Tổng hợp mẹo xử lý và phòng ngừa chuột rút khi mang thai hiệu quả

1:46 PM - 09/09/2015

Mang thai là giai đoạn đầy khó khăn và vất vả với các chị em phụ nữ, ngoài các biểu hiện ốm nghén như nôn ói, đau lưng, mệt mỏi, nám da, chuột chút thai kỳ cũng hiện tượng khá phổ biến. Chuột rút không chỉ gây ra nhiều mệt mỏi và khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ. Vì thế, việc chủ động tìm hiểu để phòng tránh và xử lý kịp thời tình trạng chuột rút khi mang thai là việc làm rất quan trọng.

Chuột rút khi mang thai – Những điều bạn cần biết.

Chuột rút khi mang thai là cảm giác đau gây ra bởi sự co cơ, có thể kéo dài vài giây hay vài phút. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị chuột rút khi mang thai, đó có thể là do:

  – Sự tăng cân đột ngột của cơ thể mẹ mà các cơ chưa kịp thích ứng.

  – Sự thay đổi đột ngột lượng hormone khi mang thai.

  – Chế độ ăn uống không đủ chất, thiếu magie, kali, natri…

  – Quan hệ tình dục không đúng cách cũng có thể gây chứng chuột rút thai kỳ.

  – Chứng táo bón thai kỳ, đau dây chằng, sỏi mật, nhiễm trùng đường tiết liệu…được xem là những tác nhân gián tiếp góp phần làm tăng nguy cơ chị em phụ nữ bị chuột rút khi mang thai.

Chuột rút  khi mang thai thường được biểu hiện dưới 3 dạng chủ yếu là: chuột rút ở chân, chuột rút ở bụng và chuột rút cả cơ thể.

chuột rút thai kỳ-02

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị chuột rút khi mang thai, đó có thể là do sự tăng cân đột ngột, thay đổi hoocmon, chế độ ăn uống không đủ chất,…

Mẹo xử lý và phòng ngừa chuột rút khi mang thai.

Chuột rút khi mang thai thường gây nhiều khó khăn cho chị em trong việc sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em và sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, việc chủ động phòng ngừa và xử lý đúng cách tình trạng chuột rút là việc mà các mẹ bầu và người thân cần đặc biệt lưu tâm. Theo đó, trong thời gian mang thai các chị em cần  chú ý vận động nhẹ nhàng, tuyệt đối không mang, vác nặng gây áp lực lên các cơ tạo điều kiện cho hiện tượng chuột rút có cơ hội xuất hiện.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ bị chuột rút trong thai kỳ các mẹ bầu cũng cần ghi nhớ không được ngồi yên một chỗ trong nhiều giờ liền, nên uống nhiều nước, tắm nước ấm và massage nhẹ nhàng ở vùng chân nơi các cơ hoạt động.

Ăn uống lành mạnh và đảm bảo đủ chất, hạn chế ăn các thực phẩm lên men, uống bổ sung canxi và magie cũng là điều mà các mẹ bầu cần đảm bảo thực hiện tốt để phòng tránh hiện tượng chuột rút trong thai kỳ.

chuột rút thai kỳ-03

Tham gia các lớp tập yoga, thể dục nhịp điệu…cũng rất hữu ích trong việc phòng ngừa chuột rút thai kỳ.

Mặt khác, việc tham gia các lớp tập yoga, thể dục nhịp điệu, chú ý đứng, ngồi đúng tư thế tự nhiên, khi ngủ nên nằm nghiêng về bên trái và gác chân lên gối để máu được lưu thông cũng là những việc làm đơn giản nhưng rất cần thiết và hữu ích cho việc phòng ngừa tình trạng mẹ bầu bị chuột rút khi mang thai.

Chuột rút khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng chuột rút thai kỳ thường gây nhiều khó khăn cho chị em trong việc sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em. Do đó, việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học, đi đứng đúng cách khi mang thai là việc làm rất quan trọng và hữu ích trong việc xử lý, phòng ngừa hiệu quả tình trạng chuột rút trong thai kỳ.

camnangchobe.vn