Việt Nam đầu tư đường cao tốc đắt nhất thế giới

6:45 AM - 16/05/2015

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58 km với vốn đầu tư được xếp vào “top” đắt nhất thế giới.

Vì sao vốn đầu tư cao?

Theo chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC), suất đầu tư của “Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành” cao là do đường cao tốc phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp thuộc vùng ven biển, cửa sông ở khu vực Đông Nam Bộ, nhất là khu sinh quyển rừng Cần Giờ với nền địa chất rất yếu, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn (cầu đôi).

Ngoài ra, một phần dự án đi qua đường vành đai 3 của TP HCM nên cần đến 6 nút giao (chi phí đầu tư mỗi nút giao từ 500 tỷ đồng đến cả nghìn tỷ đồng), hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ để đảm bảo vận hành khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí… và hệ thống giao thông thông minh. Không những vậy, 47 km của Dự án đi qua địa bàn TP HCM và Đồng Nai thuộc khu đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

Việt Nam đầu tư đường cao tốc đắt nhất thế giới 02

Hạng mục cầu vượt sông Chà đang được đầu tư thi công.

Bên cạnh đó, trên tuyến cao tốc còn có cầu lớn như cầu Bình Khánh qua sông Soài Rạp; dài 2,76 km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP HCM có nhịp chính dài 375 m, trụ chính cao 155m. Cầu Phước Khánh qua sông Lòng Tàu, dài 3,18 km nối huyện Cần Giờ – TP HCM – với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai có nhịp chính dài 300 m, trụ chính cao 135 m. Đặc biệt, cả 2 cầu đều có kết cấu dây văng quy mô tương tự cầu Cần Thơ với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55 m nhằm đảm bảo cho tàu biển trọng tải trên 50.000 DWT qua lại.

Lợi ích của đường cao tốc Bến Lức –Long Thành

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công tháng 7/2014.

Việt Nam đầu tư đường cao tốc đắt nhất thế giới

Lễ triển khai thi công dự án đường cao tốc Bến Lức- Long Thành.

Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, dài gần 58 km, vận tốc thiết kế tới 100 km/h. Xét trên tổng thể, dự án tuyến cao tốc được đánh giá là dự án có quy mô lớn nhất từng được triển khai tại khu vực phía Nam. Dự án đi qua các tỉnh Long An (2,7 km); TP.HCM (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28 km). Đường cao tốc này sẽ giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần qua trung tâm TP HCM, mà sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, vốn giao thương tấp nập với các hạ tầng liên kế, gồm Hệ thống cảng biển Hiệp Phước, cảng Thị Vải – Cái Mép và Sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án này có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TPHCM, Long An, Đồng Nai. Nó còn giúp rút ngắn thời gian lưu thông, quá trình vận chuyển hàng hóa và vận tải hành khách công cộng từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Theo Vnexpress