Vì sao không nên đọc sách điện tử trước khi đi ngủ?

2:57 PM - 25/11/2015

Đọc báo điện tử trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng của chúng ta.

Lợi ích của việc đọc sách

Đọc sách là hoạt động giải trí tăng cường sức mạnh cho bộ não, vì nó tạo ra các kết nối thần kinh, cải thiện trí nhớ. Do đó mà các chuyên gia hay khuyên các bậc cha mẹ nên cho trẻ làm quen với sách càng sớm càng tốt.

Vì sao không nên đọc sách điện tử trước khi đi ngủ 01

Đọc sách là hoạt động giải trí tăng cường sức mạnh cho bộ não.

Ưu và nhược điểm của việc đọc sách điện tử

Thực tế cho thấy, việc đọc sách ban đêm trước khi đi ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tâm lý và sinh lý của chúng ta.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, đọc sách ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần một thiết bị nhỏ gọn như điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy đọc sách,…nhưng đọc sách bằng những thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là khi bạn đọc sách ban đêm. Nó sẽ làm mắt bạn căng thẳng, rối loạn đồng hồ sinh học làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc ngày hôm sau.

Đọc sách điện tử ban đêm bằng thiết bị phát ra ánh sáng sẽ làm ức chế sản xuất melatonin – hocmon giúp chúng ta đi vào giấc ngủ tự nhiên. Thêm vào đó, ánh sáng của thiết bị điện tử có bước sóng ngắn khiến con người tỉnh táo hơn vào ban đêm, khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn.

Vì sao không nên đọc sách điện tử trước khi đi ngủ 02

Đọc sách bằng những thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đọc sách như thế nào để ngủ ngon hơn?

Cho dù các thiết bị điện tử có màn hình ít sáng, kể cả màn hình LCD và E-ink ít sáng thì cũng không giúp ích gì cho mắt khi đọc vào ban đêm, tốt nhất là bạn nên hạn chế đọc bằng thiết bị điện tử vào ban đêm và thay bằng việc đọc sách giấy. Nó sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tăng sức tưởng tượng, khiến bạn ít tỉnh táo hơn, làm dịu tâm trạng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách bình yên.

Để có một giấc ngủ ngon sau khi đọc sách, bạn nên chọn những sách, báo không khiến bạn kích động hay lo lắng, vì nội dung kinh dị, máu me có thể sẽ khiến chúng ta bị kích động cảm xúc và gây rối loạn giấc ngủ, tốt nhất là bạn nên chọn những bài báo nhẹ nhàng, thú vị để bạn dễ dàng di vào giấc ngủ hơn.

Theo Songkhoe