Vận động đúng cách cho mẹ bầu sau sinh.

4:45 AM - 27/02/2015

Sau khi sinh, ngoài việc chú ý chăm sóc tốt về dinh dưỡng và sức khoẻ, việc vận động cũng là việc làm rất cần thiết và đóng vai trò đăc biệt quan trọng.

Vận động đúng cách có thể giúp chị em nhanh chóng phục hồi sức khoẻ và sinh hoạt thuận tiện, đồng thời đây cũng được xem là giải pháp đơn giản giúp các chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng cũng như phòng tránh được một vài biến chứng sau sinh.

Vai trò của vận động sau khi sinh.

Vận động đúng cách sau khi sinh, tức là vận động vừa phải, đúng thời điểm và điều độ có thể mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ và sắc đẹp cho chị em phụ nữ như giảm tỷ lệ đau lưng, giảm táo bón và cải thiện trạng thái tim mạch.

Đặc biệt, vận động sau sinh còn được chứng minh có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa chứng trầm cảm, tránh nguy cơ bị viêm tắc tĩnh mạch sâu, nghẽn tắc mạch phồi, nhờ đó sức khoẻ của chị em nhanh chóng được hồi phục.

Ngoài việc giúp tăng cường và phục hồi sức khoẻ cho các chị em sau sinh, việc vận động đúng cách sau khi sinh còn có tác dụng phục hồi sức mạnh cơ bắp, nhờ đó cơ thể của các chị em trở nên săn chắc và gọn gàng hơn.

Vận động đúng cách cho mẹ bầu sau sinh

Vận động đúng cách và điều độ sau khi sinh có thể giúp các chị em tăng cường sức khoẻ và nhanh lấy lại vóc dáng.

Những nguyên tắc vận động an toàn cho mẹ bầu sau sinh.

Việc vận động sau khi sinh là rất quan trọng và cần thiết, tuy nhiên sau khi sinh sức khoẻ của nhiều chị em còn chưa thể hồi phục nên các bạn chỉ nên vận động vừa đủ và nhẹ nhàng. Một chuyên gia về vận động bác sĩ James Clapp cho rằng: thời gian để phụ nữ sau khi sinh vận động tốt nhất là 6 tuần sau sinh, vận động từ 3 lần trở lên mỗi tuần. Khi vận động cần cảm thấy dễ chịu, tăng cảm giác vui sống, không bị đau hay chảy máu khi vận động  và nghỉ ngơi đủ là một yêu cầu bắt buộc. Trong lúc vận động nếu cảm thấy chóng mặt, muốn ngất xỉu, khó thở, khó bước đi, nhìn lờ mờ thì cần ngưng tập ngay và gặp thầy thuốc.

Phương pháp sinh có ảnh hưởng không nhỏ đến thời điểm bắt đầu vận động và thời lượng vận động của các chị em, tiêu biểu như sau:

- Sau khi sinh thường được 6h các bạn có thể  tập các bài tập nằm ngửa trên giường hoặc ngồi trên ghế như: tập Kegel, các động tác về cơ chân (như quay vòng cổ chân), cơ đùi, cơ bụng, động tác co âm đạo. Sau 2 ngày, các bạn có thể di chuyển nhẹ nhàng và đi lại bình thường sau khoảng 1 tuần lễ.  Để lấy lại vóc dáng và tăng cường sức khoẻ, sau khi sinh thường khoảng 1 tháng, các bạn có thể bắt đầu tập yoga, đi bộ, tạ nhỏ…Chế độ khi mới bắt đầu luyện tập thường là từ 15-30 phút/ ngày, sau đó tăng dần lên.

Vận động đúng cách cho phụ nữ sau sinh 01

Những bài tập tạ nhẹ rất thích hợp cho chị em sau khi sinh.

- Riêng đối với những chị em sinh mổ, các bạn có thể bắt đầu vận động nhẹ nhàng vào ngày thứ 4 sau khi sinh với các bài tập khởi động ngồi dậy và đứng lên, tập bước đi từ từ….Việc luyện tập nhiều hay ít là tuỳ theo sức khoẻ, tốt nhất là các bạn nên bắt đầu từ ít đến nhiều, có thể lúc đầu là đi bộ 5 phút sau đó có thể tăng lên 10-15 phút. Sau sinh mổ khoảng 6 tuần, các chị em có thể bắt đầu luyện tập các bài tập cơ bụng và luyện tập các bài tập khác bình thường như trước khi mang thai để nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Trong quá trình luyện tập nếu các chị em phát hiện những dấu hiệu bất thường như cảm thấy chóng mặt, muốn ngất xỉu, khó bước đi, ra máu…các bạn nên ngưng tập và báo ngay với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Nhìn chung, việc vận động sau khi sinh là rất quan trọng và cần thiết, không chỉ giúp các chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà còn giúp các mẹ tăng cường sức khoẻ và duy trì tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, để  giữ an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất, các chị em nên luyện tập vừa phải và điều độ, tránh tập luyện quá sức và quá sớm.