Những lưu ý “vàng” để vận động an toàn và hiệu quả khi mang thai

9:26 AM - 19/03/2015

Đối với người bình thường, vận động giúp tăng cường sức khoẻ và cải thiện tinh thần. Còn đối với phụ nữ mang thai, vận động phù hợp giúp tăng tính đàn hồi và sức chịu đựng ở cơ vùng bụng và tử cung, khiến thai phụ dễ sinh và phục hồi nhanh sau sinh nở.

Phụ nữ khi mang thai không nên cả ngày chỉ nằm trên giường, không vận động tay chân, như vậy không có lợi cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Bởi vận động quá ít có thể làm giảm nhu động ruột và dạ dày, từ đó khiến thai phụ không muốn ăn do tiêu hoá kém, gây táo bón…làm sức khoẻ thai phụ suy sụp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Vận động và hoạt động hợp lý có thể điều tiết chức năng hệ thần kinh của thai phụ, tăng cường chức năng tim phổi, thúc đẩy tuần hoàn máu có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi.

Phụ nữ mang thai không nên vận động quá nhiều và quá sức

- Vận động trong thời gian mang thai là cần thiết, tuy nhiên các chị cần lưu ý tránh vận động quá nhiều và quá sức, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tránh làm những công việc nặng, bê những vật nặng và ngồi xổm lâu hay phải khom lưng vì những việc như vậy sẽ tạo áp lực lớn lên bụng, gây mệt mỏi, khiến thai nhi không thoải mái, làm tăng nguy cơ thai phụ bị sẩy thai hoặc sinh non.

Những lưu  ý để thai giáo bằng vận động an toàn-02

Vận động trong thời gian mang thai là cần thiết, tuy nhiên các chị cần lưu ý tránh vận động quá nhiều và quá sức.

- Không nên tham gia các hoạt động thể dục như chạy bộ, cử tạ, chơi bóng rổ, đá bóng, đánh cầu lông…Bởi những hoạt động này không chỉ khiến chị em tốn nhiều sức mà còn phải khom lưng, nhảy cao nhiều khiến các mẹ bầu dễ bị sảy thai.

- Đến tháng thứ 6, thai phụ không nên đi xe đạp để tránh gây ra những tai nạn không mong muốn khi lên xuống xe và khi bước sang tháng thứ 8 các chị em nên giảm mọi hoạt động thể lực, chỉ làm những công việc nhẹ trong khả năng cho phép.

Các phương thức vận động an toàn và thích hợp cho phụ nữ mang thai.

Tính an toàn, hiệu quả và có lợi cho hệ hô hấp luôn được xem là những tiêu chí quan trọng hàng đầu để quyết định việc tham gia vận động của các mẹ bầu.

- Thái cực quyền là một trong những hình thức vận động khá phù hợp với thai phụ. Với những động tác thả lỏng toàn thân, không căng thẳng và tĩnh tâm, động tác mềm mại sẽ giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, nhờ đó sức khoẻ và tinh thần của người mẹ đều được cải thiện, kích thích sự phát triển toàn diện cho thai nhi.

- Khiêu vũ cũng là một trong những hình thức vận động rất tốt cho sức khoẻ của thai phụ. Các chị em có thể tập luyện môn thể thao này trong suốt thời gian mang thai với cường độ vừa phải, chỉ cần không khiến cơ thể quá mệt. Tuyệt đối không nên tham gia các điệu nhảy quá tốn sức như disco, không tham gia khiêu vũ ở những nơi quá đông người và không có không khí trong lành.

Những lưu ý để thai giáo bằng vận động  an toàn-03

Trước khi sinh, thai phụ nên thường xuyên đi bộ, để cải thiện chức năng tuần hoàn máu trong cơ thể.

- Trước khi sinh, thai phụ nên thường xuyên đi bộ, để cải thiện chức năng tuần hoàn máu trong cơ thể, cung cấp đủ lượng máu cho thai nhi. Ngoài ra, việc đi bộ cũng giúp tăng cường hoạt động của xương chậu, giúp giảm đau khi mang thai và sinh nở dễ dàng hơn. Theo đó, trong thời gian mang thai chị em nên đi bộ vào mỗi buổi sáng hoặc chiều tối một cách nhẹ nhàng, tuyệt đối không đi bộ ngay sau khi ăn và sau trời mưa để tránh trơn trượt, nguy hiểm.

- Làm một số công việc nội trợ như: lau bàn ghế, rửa chén, rửa rau, nấu ăn…hoặc đi bơi cũng có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khoẻ và tinh thần cho thai phụ.

Tóm lại, khi mang thai việc vận động là rất cần thiết, giúp tăng cường sức khoẻ cho mẹ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên, việc vận động cần vừa sức và an toàn, tránh vận động quá sức gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Tập thái cực quyền, bơi lội, đi bộ hoặc tham gia khiêu vũ…là những phương thức vận động an toàn và phù hợp cho các mẹ bầu.

Theo Ngọc Phương