Tìm hiểu về DHA, ARA, Cholin và cách bổ sung phù hợp cho trẻ

5:23 PM - 17/11/2015

Trí não trẻ phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời và đến 2 tuổi, não trẻ bằng 80% não người trưởng thành. DHA, ARA và Cholin có vai trò làm tăng chỉ số trí tuệ của trẻ nhỏ và làm chậm sự lão hóa trí não người trưởng thành. Để đạt được tối đa hiệu quả của chúng, các bậc cha mẹ cần phải cung cấp các dưỡng chất trên theo đúng công thức và bổ sung như thế nào là đúng và hợp lý cho trẻ? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

DHA, ARA, Cholin là gì?

DHA: còn được gọi với tên đầy đủ là Docosa Hexaenoic Axit, là một loại axit béo thuộc nhóm omega-3. Đây là một chất rất quan trọng nhưng lại không thể tự tổng hợp mà phải được đưa vào cơ thể bằng các loại thức ăn khác nhau. DHA rất cần thiết trong quá trình phát triển trí não, hệ thần kinh ở trẻ nhỏ, hoàn thiện chức năng nhìn của mắt.

ARA: còn được gọi là Arachiodinic Axit là một axit béo được chuyển hóa từ Omega-6. ARA chiếm 48% omega 6 trong não, vì vậy, giống như DHA, ARA có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, ARA là tiền chất Prostaglandin, có tác dụng sinh lý ở nhiều mô riêng biệt của cơ thể ; ngoài ra, prostaglandin có tác dụng như một chất trung gian hóa học trong các phản ứng viêm.

Cholin: là nguyên liệu tạo ra màng tế bào, tham gia vào việc tạo ra mật để chuyển hóa chất béo, cũng là nguyên liệu tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin.

Tầm quan trọng của DHA, ARA và Cholin với cơ thể con người.

- DHA và ARA có vai trò làm tăng chỉ số trí tuệ của trẻ em và làm chậm sự lão hóa của não người trưởng thành. Chúng chiếm khoảng ¼ trọng lượng khô của não.

+ Đối với trẻ em DHA, ARA, giúp phát triển trí não, hệ thần kinh và thị lực.

+ Đối với người trưởng thành DHA giúp duy trì sức khỏe, sự phát triển bình thường của tế bào thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, đối với những người thường làm việc căng thẳng, stress, lao động trí óc nhiều, áp lực công việc cao thì DHA và ARA giống như một dưỡng chất rất tốt cho não.

+ Ngoài ra, DHA còn có tác dụng chuyển hóa cholesterol, ngăn ngừa bệnh tắc nghẽn động mạch máu, giảm chứng nhồi máu cơ tim, giảm chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai

- Cholin có vai trò duy trì các chức năng của tế bào não, đảm bảo cho các tế bào làm đúng nhiệm vụ của mình, giúp phát triển toàn diện và đảm bảo chức năng của não bộ. Cholin có tác dụng chính trong việc thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở khu vực trung tâm trí nhớ của não bộ.

làm gì để bổ sung dha ara và cholin cho phù hợp

DHA và ARA có vai trò làm tăng chỉ số trí tuệ của trẻ em và làm chậm sự lão hóa của não người trưởng thành

Bổ sung DHA, ARA và Cholin thế nào cho phù hợp

Do DHA và ARA không thể tự tổng hợp nên cơ thể cần được bổ sung bằng các thực phẩm dinh dưỡng và thức ăn hằng ngày. Tuy nhiên, để chúng phát huy tối đa hiệu quả thì cần bổ sung theo một tỷ lệ và hàm lượng tối ưu. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, thì

+ Đối với trẻ sơ sinh thì tỷ lệ DHA/ARA chuẩn được bổ sung theo tỷ lệ 1/2 và đây cũng là tỷ lệ gần giống với sữa mẹ nhất. Hàm lượng tối ưu cho sự phát triển của trẻ là DHA 17 mg/100 Kcal và ARA 34 mg/Kacl, tương đương với 76 mg DHA và 152 mg ARA trong 100 g sữa bột

+ Đối với trẻ nhỏ (1-6 tuổi): DHA, ARA cần bổ sung 75mg/ngày, có thể tùy theo lứa tuổi và cân nặng của trẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm bổ sung DHA, ARA quan trọng nhất là trong năm đầu sau khi sinh vì đây là lúc não bộ phát triển với tốc độ cao nhất. Sau thời điểm này, DHA và ARA vẫn rất cần cho sự phát triển và duy trì trí não con người. Vì vậy, tùy vào từng thời điểm mà bổ sung tỷ lệ và hàm lượng DHA, ARA cho thích hợp.

làm gì để bổ sung dha ara cholin cho phù hợp 02

Với trẻ nhỏ cần bổ sung DHA trung bình 75mg trong 1 ngày

Những thực phẩm có DHA, ARA dồi dào

Sữa mẹ:

Sữa mẹ đặc biệt phong phú DHA và ARA, là nền tảng cấu tạo mô não, thành phần chủ yếu của chất xám và võng mạc. Chế độ ăn của mẹ sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng của sữa, vì vậy mẹ cần phải có chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Để đảm bảo đủ lượng DHA cho trẻ, phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú nên ăn tối thiểu 2 – 3 bữa cá mỗi tuần.

Sữa công thức:

Sữa công thức cũng là nguồn cung cấp DHA, ARA và Cholin cho trẻ, tuy nhiên nếu so với sữa mẹ thì sữa công thức không tốt bằng. Vì hàm lượng DHA, ARA và Cholin trong sữa công thức chỉ nhằm mục đích làm cho sữa có hàm lượng được ngang bằng chứ không thể tốt hơn sữa mẹ.  Do đó, cần bổ sung sữa công thức theo một hàm lượng và tỉ lệ tối ưu DHA/ARA chuẩn là 1/2 , đây là tỉ lệ gần giống với sữa mẹ nhất.

Các loại cá:

Cá là một loại thực phẩm chứa rất nhiều DHA, ARA, các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi….là các loài cá có nguồn DHA phong phú, ngay từ khi trẻ còn nhỏ cho trẻ ăn nhiều cá cũng là một dạng bổ sung DHA, ARA hiệu quả.

Khi nấu canh, một số chất béo của cá có thể hòa tan trong nước, đây là cách chế biến giúp DHA ít bị hao tổn nhất, không nên ăn nhiều cá nướng vì nhiệt độ cao làm sẽ làm chất béo hòa tan chảy ra, đặc biệt nên giảm việc chiên cá vì đây là cách chế biến tốn nhiều DHA, ARA.

Ngoài ra, ăn nhiều lòng đỏ trứng, các loại đậu….có thể bổ sung được nhiều Cholin cho cơ thể.

DHA, ARA và Cholin có vai trò quan trọng trong phát triển trí não, mắt và hệ thần kinh cho trẻ trong những năm đầu đời. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ hàm lượng, tỷ lệ phù hợp cho trẻ là việc làm rất cần thiết. Sữa mẹ, sữa công thức, các loại cá hay trứng là những thực phẩm có nguồn DHA, ARA dồi dào cần bổ sung cho trẻ phù hợp theo từng thời điểm trẻ cần.

camnangchobe.vn