Thực phẩm giúp giữ gìn tuổi thanh xuân

8:44 AM - 21/03/2015

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương khớp của mỗi người, đặc biệt là người lớn tuổi. Sau đây là các loại thực phẩm không chỉ tốt cho xương mà còn giúp các chị em phụ nữ giữ gìn được tuổi thanh xuân của mình.

Sữa

Theo các nhà dinh dưỡng, trong sữa chứa 9 loại dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể và sữa cũng là một trong những thức uống giàu dinh dưỡng nhất:

- Chất đạm là nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể, giúp cơ thể hoạt động và vận động của cơ bắp

- Canxi trong sữa không chỉ giúp duy trì bộ xương chắc khỏe, mà nó còn có vai trò quan trọng đối với chức năng thần kinh.

- Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và tăng cường sự khoáng hóa xương.

- Bên cạnh vitamin D, chất đạm, sữa còn cung cấp Vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, kiềm,..

Chỉ cần dùng một cốc sữa (khoảng 220ml) sẽ giúp cơ thể đảm bảo được lượng vi chất khuyến cáo cần dùng cho mỗi người hằng ngày.

Thực phẩm giúp giữ gìn tuổi thanh xuân 01

Uống sữa mỗi ngày có tác dụng tốt trong việc phòng chống loãng xương

Sữa chua

Ở phụ nữ, tình trạng loãng xương thường xảy ra vào giai đoạn mãn kinh do thiếu hụt kích thích tố nữ. Ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày được xem là một biện pháp hữu hiệu để chống loãng xương và tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Atisô

Được biết từ lâu với tác dụng kích thích tình dục, atisô rất giàu chất xơ, chứa nhiều magie và kai giúp xương chắc khỏe. Lá cây atisô giàu flavonoids và polyphenols, có tác dụng chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Các loại thực phẩm tốt cho xương giúp phụ nữ giữ gìn tuổi thanh xuân

Atisô rất giàu chất xơ, chứa nhiều magie và kai giúp xương chắc khỏe.

Bưởi đào

Ăn nhiều bưởi đào không chỉ có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương mà còn có tác dụng làm đẹp da.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Texas (A&M) (Mỹ) phát hiện ra rằng ăn nhiều bưởi đào giúp giảm tỉ lệ chết của các tế bào xương và tăng cường các chất chống oxy hóa giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Rau bina

Rau bina rất giàu vitamin K giúp tăng độ chắc khỏe cho cơ bắp và tăng mật độ chất khoáng trong xương, chống loãng xương và giảm gãy xương. Rau bina cũng giàu canxi, photpho, kali, kẽm và selen giúp bảo vệ gan và bệnh Alzhimer.

Nghiên cứu đăng trên Tạp Chí Dinh Dưỡng chỉ ra rằng chất carotenoid neoxanthin trong rau bina có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, beta-carotene chống lại ung thư ruột. Vì vậy, chúng ta nên ăn rau bina 4 lần/ tuần.

Các loại thực phẩm tốt cho xương giúp phụ nữ giữ gìn tuổi thanh xuân 01

Rau bina rất giàu vitamin K giúp tăng độ chắc khỏe cho cơ bắp và tăng mật độ chất khoáng trong xương, chống loãng xương và giảm gãy xương.

Đậu nành

Các nhà nghiên cứu cho biết các sản phẩm từ đậu tương có tác dụng cao trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

Một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh protein đậu tương có ảnh hưởng tích cực đối với những phụ nữ ở tuổi mãn kinh, đặc biệt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các dạng ung thư liên quan đến hormone.

Mận sấy khô

Trong mận sấy khô có chứa nhiều đồng và boron giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, chất xơ có hiệu quả với các vi khuẩn đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa. Nên ăn từ 4-5 quả mận sấy khô mỗi ngày để tăng cường năng lượng và độ chắc khỏe của xương.

Theo Hoàng Thúy