Tăng cường sức khỏe giữ hạnh phúc

10:10 AM - 02/06/2016

Tất cả mọi người chúng ta đều muốn có một sức khỏe dồi dào khi còn trẻ cũng như lúc về già, nhưng ít tai lại có quyết tâm thực hành những phương pháp bồi dưỡng sức khỏe hằng ngày

Có người thì biết nhưng lại không làm vì lý do này lý do nọ như bận rộn việc làm, con cái hoặc làm biếng,..Cho đến ngày nào khi ngã bệnh nặng thì mới thấy sức khỏe vô cùng quan trọng. Không có sức khỏe, thì ta sẽ không hưởng được gì cả và không làm được gì cả. Có người lại không biết làm sao để giữ gìn sức khỏe nên không màng tới nữa. Lại có  người biết và có làm nhưng bỏ cuộc khi không thấy kết quả. Nếu chúng ta cần phải ăn uống mỗi ngày để sống thì chúng ta cũng cần phải chăm sóc giữ gìn sức khỏe hằng ngày để cơ thể ta còn có thể làm việc lâu dài cho minh. Ví dụ như chiếc xe cần xăng nhớt mới chạy nỗi, huống hồ gì con người. Nhất là ai muốn sống lâu và luôn luôn khỏe mạnh thì sức khỏe phải là quan trọng hàng đầu trong đời sống. Tất cả những gì ta đạt được sẽ không còn ý nghĩa nếu ta chết sớm hoặc ngã bệnh triền mien vì thiếu sức khỏe. Tôi đã thấy rất nhiều trường hợp như thế trong nhà thương và nơi văn phòng tôi làm. Đến chừng đó có hối hận cũng đã muộn. Có nhiều người trải qua cơn bệnh nặng rồi mới vội vàng chăm sóc cho sức khỏe. Nhưng nếu từ đầu, mình có thể ngăn ngừa đừng để bị bệnh thì hay biết mấy. Ai cũng biết phòng bênh quang trọng hơn chữa bệnh. Là một bác sĩ về sức khỏe cộng đồng, hàng ngày tôi tranh thủ viết báo về cách giữ gìn sức khỏe mọi người. Tôi không mong muốn gì hơn là mọi người và nhất là cộng đồng của chúng ta có một sức khỏe dồi dào và luôn luôn tươi trẻ yêu đời.

Nói một cách khác, muốn có sức khỏe hoàn hảo, không những thân thể ta cần phải khỏe mạnh, không bệnh họan mà ta còn phải có đầu óc minh mẩn với suy nghĩ tốt đpẹ và sống sao cho hòa thuận, vui vẻ với mọi người.

Hằng ngày, chúng ta có thể thực hành 3 điều trên cùng lúc hay nhắm vào từng điểm mà thực hành từng điểm một liên tục trong vòng 21 – 30 ngày cho đến một ngày nào đó ta làm được hết 3 điểm trên như một thói quen:

Tập thể dục

Điểm thứ nhất là ta cần phải tập thể dục ít nhất 3 làn/ tuần, mỗi lần từ 20 – 50 hút. Theo các cuộc nghiên cứu, nếu tập quá 60 phút lại không tốt, người sẽ thấy uể oải trừ khi nào ta là lực sĩ hay đã tập nhiều na9m rồi. Nhất là nếu mà ta mới tập nên tập ít thôi vì nếu tập nhiều, người sẽ bị mệt mỏi và đau vào ngày hôm sau, rồi sanh ra chán nản và bỏ cuộc. Ăn uống điều độ ngày 3 cữ có chừng mực. Không nên ăn quá no hay là nhịn thật đói rồi mới ăn. Và nhớ là buổi ăn sáng quan trọng nhất trong ngày nên ta cần phải ăn sáng thì trong ngày sẽ sự nghỉ ngơi, ngủ nghỉ không mấy quan trọng, nhưng đúng ra nó rất là quan trọng vì trong lúc nghỉ ngơi là lúc cơ thể ta phục hồi lại sức khỏe sau một ngày dài. Làm việc trong ngày hay những bài tập thể dục có thể thoái hóa cơ thể. Vì vậy ta cần phải cho cơ thể có cơ hội phục hồi lại.

Tăng cường sức khỏe giữ hạnh phúc

Ta cần phải tập thể dục ít nhất 3 làn/ tuần, mỗi lần từ 20 – 50 hút.

Giữ cho tinh thần sảng khoái, vui vẻ

Điểm thứ hai là ta phải luyện lại cách suy nghĩ của ta để mình có thể tìm thấy sự bình an trong tâm hồn và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cũng giồng như là ta phải tập luyện thân thể thì nó mới mạnh khỏe, cường tráng, thì ta cũng phải tập luyện sự suy nghĩ của ta để lúc nào nó cũng nhìn đời một cách lạc quan hơn. Đó là tại sao trên đời có người lúc nào cũng vui vẻ và có người lúc nào cũng sầu thảm cho dù 2 người đều gặp trường hợp giống như nhau.

Khoa học cũng đã chứng minh là đầu óc và sự suy nghĩ của ta có thể được uốn nắn theo ý mình, giống như một bắp thịt nở bự ra sau khi được tập. Và sự suy nghĩ theo thói quen sẽ tạo ra niềm vui hay buồn cho mình. Sự vui buồn trong đời phần lớn do bản thân mình tạo ra, chớ ít có hoàn cảnh nào bắt buộc ta phải buồn hay vui. Ngoại trừ 1 vài hoàn cảnh bất đắc dĩ còn phần đông ta có thể tự quyết định sự vui buồn cho riêng mình và không ai có quyền quyết định đó. Thiền, đọc sách thánh hiền và tập yoga, tập thở là những cách giúp ta đạt được sự bình an và sảng khoái trong tâm hồn.

Tăng cường sức khỏe giữ hạnh phúc 02

Đây là cách giúp ta đạt được sự bình an và sảng khoái trong tâm hồn.

Mở rộng mối quan hệ

Điểm thứ ba là ta phải nới sự kết giao với bạn bè và thân hữu rộng lớn hơn. Người ta thường nói là người cần người, cho dù ta có chấp nhận hay không. Một người cũng có nhiều lúc buồn bực không muốn nói chuyện với ai hay muốn lánh xa người khác, nhưng nếu thật tình đã xa lánh mọi người và không tiếp chuyện cùng ai nữa thì người đó sẽ cảm thấy trong lòng rất hiu quạnh và cô đơn. Năm này qua tháng nọ, sự xa lánh đó có thể nẩy nở ra bệnh tâm lý hay những bệnh khác trong người, hay là sẽ thay đổi tính tình của mình thành ra kỳ cục. Tôi cũng muốn nhấn mạnh là những cách suy nghĩ của mình trong đầu cũng sẽ tạo ra bệnh trong người gọi là bệnh từ suy nghĩ của mình mà ra. Ví dụ như khi mình chán gặp mặt một người nào đó quá độ mà người đó cứ mãi quanh quẩn bên mình thì tự nhiên mình sẽ bị mù và không còn nhìn thấy được. Và ngược lại, sự suy nghĩ của một người cũng có thể đem lại sức khỏe dồi dào cho họ và chống lại được nhiều bệnh.

camnangchobe.vn