Tại sao bạn luôn cảm thấy đói dù đã ăn rất nhiều?

5:26 PM - 17/06/2016

Tại sao bạn luôn cảm thấy đói, thậm chí ngay sau khi vừa thưởng thức một bữa ăn? Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ chỉ ra cho bạn những nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng này và giải pháp để khắc phục. Hãy xem bạn đang thuộc nguyên nhân nào dưới đây.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta luôn cảm thấy đói dù đã ăn rất nhiều là do những nguyên nhân sau đây:

Nạp quá nhiều carbohydrate

Ăn một bữa ăn giàu carbonhydrate (viết tắt là carb) vào buổi tối là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy đói cồn cào vào ngày hôm sau. Vì khi nạp quá nhiều carb, chúng được hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể dưới dạng đường. Việc tăng nồng độ các loại đường trong máu, đặc biệt là glucose dẫn đến bùng phát sản sinh insulin – hormon loại bỏ các loại đường huyết và nó kích hoạt cơn đói, tạo cảm giác thèm thực phẩm carb hơn nữa. Khoai lang, gạo lức kèm khẩu phần ăn protein hợp lý như cá, thịt gà, khẩu phần rau quả không chứa tinh bột như súp lơ, các loại rau xanh sẽ giúp carb được tiêu hóa và hấp thu chậm hơn, khiến no lâu hơn và không gây ra sự tăng đột biến insulin làm giảm đường huyết.

Ăn đủ chất béo và protein

Cũng giống như protein, chất béo bão hòa liên quan đến cảm giác no của chúng ta. Chất béo là một chất dinh dưỡng phức tạp, đòi hỏi cần nhiều thời gian để hấp thụ hết. Khi chất béo được nạp vào cơ thể, nó sẽ gửi thông tin đến não tạm thời ngừng tiêu thụ thức ăn. Theo khuyến cáo của chuyên gia, các bạn nên bổ sung chất béo từ các loại dầu, loại hạt, quả bơ nhưng từ 20 – 35% tổng số lượng calo hàng ngày của bạn.

Ăn quá nhanh

Mặc dù, cuộc sống hiện đại càng khiến chúng ta trở nên bận rộn, ít có thời gian chăm sóc bản thân, thậm chí là không có thời gian để thưởng thức bữa ăn một cách chậm rãi. Khi ăn quá nhanh có thể khiến bạn rơi vào tình trạng dạ dày đã đầy nhưng bộ não chưa cảm nhận được sự no nê đó.

Theo một kết quả nghiên cứu đăng tải năm 2013 trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy, ăn quá nhanh sẽ khiến não bộ không kịp tiết ra những hormon làm bạn có cảm giác no nê. Để não bộ có đủ thời gian để đưa ra tín hiệu “đã no” với cơ thể, bạn hãy ăn thức ăn từ từ, nhai chậm và kỹ, sau đó chờ thêm 20 phút trước khi quyết định ăn thêm gì nữa nhé!

Thiếu ngủ

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng, ngủ ít, mất ngủ khiến bạn càng cảm thấy đói và muốn ăn. Vì khi thiếu ngủ sẽ làm tăng nồng độ ghrelin – hormone kích thích sự thèm ăn và làm giảm lượng leptin – hormone gây cảm giác no. Đó chính là lý do sau khi bạn mất ngủ khiến bạn ăn nhiều hơn để bù đắp lại. Để tránh tình trạng này, bạn nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ, nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn bằng việc tắt hết thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng và vô tuyến. Hãy đảm bảo ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cân bằng năng lượng và hormon của bạn.

Tại sao bạn luôn cảm thấy đói dù đã ăn rất nhiều 02

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng, ngủ ít, mất ngủ khiến bạn càng cảm thấy đói và muốn ăn.

Bị mất nước

Theo bác sĩ Alisa Rumsey thuộc Viện Dinh dưỡng và Khẩu phần Mỹ, mất nước nhẹ thường tạo ra cảm giác đói và lúc đó cơ thể bạn thực sự cần chất lỏng. Nhiều người cảm thấy mình đang đói nhưng thực ra là thiếu nước. Sự rắc rối này xảy ra ở vùng đồi dưới – một vùng có chức năng điều khiển sự thèm ăn và khát. Khi cơ thể bị mất nước, thông tin sẽ được dẫn truyền đến vùng dưới đồi và báo hiệu rằng bạn muốn uống nước. Vì lí do đó mà các chuyên gia khuyên, nếu bạn cảm thấy đói và bạn đã không uống nhiều nước vào ngày hôm đó thì hãy thử uống một ly nước và chờ trong 15 – 20 phút để xem cơn đói có qua không.

Căng thẳng

Áp lực và căng thẳng khiến bạn thèm ăn. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone adrenaline và cortisol. Khi nồng độ hormone này tăng cao thì nó sẽ đánh lừa cơ thể bằng cách báo hiệu rằng nó cần năng lượng và khiến bạn thèm ăn. Ngoài ra, mức độ căng thẳng còn làm giảm hormone serotonin trong não và làm bạn cảm thấy đói. Để cải thiện tình trạng này hãy luyện tập yoga, nghe nhạc nhẹ để cải thiện.

Uống quá nhiều rượu

Uống rượu sẽ kích thích sự thèm ăn của bạn. Đó là lí do khiến bạn có cảm giác đói ngay cả khi bụng no căng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite cho thấy, mọi người có khả năng tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều calo hơn sau khi uống rượu. Bởi vì rượu làm khử nước và đánh lừa não bộ rằng cơ thể đang cần thực phẩm, trong khi thực sự lúc đó bạn đang cần nước. Để khắc phục tình trạng này thì bạn hãy uống nhiều nước nhé!

Theo suckhoedoisong.vn