Theo dõi sự phát triển của trẻ mầm non

4:17 PM - 26/11/2014

Giai đoạn từ 3-5 tuổi được xem là cột mốc quan trọng trong sự phát triển toàn diện cùa trẻ. Việc tìm hiểu và khám phá sự phát triển của trẻ thông qua các kỹ năng di chuyển, vận động và sự phát triển các giác quan đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh, thúc đẩy và mang đến cho trẻ sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ trong tương lai

Khám phá khả năng di chuyển của trẻ mầm non.

- Theo nhiều tài liệu y khoa, bước vào tuổi thứ 3 những đứa trẻ phát triển bình thường đã có thể đặt chân luân phiên trên mỗi bậc cầu thang lúc đi lên, có thể nhảy từng bậc cầu thang và cũng có thể đứng bằng một chân trong một khỏang thời gian rất ngắn. Đây được xem là dấu hiệu khả quan trong sự phát triển của trẻ, chứng tỏ  kỹ năng giữ thăng bằng của trẻ đang phát triển rất tốt,  là tiền đề quan trọng cho việc chuyển tiếp sang quá trình học nhảy lò cò của trẻ trong những năm tiếp theo.

- Thông thường khi trẻ lên 4, trẻ đã có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 5 giây. Đây cũng được xem là bước tiến quan trọng trong việc tiếp tục phát triển học nhảy lò cò và trẻ đã có xu hướng chọn chân thuận cho hoạt động này.

Sự phát triển của trẻ mầm non 01

Trẻ lên 4 tuổi, khả năng giữ thăng bằng phát triển hơn và trẻ có thể tập chơi nhảy lò cò

- Đến 5 tuổi trẻ đã thật sự hoàn thiện các kỹ năng di chuyển, có thể giữ thăng bằng trên 1 chân đến 10 giây, có thể nhảy dây lần lượt bằng 2 chân và tự tin di chuyển, vận động một cách linh hoạt trong các trò chơi với bạn bè. Tất cả những hoạt động này đã chứng tỏ sự phát triển cực điểm của những kỹ năng giữ thăng bằng của trẻ trong độ tuổi này.

Khám phá khả năng vận động của trẻ mầm non.

- Cùng với sự phát triển của khả năng di chuyển, trong giai đoạn từ 3-5 tuổi khả năng vận động của trẻ cũng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ. Theo đó bước vào  tuổi lên 3 trẻ sẽ trở nên linh hoạt và thích hoạt động hơn so với những năm trước đây.

- Khi lên 4, trẻ đã rất nhanh nhẹn và biết phối hợp nhịp nhàng nhiều hoạt động với nhau.  Lúc này trẻ đã có thể thực hiện leo trèo và có thể leo xuống cầu thang một cách mau lẹ, thậm chí trẻ còn có thể bưng một ly nước mà không làm đổ.  Trong những hoạt động trò chơi, trẻ đã có thể chơi những trò đòi hỏi sự vận động linh hoạt như nhảy cao, nhảy xa….

- Lên 5, trẻ đã có thể phối hợp các động  tác một cách khá thuần thục. Cụ thể bé có thể  đi thẳng một đường, bước xuống cầu thang bằng cả hai chân luân phiên nhau. Những trò chơi đòi hỏi sự khéo léo và linh hoạt, trẻ cũng đã có thể thực hiện. Đồng thời lúc này trẻ cũng đã có thể leo trèo một cách tự tin và thường thích thú với những đồ chơi và trò chơi chuyển động nhanh.

Sự phát triển của trẻ mầm non 03

Khi trẻ lên 5, trẻ thích tham gia các trò chơi đòi hỏi sự vận động linh hoạt, trẻ có thể tự đạp xe đạp 3 bánh

Khám phá sự phát triển giác quan của trẻ mầm non.

- Sự phát triển của giác quan được hiểu là sự phát triển của những kỹ năng cơ bản như nhìn, nghe, nếm, ngửi, sờ. Khoa học đã chứng minh sự phát triển của những kỹ năng này về cơ bản đã được hình thành ngay từ khi trẻ mới chào đời và từng bước hoàn thiện trong những năm sau đó.

- Cho đến khi 3 tuổi trẻ đã có thể nhận biết được sự khác nhau giữa vật lớn và vật nhỏ. Trẻ đã có thể giở sách và nhìn chăm chú vào chữ và những bức tranh trên cuốn sách. Không những vậy trẻ đã có thể  đối chiếu những vật có cùng màu sắc, có thể lắng nghe và đáp lại những câu hỏi của những người thân xung quanh.  Trẻ  3 tuổi cũng đã cảm nhận được và cảm thấy thích thú khi được cha mẹ đọc truyện cười cho nghe vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

- Lên 4 tuổi trẻ có thể nhận biết và gọi chính xác tên một số màu, thích nghe âm phát ra của những từ ăn vần với nhau. Ngạc nhiên hơn trẻ đã có thể nhớ được các phần trong câu chuyện trẻ được nghe. Bên cạnh đó, trẻ 4 tuổi cũng đã có thể tập trung và hoàn thành  một số trò chơi ghép hình đơn giản. Đặc biệt, lúc này trẻ cũng có thiên hướng thích ăn nhiều hơn những món ăn mà trẻ giúp bạn chuẩn bị.

Sự phát triển của trẻ mầm non 04

Trẻ lên 4, 5 tuổi có xu hướng thích trò chuyện và giao tiếp với mọi người xung quanh

- Trẻ 5 tuổi thường có xu hướng thích giao tiếp và thường tích cực trò chuyện với những người xung quanh bằng những câu hỏi mà trẻ thắc mắc. Nếu chú ý quan sát các bậc cha mẹ sẽ nhận thấy, trẻ thường lằng nghe chăm chú đối với những âm thanh và tiếng ồn lạ. Tuy nhiên đôi lúc vì quá tập trung vào một số việc mà trẻ thường có một số biểu hiện phớt lờ khi người lớn bảo phải ngừng lại. Khả năng ghi nhớ của trẻ cũng khá tốt, khi người khác hỏi trẻ đã có thể nói được tên và địa chỉ của mình. Đặc biệt là trẻ đã có thể dùng những cử chỉ mà trẻ học được từ người thân để  dỗ dành một người bạn đang khóc. Lúc này trẻ cũng đã hình thành một sự ưa thích rõ ràng đối với những loại thức ăn hằng ngày, vì thế trong giai đoạn này các mẹ cũng nên chú ý và cố gắng cho trẻ ăn theo sở thích để trẻ hứng thú hơn với việc ăn uống hằng ngày.

Trong độ tuổi mẫu giáo, sự phát triển khả năng di chuyển, vận động cũng như sự phát triển của các giác quan luôn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển toàn diện của trẻ. Vì thế, việc tìm hiểu, theo dõi và đánh giá sự phát triển của trẻ là rất quan trọng, để điều chỉnh và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, sự phát triển của mỗi đứa trẻ là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động như: dinh dưỡng, sức khoẻ, di truyền…. Do đó, các bậc cha mẹ không nên quá cứng ngắc trong việc đánh giá sự phát triển của trẻ, tôt nhất khi thấy những dấu hiệu bất thường trong quá trình phát triển của trẻ, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ  đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Theo Chăm sóc bé – BS Nguyễn Lân Đính

Protected by Copyscape Online Plagiarism Check