Phản ứng của giáo viên về dự thảo quy định dạy tích hợp

6:46 PM - 11/08/2015

Cô Nguyễn Thúy Hằng nói: “Tôi học ban xã hội, học xong đại học đi dạy Địa lý nhưng giờ hỏi sâu về kiến thức lịch sử Việt Nam thì khó trả lời được. Để có khả năng đứng lớp dạy môn Sử, chắc tôi phải đi học thêm 4 năm nữa”.

Chương trình dạy tích hợp mới như thế nào?

Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Ở cả 3 cấp học đều có các môn tích hợp, cụ thể như sau:

+ Bậc tiểu học có: Cuộc sống quanh ta được phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội ở các lớp 1, 2, 3; môn Tìm hiểu xã hội và Tìm hiểu tự nhiên tích hợp từ các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở các lớp 4, 5.

+ Cấp THCS có 2 môn tích hợp là: Khoa học tự nhiên được xây dựng trên cơ sở ba môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; môn Khoa học xã hội hình thành từ các môn Lịch sử, Địa lý.

+ Cấp THPT có 2 môn học tích hợp ở lớp 10, 11 cho học sinh tự chọn là: Khoa học tự nhiên xây dựng từ 3 môn học cốt lõi gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học; môn Khoa học xã hội được tích hợp từ môn Lịch sử, Địa lý. Môn học bắt buộc Công dân với tổ quốc cũng được xây dựng chủ yếu từ các môn Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng – an ninh và một số nội dung Lịch sử, Địa lý.

Giáo viên có thể dạy được các môn tích hợp không?

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển thì giáo viên có thể dạy được các môn tích hợp bởi kiến thức phổ thông thầy cô đã được học từ thời phổ thông, khi lên đại học lại được học thêm nên có đầy đủ kiến thức cơ bản, chỉ cần học thêm một chút là dạy được. Do đó, trong thời gian tới, chỉ cần qua quá trình bồi dưỡng và đào tạo mới của trường sư phạm, một giáo viên sẽ dạy được cả một môn tích hợp chứ không cần phân cho nhiều người dạy một môn.

Phản ứng của giáo viên ra sao?

Các giáo viên đang trực tiếp đứng lớp lại phản ứng với ý kiến của Thứ trưởng Gíao dục. Nhiều giáo viên cho rằng một thầy dạy 2-3 môn ở bậc THPT là điều không thể. Bởi vì, dạy môn tích hợp đòi hỏi giáo viên cần có kiến thức rộng ở nhiều môn. Kiến thức của cấp 1 và cấp 2 là cơ bản, giáo viên chỉ cần được huấn luyện kết hợp với trau dồi kỹ năng là có thể dạy tích hợp được. Còn chương trình THPT thì kiến thức các môn  đã chuyên sâu, thầy cô khi học cũng chỉ học chuyên môn ấy, việc dạy thêm 2-3 môn khác trong nhóm xã hội hoặc tự nhiên là điều không thể.

Cô Nguyễn Thúy Hằng ở trường THPT công lập có tiếng ở Hà Nội cho rằng dạy tích hợp ở cấp THPT là không thể, vì giáo viên được đào tạo từng môn riêng biệt chuyên sâu trong suốt 4 năm đại học, khi đi dạy cũng chỉ dạy môn chuyên của mình. Kiến thức các môn học thuộc cùng nhóm tự nhiên hoặc xã hội, khi học THPT và thi đại học được dùng đến nhưng sau thời gian sẽ quên dần đi nên việc dạy tích hợp là điều không thể làm được. Vì vậy, cô chỉ có thể dạy tích hợp một số khía cạnh trong nội dung bài giảng để tạo hứng thú cho người học, tránh nhàm chán, cụ thể như bài học về Địa lý biển đảo, ngoài kiến thức về diện tích, các bộ phận của biển đảo Việt Nam gồm 2 quần đảo lớn…thuộc môn Địa lý thì cô có thể tích hợp thêm về lịch sử đấu tranh giữ gìn chủ quyền biển đảo của ông cha hay vấn đề tranh chấp các đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện nay; kết hợp Giáo dục công dân trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai,…Mặc dù là vậy nhưng thời gian không cho phép nên đôi khi việc tích hợp không thành một chương trình hoàn chỉnh được. Do đó, giáo viên này đề xuất, thay vì tích hợp các môn ở cấp THPT nên để học riêng từng môn như hiện nay nhưng giảm tải những nội dung không cần thiết, ít thiết thực cho đời sống. Mọi thay đổi cần có lộ trình rõ ràng, thực hiện từng bước khoa học, đào tạo từ giáo viên để đáp ứng được tốt yêu cầu trước rồi mới thay đổi cho học sinh.

Phản ứng của giáo viên về dự thảo quy trình dạy tích hợp

Chỉ có thể dạy tích hợp ở một khía cạnh nào đó để tạo sự hứng thú cho người học.

Giáo viên Ngô Thị Vân Anh với 13 năm dạy Lịch sử chia sẻ rằng, chương trình giáo dục hiện nay có nhiều thay đổi, cắt giảm nội dung so với trước kia nên giáo viên dù học các môn ở phổ thông nhưng sau 5-10 năm không học đến nữa sẽ chẳng thể theo kịp, chưa nói đến đứng lớp dạy, việc tích hợp là không nên, tốt nhất việc tích hợp chỉ có thể xảy ra ở một vài chuyên đề chứ không thể toàn chương trình. Nội dung tích hợp này nên được làm thành tài liệu chung để các giáo viên trong nhóm môn xã hội hoặc tự nhiên tham khảo rồi dạy tích hợp theo định hướng riêng, phù hợp với nội dung môn học của mình.

Theo cô Vân Anh, nếu việc dạy tích hợp ở bậc THPT thành hiện thực sẽ dẫn đến tình trạng thừa giáo viên ban xã hội. Cô cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm thực hiện các quy định của dự thảo ở một số nơi trước để đánh giá tính hiệu quả rồi mới quyết định nhân rộng hay không. Quan trọng nhất là phải lắng nghe ý kiến  của chính các giáo viên, học sinh thực dạy – học rồi quyết định.

Theo Vnexpress