Những thực phẩm là nguyên nhân gây nên mỡ máu

8:37 PM - 11/11/2015

Lượng mỡ trong máu cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống. Mỡ động vật, nội tạng động vật hay các loại thịt đỏ,…là những thực phẩm chủ yếu làm tăng lượng mỡ trong máu, dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, bệnh gút,…

Điểm danh những loại thực phẩm có chứa lượng chất béo cao

Theo các chuyên gia cho biết, cơ thể khỏe mạnh có khả năng điều hòa cholesterol, ổn định được lượng mỡ máu hiệu quả. Tuy nhiên khi cơ thể phải dung nạp thêm nhiều loại thức ăn giàu chất béo (bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa) sẽ làm tăng nồng độ choloesterol trong máu. Lượng cholesterol dư thừa này sẽ tích tụ ở thành mạch máu và màng tế bào gây ra những mảng xơ vữa ở động mạch, dẫn đến nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch.

Các thực phẩm giàu chất béo cụ thể là chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol gồm:

+ Chất béo bão hòa có trong các loại thịt mỡ, bánh ngọt nướng, chocolate, bơ, phomai, da của gia cầm, các sản phẩm có sữa bột nguyên kem….

+ Chất béo chuyển hóa có trong các loại dầu hydro hóa, margarines và shortening thực vật, các thực phẩm chế biến sẵn như các loại bánh cookies, khoai tây chiên và các loại đồ ăn vặt chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao.

+ Ngoài ra, nhóm thực phẩm làm gia tăng lượng cholesterol trong máu còn là mỡ động vật, thịt có màu đỏ như thịt bò, thị heo, tôm, lòng bò, óc….

những thực phẩm làm rối loạn mỡ máu

Thức ăn nhiều dầu mỡ là một trong những nguyên nhân làm mỡ máu

Điều chỉnh thực đơn dinh dưỡng phù hợp để mang lại sức khỏe cho bạn

- Nếu thực đơn hằng ngày của bạn điều chỉnh giảm  1% lượng cholesterol thì sẽ có thể giảm được 2% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Vì vậy, trong khẩu phần ăn hằng ngày, bạn chỉ cần cung cấp cho cơ thể từ 150-200g các loại thịt, cá và ưu tiên chọn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp. Những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu,…có hàm lượng cholesterol thấp nhưng lại chứa nhiều omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch.

- Hạn chế sử dụng những thực phẩm có chứa chất béo bão hòa, sử dụng dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu cải, dầu oliu thay thế cho các loại dầu có chứa chất béo bão hòa hay mỡ động vật.

những thực phẩm làm rối loạn mỡ máu

Chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp giảm mỡ máu

- Ăn nhiều trái cây tươi đặc biệt là những loại ít ngọt như táo, lê, bưởi, mận….giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể. Đây là chất xơ dưới dạng hòa tan, giúp giảm lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể, không chỉ vậy nó còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

- Trong rau củ và trái cây có màu đỏ như cà rốt, rau dền, cà chua, dưa hấu,…có chứa lycopene, có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, trong thực đơn hằng ngày, các bạn cần bổ sung hợp lý các loại rau củ trên.

- Không nên ăn tối quá muộn và ăn nhiều thức ăn chứa đạm, vì lúc này, hệ tiêu hóa làm việc không tốt nên sử dụng nhiều đạm sẽ gây tình trạng khó tiêu hóa và lượng cholesterol không được chuyển hóa hết sẽ đọng trên thành mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

- Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bạn cần tăng cường vận động, không hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia,…để hạn chế nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ.

Việc khắc phục tình trạng mỡ máu trước hết cần thay đổi thói quen ăn uống và có thực đơn dinh dưỡng phù hợp, ăn nhiều rau, nhiều trái cây, ít thịt và dầu mỡ để phòng tránh khả năng mắc bệnh.

camnangchobe.vn