Những tác hại khôn lường của việc ngủ muộn

2:46 PM - 09/06/2015

Nếu bạn là người có thói quen đi ngủ muộn thì hãy thay đổi lối sống của mình càng sớm càng tốt. Vì qua các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, thường xuyên thức khuya sẽ gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của bạn.

Những hoạt động cần thiết của cơ thể trong đêm

+ Từ 21-23h là quãng thời gian hệ miễn dịch đào thải chất độc, lúc này phải yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.

+ Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

+ Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cần thực hiện trong giấc ngủ say.

+ Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi.

+ Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi vệ sinh vào lúc này.

+ Từ 7h – 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng. Những người đang phải trị bệnh tốt nhất ăn sớm hơn, từ trước 6h sáng, còn với người ăn dưỡng sinh thì ăn trước 7h sáng.

+ Từ nửa đêm cho đến 4h sáng là thời gian tủy sống tạo máu, cần phải ngủ say, không nên thức khuya.

Tác hại của việc thức khuya, ngủ muộn

Dễ bị tăng cân: Ngủ ít làm giảm hormone điều chỉnh sự thèm ăn, tăng ham muốn đối với thực phẩm nhiều tinh bột, chất béo,…khiến cơ thể hấp thu nhiều calo hơn. Sau một thời gian dài như vậy sẽ khiến các bạn tăng cân.

Tác hại của việc ngủ muộn 06

Ngủ muộn trong thời gian dài sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên.

Dễ bị cảm lạnh: Khoa học chứng minh được rằng, những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ hay cảm lạnh cao gấp 3 lần người khác.

Chuyển hóa đường yếu: Theo các nhà nghiên cứu, những người ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày thì khả năng chuyển hóa đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể giảm, là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2.

Ảnh hưởng đến tim mạch: Mắt không được nghĩ ngơi đủ thời gian, sẽ làm tăng lượng hoocmon cortisol – hormone gây stress, khiến nhịp tim, huyết áp và đường huyết tăng; dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch và đái tháo đường trong tương lai.

Dễ cáu gắt, nổi giận: Những người ngủ muộn thường mệt mỏi kinh niên nên dễ dẫn đến tâm trạng u ám, cáu gắt, nổi giận,..

Tác hại của việc ngủ muộn 05

Ngủ muộn sẽ làm tăng lượng hoocmon gây stress, dễ gây nóng giận thất thường

Ảnh hưởng đến nhan sắc: Ngủ muộn khiến da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm. Thông thường từ 10-11 giờ đêm là khoảng thời gian da ở trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn trao đổi chất và hệ thống thần kinh, khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng.

Thị lực giảm: Theo như bác sĩ y khoa Steven Shanbom, khi bị thiếu ngủ, chúng ta sẽ khó kiểm soát các cơ ở mắt khiến cho mắt phải hoạt động nhiều hơn để nhìn rõ. Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ gây ra trạng thái hoa mắt, nhìn một thành hai.

Ngoài những tác hại trên thì ngủ muộn trong thời gian dài còn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người khác.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ được tác hại của việc thức khuya và hãy khắc phục nó để cơ thể bạn luôn được khỏe mạnh.

Theo Vietbao