Những loại thực phẩm không nên có trong bữa điểm tâm của trẻ

10:12 PM - 22/12/2015

Bữa điểm tâm có vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Năng lượng từ bữa ăn sáng sẽ giúp trẻ vui vẻ để các em sẵn sàng học tập, chơi đùa, khám phá thế giới xung quanh và khôn lớn. Do đó, các bạn phải biết cách chọn những món ăn thích hợp và loại bỏ những thức ăn có hại.

Những thực phẩm không nên cho trẻ dùng trong bữa sáng

Thức ăn thừa từ ngày trước

Nhiều người muốn tiết kiệm thời gian và thực phẩm mà họ tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, cháo hay phở cho trẻ ăn sáng, nhưng họ không biết rằng, một số loại thức ăn để lâu có thể sản sinh ra các loại vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa và chất gây ung thư (nitric).

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm qua quá trình chiên rán không chỉ ít chất dinh dưỡng, hàm lượng mỡ cao mà còn sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm qua nhiệt độ cao ngấm nhiều dầu nên sẽ rất khó tiêu hóa. Nếu cho trẻ uống sữa nhiều chất béo sẽ làm cho bữa điểm tâm của trẻ có hàm lượng chất béo cao quá mức cho phép.

Những loại thực phẩm không nên có trong bữa điểm tâm của trẻ 01

Thực phẩm qua quá trình chiên rán không chỉ ít chất dinh dưỡng, hàm lượng mỡ cao mà còn sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe.

Xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt đóng hộp hay đã qua xử lý sẽ chứa hàm lượng nitrat rất lớn. Nếu thường xuyên dùng những loại thực phẩm này cho trẻ, làm gia tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ. Do đó, để tốt cho sức khỏe của trẻ, bạn hãy thay thế bằng những thực phẩm lành mạnh như trứng, phô mai, sữa.

Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp

Đây là những thực phẩm dễ làm trẻ bị đầy hơi, no ngang. Nếu uống nước có ga vào sáng sớm sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây viêm loét dạ dày.

Mì ăn liền

Mặc dù, mì ăn liền được chế biến rất nhanh chóng và dễ dàng nhưng nếu cho trẻ ăn thường xuyên thì trẻ có thể bị táo bón vì mì ăn liền không cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa.

Thức ăn nhanh

Hiện nay, có rất nhiều trẻ chọn thức ăn nhanh cho bữa sáng của mình. Mặc dù, loại thức ăn này nhanh, ngon, nóng nhưng nếu ăn thường xuyên thì trẻ dễ bị thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Những thực phẩm tốt cho trẻ

Sữa

Sữa đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu cho trẻ. Để trẻ phát triển một cách toàn diện, các bạn cần cho trẻ uống một ly sữa kèm với các món ăn khác để đủ năng lượng cho trẻ bắt đầu một ngày mới.

Yến mạch

Yến mạch không chỉ giúp trẻ thông minh mà còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa chứng ung thư và giảm cholesterol trong máu. Các bạn có thể tự nấu yến mạch cán mỏng hoặc trộn yến mạch với sữa công thức  cho trẻ ăn sáng.

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu protein và vitamin D, là thực phẩm lý tưởng cho trẻ có một ngày mới tràn đầy năng lượng. Đối với trẻ sơ sinh, các bạn nên luộc kỹ rồi tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho trẻ ăn hoặc trộn với cháo.

Những loại thực phẩm không nên có trong bữa điểm tâm của trẻ 03

Trứng là thực phẩm lý tưởng cho trẻ có một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Sữa chua trộn trái cây

Đây là thực phẩm tuyệt vời cho trẻ có nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào. Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ tiêu hóa. Đường lactose đã được lên men nên dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Nhưng các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên dễ làm hỏng men răng, nhất là trẻ nhỏ. Do đó, sau khi trẻ ăn xong, các bạn nhớ cho trẻ uống nước lọc tráng miệng.

Theo Ngoisao.net