Những dưỡng chất cần bổ sung khi mang thai

4:39 PM - 13/01/2016

Việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất khi mang thai là vô cùng quan trọng đối với các thai phụ vì những dưỡng chất này ảnh hưỡng trực tiếp đến quá trình phát triển của thai nhi. Vậy bổ sung dưỡng chất như thế nào là hợp lý và tốt nhất cho cả mẹ và con? Cùng camnangchobe tìm hiểu những dưỡng chất cần bổ sung khi mang thai bạn nhé.

Axit Folic

Acid folic còn được gọi là folate, là một loại vitamin có vai trò quan trong trong quá trình  phát triển hệ thần kinh của bào thai.

Trong giai đoạn mang thai, nếu thai phụ không được cung cấp đủ acid folic, sẽ có nguy cơ sẩy thai hay sinh non cao, với thai nhi khi thiếu acid folic dẫn đến khiếm khuyết ống thần kinh gây ra thai vô sọ, thoát vị não, hở đốt sống và tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, sứt môi, hở hàm ếch,…

Dị tật bẩm sinh xảy ra trong vòng 3-4 tuần đầu tiên của thai kỳ, vì vậy, việc bổ sung acid folic trong giai đoạn đầu thai kỳ cực kỳ quan trọng. Theo khuyến cáo của các tổ chức y khoa thế giới, người phụ nữ cần bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi có kế hoạch mang thai sẽ đảm bảo hơn thời gian cần thiết để chất này hấp thụ và có sẵn trong cơ thể người mẹ.

Hàm lượng acid Folic được khuyên dùng từ 400-600 mcg cho người Châu Âu, Mỹ và 600-800 mcg cho người Châu Úc, Châu Á và những quốc gia hạn chế về mặt thức ăn và dinh dưỡng có chứa acid Folic trong thực đơn hàng ngày.

Các loại rau có màu xanh đậm (bina, cải xoăn, bông cải xanh, măng tây), gan, hạt, nước cam, bột yến mạch, bột ngũ cốc….là những thực phẩm chứa nhiều axit folic.

những dưỡng chất dinh dưỡng cần bổ sung khi mang thai

Ngũ cốc là thực phẩm chứa nhiều axit folic

Chất sắt

Sắt cần thiết cho sự hình thành và hoạt động của các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu dinh dưỡng là bệnh thường gặp ở thai phụ, đặc biệt là đối với những người đẻ dày và ăn uống không đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, sắt còn có thể giúp cơ thể đánh tan cảm giác mệt mỏi, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể cũng như sự phát triển của hệ thần kinh và tâm thần vận động cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thai phụ nên bổ sung 27mg trong một ngày và ít nhất là 9mg khi cho con bú.

Thịt, cá, trứng, sữa, thịt gia cầm, gan, ngũ cốc nguyên hạt và cao sản, đậu, rau lá màu xanh đậm….là những thực phẩm chứa nhiều sắt.

Axit béo omega-3

Omega 3 được biết với hai dạng chất là EPA và DHA, EPA hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch, trong khi DHA tốt cho bộ não, mắt và hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

Một lượng omega 3 vừa đủ sẽ giúp cơ thể sản xuất hormone prostaglandin. Hormone này có vai trò quan trọng trong việc điều hoà huyết áp, chống máu khó đông, ngăn ngừa chuyển dạ sớm, hạn chế tiền sản giật, tăng cân nặng cho mẹ và thai nhi; tăng cường chức năng nhận thức, giúp phát triển thần kinh và thị giác cho thai nhi.

Omega 3 giúp tạo sữa cho người mẹ sau sinh, ngoài ra, nếu thực đơn của người mẹ có đủ lượng omega 3 trong thời gian cho con bú mẹ thì bé sẽ hoàn thiện hơn về thị giác và nhận thức.

Canxi

Canxi giúp chắc xương, phát triển răng, nếu thiếu canxi thai phụ sẽ bị loãng xương, thai nhi có thể bị mềm xương sọ, thóp rộng hay bị co giật do hạ canxi. Vì thế, canxi luôn là một trong những dưỡng chất cần thiết bổ sung trong cả quá trình mang thai. Thai phụ cần bổ sung 1.000 – 1.300 mcg trong một ngày.

Sữa, phô mai, sữa chua, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, đậu, cá hồi….là những thực phẩm chứa nhiều canxi.

Kali

Kali là khoáng chất cần thiết đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ, góp phần trong nhiều chức năng: điều tiết hoạt động của cơ bắp, duy trì huyết áp ở mức bình thường và sự cân bằng chất lưu trong cơ thể, truyền các xung lực thần kinh, duy trì nhịp tim và tổng hợp protein. Thai phụ nên dùng 4,7g trong một ngày và 5,1g trong ngày khi cho con bú.

Trái cây nhiều màu sắc, nước ép cam, cà chua, khoai tây, các loại hạt….là những thực phẩm chứa nhiều kali.

những dưỡng chất dinh dưỡng cần bổ sung khi mang thai 01

Nước cam ép có thể giúp bổ sung Kali cho thai phụ

Vitamin E

Đối với con người, vitamin E có vai trò quan trọng vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, chống lại sự sản xuất dư thừa các gốc tự do, giúp cơ thể khỏe mạnh, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng.

Đối với thai phụ, vitamin E có tác dụng hạn chế tình trạng tiền sản giật, góp phần thuận lợi trong suốt quá trình mang thai, giảm tỷ lệ sẩy thai hay sanh non.

Vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên được hấp thu vào máu và truyền sang thai nhi nhiều hơn và hiệu quả hơn so với loại vitamin E tổng hợp. Hàm lượng vitamin E được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai là 15mg trong ngày, phụ nữ nuôi con nhỏ là 19mg trong ngày.

Sốt mayonnaise, các loại hạt, đậu phộng và bơ đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, táo, cà rốt….là những thực phẩm chứa nhiều vitamin E.

Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, xương, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương của cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai, vitamin C giúp bảo vệ cơ thể chống sự tấn công của các loại vi khuẩn. Ngoài ra, vitamin C còn giúp thai phụ hấp thu hiệu quả canxi và sắt trong thực phẩm. Phụ nữ mang thai nên bổ sung 80 – 85mg/ngày. Phụ nữ nuôi con nhỏ cần 115 – 120mg/ngày.

Vitamin C có nhiều trong trái cây và các loại rau.

Kẽm

Với thai phụ, thiếu kẽm dễ bị nôn ói kéo dài, dị dạng bào thai, giảm cân nặng và chiều cao ở trẻ. Kẽm còn giúp giảm nguy cơ sinh non và chứng tăng huyết áp do sinh thúc. Phụ nữ mang thai nên dùng 11mg trong ngày và 12mg đối với người cho con bú.

Ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mạch, trứng, cá….là những thực phẩm chứa nhiều Kẽm.

Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn nhiều kiến thức để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình thai kỳ bạn nhé.

camnangchobe.vn