Nhật kí chuyên văn – cuốn sách hồi tưởng về thuở học trò

5:31 PM - 17/09/2015

Nhật kí chuyên văn là kỉ niệm tuổi học trò của một tập thể lớp chuyên Văn trường phổ thông trung học chuyên Hà Nội Amsterdam 20 năm trước đây.

Nhật kí chuyên văn là gì?

Nhật kí chuyên văn là những bài viết về thầy cô với hồi tưởng những giờ lên lớp, những kì thi và nỗi sợ với các môn tự nhiên. Sách gợi lại thế giới buồn vui tuổi học trò với những giận hờn, những chuyển biến tâm lý tuổi mới lớn dù phức tạp nhưng cũng rất trong trẻo, hồn nhiên.

Nhật ký chuyên Văn tràn ngập niềm vui học đường. Không chỉ có những giờ lên lớp, chuyện được nhắc tới nhiều hơn cả là những lần đi dã ngoại, tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao, những sự cố mà thành viên trong lớp gặp phải. Trong cuốn sách ấy, người đọc được thấy học sinh nghĩ như thế nào về thầy cô, các bài giảng, về sách giáo khoa và những nguyên tắc trường lớp.

Nhật ký chuyên Văn được xuất bản từ ba cuốn nhật ký chung của lớp chuyên Văn suốt ba năm phổ thông, của một tập thể gồm 27 thành viên. Buổi trò chuyện về cuốn sách vừa diễn ra trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế tại Hà Nội.

Nhật ký chuyên Văn – Ông thầy, 3 con chim quý và 23 con bìm bịp do Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Sách ra mắt hè 2015, tới nay đã tái bản, được đông đảo độc giả đón nhận.

Nhật kí chuyên văn-cuốn sách hồi tưởng về thuở học trò 01

Các thành viên lớp chuyên Văn trường Hà Nội – Amsterdam khóa 1992 – 1995.

Lợi ích của “Nhật kí chuyên văn”

Với mục đích là muốn quản lý lớp tốt hơn mà thầy chủ nhiệm Lê Phạm Hùng (nhân vật “ông thầy” trong sách) tặng sổ cho lớp viết nhật ký. Sau 20 năm, thầy mới tiết lộ: “Ban đầu tôi tặng sách cho lớp chuyền tay nhau viết, cuối tháng tôi đọc lại một lượt với mục đích để quản lý lớp dễ hơn. Nhưng tôi chỉ quản được học trò khóa này tới giữa năm lớp 10, sau đó các em nói rằng sổ đã mất, mãi cho tới cuối năm lớp 12 tôi mới thấy sổ trở lại. Thì ra các em vẫn viết nhật ký”. Vì vậy mà những trang nhật kí thêm phần chân thực. Các “tác giả” được tự do thoải mái kể chuyện, đưa ra quan điểm của mình mà không phải e sợ sự kiểm soát của thầy cô.

Nhờ vào “Nhật kí chuyên văn” mà học sinh của khóa 1992 – 1995 bắt đầu được tiếp nhận, hưởng những thành quả của cải cách giáo dục. Là học sinh chuyên Văn nên họ rất vui mừng khi sách giáo khoa cải cách đã đưa vào những tác phẩm lãng mạn của Thạch Lam, Khái Hưng… Họ viết trong cuốn nhật ký về những lần mượn những cuốn tiểu thuyết tình cảm nước ngoài từ thư viện, khi bị bố mẹ “điều chỉnh” thì ra ngoài thuê sách để đọc. Các tác giả, đồng thời là nhân vật trong sách, thể hiện là những người tự do trong tiếp nhận văn hóa. Câu chuyện của Trung – một thành viên có giọng hát hay của lớp – bị đánh trượt tại cuộc thi hát thành phố vì chọn nhạc Trịnh được ghi lại trong nhật ký. Việc viết lại sự việc này đã thể hiện quan điểm của học sinh trước những định kiến, kiểm duyệt văn hóa thời đó.

Bạn đọc nói gì về “Nhật kí chuyên văn”?

Đạo diễn Hoàng Điệp (học sinh chuyên văn trường Hà Nội –Amsterdam khóa 1997-2000) bày tỏ sự ngưỡng mộ về quyển sách.”Đọc cuốn sách này, tôi thấy các anh chị khóa trước oách quá”. Chị nói: “Mình đọc như một quá trình, ban đầu là làm quen với nhau, thân rồi thì có thể chia sẻ những bí mật. Bởi thế mà mới có thể viết những chuyện riêng tư thầm kín trong một cuốn nhật ký chung”.

Nhật kí chuyên văn - cuốn sách hồi tưởng về thuở học trò 02

Từ trái qua: MC Biên Thùy, Tiến sĩ Giáp Văn Dương, đạo diễn Hoàng Điệp trong buổi giao lưu về cuốn “Nhật ký chuyên Văn” tại Hội sách Quốc tế cuối tuần qua.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương – chuyên gia công nghệ giáo dục – thể hiện sự ngạc nhiên trước Nhật ký chuyên Văn: “Đọc cuốn sách này tôi thấy rõ khoảng cách giữa cuộc sống học đường của trường Amsterdam và học sinh ở tỉnh. Các bạn ấy cùng thời với tôi mà có sự trẻ trung, năng động và đời sống học đường phong phú đến vậy. Họ là những người tiếp cận, kết nối với xã hội tốt. Đọc lại những gì được viết trong nhật ký, tôi như gặp lại những sự kiện xã hội của khoảng thời gian đó”.

Anh chia sẻ quan điểm của nhóm tác giả về tinh thần tự do đặt ra trong cuốn sách: “Nhờ có cuốn nhật ký này mà chúng tôi thấy các bạn có một không gian để thể hiện mình. Bản thân cuốn nhật ký cũng là môi trường tự do để học sinh viết lên những suy nghĩ. Tuy vậy, cái tự do đó dường như vẫn là một sự chấp chới, các bạn đã phần nào thoát được sự kiểm soát nghiêm ngặt của học đường để thể hiện mình, nhưng ở phần khác quan trọng hơn, đó là tự do trở thành người mà bạn muốn thì còn rất mờ nhạt trong đời sống học đường”.

Theo Vnexpress