Người Mỹ rèn tính tự tin cho trẻ mẫu giáo bằng các trò chơi.

3:48 PM - 18/09/2015

Trường mẫu giáo là nơi đầu tiên mà trẻ được học tập những kiến thức xã hội cơ bản.Tại đây, trẻ sẽ được học cách biết tuân thủ các quy định, biết nói xin lỗi khi mình sai và các kỹ năng sống cần thiết. Cùng đến Mỹ tìm hiểu nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới xem họ dạy trẻ mẫu giáo như thế nào nhé!

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao những đứa trẻ Việt cứ hay cúi đầu khi tiếp xúc với người lạ hay khi bị cô giáo hỏi bài, còn những đứa trẻ người Mỹ lại sẵn sàng xung phong đứng nói chuyện trước một đám đông trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa do trường hay do địa phương tổ chức, thậm chí, trẻ có thể đứng hát một mình trong một nhà hàng hoàn toàn xa lạ.

Tôi biết chắc rằng mọi người trong chúng ta đều có chung một câu trả lời, đó là người Mỹ giáo dục con tốt hơn chúng ta hay cách dạy của họ hay hơn chúng ta. Vậy cụ thể họ đã dạy con như thế nào, các trường học ở Mỹ đã dạy trẻ như thế nào mà một đứa trẻ trong độ tuổi mẫu giáo lại có thể có được sự tự tin thể hiện bản thân mình trước mọi người xung quanh. Đơn giản chỉ là những trò chơi cho trẻ vui chơi hằng ngày ở các trường mẫu giáo mà mang lại kết quả hữu hiệu cho việc rèn tính tự tin của trẻ trong những năm đầu đời. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và học tập kinh nghiệm giáo dục con của người Mỹ qua các trò chơi cho trẻ sau đây:

Trò chơi “mạng lưới kết nối”

Trò chơi rất đơn giản, các bé sẽ ngồi thành vòng tròn và chia sẻ những thông tin về bản thân như những điều cơ bản về mình, gia đình, sở thích hay những hoạt động thường ngày. Trò chơi này cần sử dụng một quả bóng len, bé nào giới thiệu bản thân mình xong sẽ giữ một đầu sợi len và ném quả bóng về bạn nào mà bé muốn. Quả bóng cứ như thế chuyền từ người này đến người kia và cuối cùng sẽ tạo được một “mạng lưới kết nối”. Trò chơi này sẽ khiến các bé thích thú và tự tin hơn khi giao tiếp.

Trò chơi “playdate”

“Playdate” nghĩa là các bà mẹ sẽ tự sắp xếp thời gian rảnh rỗi để đến một gia đình có con nhỏ nào đó (có thể học cùng lớp với trẻ) và cho các bé chơi với nhau. Sau giờ học của trẻ ở trường, các bà mẹ sẽ đưa con đến nhà bạn để chơi thêm chừng 1-2 giờ. Bạn có thể đưa ảnh gia đình cho con để con giới thiệu với các bạn cùng nhóm. Trong các buổi “playdate”, nếu con bạn hơi nhút nhát thì bạn nên chọn cho trẻ chơi những trò trẻ yêu thích và giỏi, điều này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. Buổi “playdate” cũng không nên kéo dài quá 2 tiếng, vì ở tuổi này nếu chơi với nhau quá lâu các bé có thể cãi vã vì giành đồ chơi. Hoạt động này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với những người bạn mới.

Người Mỹ rèn tính tự tin cho trẻ mẫu giáo bằng các trò chơi 01

Trò “Playdate” giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn.

Trò chơi phi ngôn ngữ

Trò chơi này như sau: Các bé sẽ đứng theo hàng dọc, giáo viên sẽ cho bé đầu tiên nghe hoặc nhìn một đồ vật hay con vật nào đó, sau đó, bé phải diễn tả cho bạn sau mình hiểu thông qua nét mặt, cử chỉ, thân thể nhưng không được phép nói ra bất cứ điều gì. Lần lượt đến bé cuối cùng nếu đoán đúng thì sẽ là người thắng cuộc. Trò chơi này nhằm dạy trẻgiao tiếp bằng cách sử dụng cử chỉ và nét mặt, dạy trẻ biết cách hình dung, tưởng tượng và thể hiện cho người khác hiểu.

Trò chơi “Nụ cười giao thông”

Các bé sẽ ngồi thành vòng tròn và dùng mọi cách để khiến bạn bên cạnh bật cười thì mới được đi tiếp đến bạn khác. Trò chơi này có thể được biến tấu với những cảm xúc khác nhau như buồn bã hay tức giận nhưng ở mức độ vừa phải để các bé có thể học cách thể hiện cảm xúc cũng như xây dựng vốn “từ vựng” về cảm xúc cho mình.

Người Mỹ rèn tính tự tin cho trẻ mẫu giáo bằng các trò chơi 03

Các trường mẫu giáo ở Mỹ luôn tạo không khí thoải mái, vui vẻ trong giờ học

Trò chơi vẽ tiếp nét

Trò chơi này được thực hiện như sau: các trẻ sẽ luân phiên thực hiện những nét vẽ cho đến khi hoàn tất một bức tranh. Điểm đặc biệt là mỗi khi đến lượt mình vẽ xong, trẻ sẽ nói tên của mình và giới thiệu một số thông tin cá nhân đơn giản như: thích ăn gì, thích chơi gì…Trò chơi sẽ được lặp lại cho đến khi bức tranh được hoàn thành.Khi đến vòng thứ hai, trẻ vẫn vẽ tiếp các nét nhưng sẽ giới thiệu về bạn bên cạnh chứ không phải giới thiệu mình. Trò chơi này có ưu điểm là dạy cho trẻ tích cực lắng nghe người khác, đồng thời, trẻ sẽ học được sự khéo léo qua từng nét vẽ.

Nền giáo dục của Mỹ đã quan tâm đến việc giáo dục và đào tạo con người ngay từ giai đoạn đầu tiên. Nhà trường luôn tạo sự thân thiện, thoải mái trong các giờ học của trẻ, kết hợp các yếu tố vừa học vừa chơi giúp trẻ mạnh dạn thể hiện mong muốn, cảm xúc của mình, vì người Mỹ luôn cho rằng: “tôn trọng trẻ là điều cần thiết giúp trẻ độc lập và tự tin hơn”

camnangchobe.vn