Mẹ bầu dùng trái cây thế nào cho đúng cách?

7:20 AM - 02/03/2015

Chúng ta đều biết rằng trái cây là những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, trái cây tốt cho sức khoẻ mọi người, đặc biệt cho thai phụ. Tuy nhiên, để phát huy hết những công dụng tuyệt vời trong việc duy trì sức khoẻ và sự phát triển an toàn cho mẹ và bé, các bạn cần chú ý bổ sung hợp lý, đảm bảo phù hợp với đặc điểm của từng thời kỳ mang thai .

Ăn  nhiều trái cây có tốt cho mẹ bầu.

Trong thời gian mang thai nhiều chị em thường được khuyến khích ăn nhiều trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khoẻ cho mẹ, thúc đẩy sự phát triển cho thai nhi. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất và hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn, các mẹ bầu cần có chế độ bổ sung đúng và đủ dựa trên nguyên tắc khoa học.

  – Trong một số loại trái cây có một lượng carbohydrat, muối vô cơ và các loại vitamin có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và thậm chí có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi sau này. Do đó, trong quá trình  mang thai các chị em nên cân nhắc kỹ lưỡng việc sử  dụng một số loại trái cây.

  – Các bạn chỉ nên sử dụng các loại trái cây lành tính và được chứng minh là tốt cho thai phụ, có thể kể đến như: chuối, vú sữa, kiwi….tuy nhiên các bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều.

  – Không nên sử dụng các loại trái cây như: táo mèo, dứa, đu đủ xanh, nhãn…đề phòng những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

  – Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong thời gian mang thai các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều các loại trái cây ngọt, vì có thể làm tăng lượng đường trong máu dễ dẫn đến bệnh tiểu đường trong thai kỳ với các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

mẹ bầu ăn trái cây như thế nào là tốt nhất-02

Việc bổ sung trái cây trong thời gian mang thai là rất cần thiết nhưng chỉ nên bổ sung với liều lượng thích hợp, tránh bổ sung quá nhiều.

Mẹ bầu ăn trái cây như thế nào là hợp lý.

Việc bổ sung trái cây cho mẹ bầu một cách khoa học không chỉ giúp các chị em tăng cường sức khoẻ, giảm thiểu một số triệu chứng ốm nghén, chuột rút, táo bón mà còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, thể chất cho thai nhi.

Để bổ sung hợp lý các chị em cần đặc biệt tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  - Tuyệt đối không dùng trái cây thay bữa chính. Trong thời gian mang thai các mẹ bầu thường chán ăn vì thế nhiều chị em có suy nghĩ ăn trái cây thay bữa chính. Tuy nhiên, đây là quan nhiệm hoàn toàn sai lầm, vì nguồn dưỡng chất có trong hoa quả là rất lớn nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho thịt, cá, cơm. Ngoài ra, hàm lượng vitamin có trong trái cây cũng không phong phú bằng vitamin có trong rau xanh.

  – Không ăn chuối tiêu khi đói. Chuối tiêu là loại trái cây cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên trong chuối có chứa nhiều magie, nếu ăn loại quả này khi đói, sẽ phá hủy sự cân bằng magie và canxi trong máu gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Mẹ bầu nên ăn trái cây như thế nào là tốt nhất-01

Tuyệt đối không dùng trái cây thay bữa chính

   - Trong thời gian ốm nghén không ăn nhiều trái cây. Như chúng ta đã biết, trái cây giàu vitamin và khoáng chất, một số loại trái cây đã được chứng minh giúp dễ tiêu hoá, hạn  chế ốm nghén, táo bón….Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều trái cây trong thai kỳ, sẽ dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

   - Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi, các chị em nên chọn lựa những loại trái cây có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chất lượng cũng như sử dụng và bảo quản hợp lý.

Nhìn chung, việc tăng cường bổ sung trái cây cho các chị em trong thời gian mang thai là việc làm rất cần thiết, có thể giúp tăng cường sức khoẻ cho mẹ, kích thích sự phát triển trí tuệ và thể chất cho thai nhi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, các chị em nên cân nhắc trong việc lựa chọn và bổ sung các loại trái cây an toàn với liều lượng phù hợp.

Nguyễn Thắm