Lời xin lỗi

5:35 PM - 19/10/2015

Khi mắc lỗi thì bạn cần phải xin lỗi một cách chân thành. Như vậy sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng của người khác và được họ tha thứ.

Câu chuyện

Trước khi máy bay cất cánh, có một hành khách nhờ một nữ tiếp viên hàng không đem cho ông cốc nước để uống thuốc. Nữ tiếp viên này lễ phép nói: “Thưa ngài, vì sự an toàn của ngài, xin vui lòng đợi một chút, khi máy bay lên không trung và ở trạng thái ổn định, tôi sẽ lập tức mang nước đến cho ngài, được không ạ?”.

Mười lăm phút sau, máy bay đã ở trạng thái ổn định từ lâu. Bỗng chuông báo phục vụ hành khách kêu lên gấp gáp, nữ tiếp viên hàng không này bỗng nhớ ra: “Chết rồi, vì bận quá, mình đã quên rót nước cho vị khách đó rồi!”. Khi nữ tiếp viên hàng không đến khoang hành khách, nhìn thấy chuông báo phục vụ đúng là của vị khách đó. Cô cẩn thận bưng nước đến trước mặt hành khách, mỉm cười nói: “Thưa ngài, thực sự xin lỗi ngài, do sơ suất, tôi đã làm lỡ thời gian uống thuốc của ngài, tôi thực sự cảm thấy rất có lỗi!”.

Vị hành khách giơ tay trái lên, rồi chỉ vào đồng hồ và nói: “Sao vậy, cô hay phục vụ thế này sao?”. Bưng cốc nước trên tay, cô tiếp viên hàng không cảm thấy rất tủi thân, nhưng cho dù cô giải thích thế nào, vị hành khách khó tính vẫn không tha thứ cho sự sơ suất của cô.

Lời xin lỗi 01

Khi máy bay bay được nửa chặng đường, để bù đắp lỗi lầm của mình, mỗi lần đến khoang hành khách phục vụ, cô đều cố ý đến trước mặt vị khách đó, mỉm cười hỏi ông cần nước hay cái gì khác không.

Khi máy bay bay được nửa chặng đường, để bù đắp lỗi lầm của mình, mỗi lần đến khoang hành khách phục vụ, cô đều cố ý đến trước mặt vị khách đó, mỉm cười hỏi ông cần nước hay cái gì khác không. Tuy nhiên, vị khách này vẫn chưa nguôi giận, không thèm để ý hay nói chuyện với cô. Trước khi chuyến bay kết thúc, vị khách đó yêu cầu cô đưa cuốn sổ ghi ý kiến của hành khách cho ông, đương nhiên là ông muốn phê bình cô rồi. Lúc đó, cô cảm thấy rất oan ức, nhưng cô không thể thất lễ, nhã nhặn mỉm cười nói: “Thưa ngài, cho phép tôi một lần nữa chân thành xin lỗi ngài, cho dù ngài đưa ra bất cứ ý kiến gì, tôi sẽ vui lòng chấp nhận lời phê bình của ngài!”.Sắc mặt vị khách bỗng thay đổi, định nói câu gì đó, nhưng lại không nói, chỉ cầm cuốn sổ và bắt đầu viết.

Khi máy bay hạ cánh, tất cả hành khách lần lượt xuống máy bay, cô tiếp viên hàng không cho rằng mọi thứ với cô thế là chấm hết, nhưng khi cô mở cửa sổ ra, cô kinh ngạc phát hiện ra rằng, vị khách đó không viết những lời phê bình trên cuốn sổ mà là khen ngợi thái độ nhiệt tình, chân thành của cô.

Bài học

Chỉ có thái độ của bạn chân thành thì khi làm sai việc gì đó, bạn sẽ được người khác tha thứ. Trước khi có được sự tha thứ ấy, bạn cần biết nhận lỗi, đó là điều giúp bạn nhận được sự tôn trọng của người khác.

Sưu tầm