Làm gì để sửa thói quen cẩu thả của trẻ?

8:16 AM - 16/03/2015

Cẩu thả chỉ là một tật xấu nhỏ, nhưng khi đã hình thành quán tính sẽ biến thành thói quen, không thể thay đổi được.

Tính cẩu thả của trẻ được thể hiện ở nhiều tình huống, trường hợp khác nhau, ví dụ như bình thường trẻ làm bài thường cẩu thả, nhưng khi kiểm tra lại rất nghiêm túc. Có trẻ cẩu thả khi dọn dẹp, nhưng trong học tập lại rất chuyên tâm, chăm chú…Cho dù trong trường hợp nào, các bà mẹ đều rất lo lắng, muốn giúp con thay đổi thói quen xấu này. Để làm được điều này, các bà mẹ nên có phương pháp hướng dẫn, dạy dỗ hợp lý, thói quen vô tâm, cẩu thả của trẻ sẽ nhanh chóng thay đổi

Không nên tùy tiện trách mắng trẻ

Khi trẻ làm việc gì đó cẩu thả, cha mẹ không nên trách mắng trẻ, cần chỉ ra cho trẻ thấy, vì trẻ không làm theo lời của cha mẹ nên mới xảy ra hậu quả như vậy. Ngoài ra, chúng ta cần chú ý, không nên dán mác “vô tâm, cẩu thả” cho trẻ. Cho dù thói quen này thường xuyên xảy ra cũng không nên nhắc đến thường xuyên, tránh để trẻ nghĩ rằng mình là người như vậy, nên không cần thay đổi, sửa chữa thói quen xấu đó nữa.

Làm sao để sửa thói quen làm việc cẩu thả của trẻ

Trừng phạt không phải là cách tốt để sửa thói quen làm việc cẩu thả của trẻ.

Cổ vũ trẻ kiểm tra lại bài tập

Thói cẩu thả, vô tâm của trẻ thường biểu hiện trong học tập, trong đó làm bài tập là biểu hiện rõ rệt nhất, Mặc dù trẻ cẩu thả, cha mẹ cũng không nên giúp trẻ kiểm tra bài tập, tránh cho trẻ hình thành thói quen ỷ lại. Nếu bài tập có lỗi sai, các bạn cần hướng dẫn trẻ tự phát hiện lỗi sai đó và phải sửa lại. Như vậy trẻ sẽ có ấn tượng sâu sắc hơn với lỗi sai của mình. Nếu trẻ muốn phát hiện lỗi sai, cần nghiêm túc kiểm tra lại bài, đồng thời mẹ cũng cần bồi dưỡng tác phong làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ cho trẻ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập của trẻ.

Làm sao để sửa thói quen làm việc cẩu thả của trẻ 03

Thói cẩu thả, vô tâm của trẻ thường biểu hiện trong học tập, trong đó làm bài tập là biểu hiện rõ rệt nhất.

Dùng mục tiêu cổ vũ trẻ cố gắng

Cha mẹ có thể dùng mục tiêu ngắn thúc đẩy sự cố gắng của trẻ, đồng thời hứa sẽ thưởng cho trẻ nếu đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ, bài tập tuần này hoặc hôm nay có năm “X”, tuần sau hoặc ngày hôm sau sẽ giảm đi một “X”, hoặc không còn “X” nào. Mỗi một mục tiêu đặt ra, cần khen ngợi trẻ hoặc thưởng cho trẻ. Dùng mục tiêu kích thích tinh thần cố gắng của trẻ, giúp trẻ hình thành thói quen làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ.

Trẻ làm việc cẩu thả, không nghiêm túc sẽ bất lợi cho sự trưởng thành của trẻ sau này. Cha mẹ cần bồi dưỡng cho trẻ thái độ làm việc chuyên cần, nghiêm túc từ nhỏ, cho dù trẻ có cẩu thả cũng không nên vội vã trách mắng, mà nên hướng dẫn, dạy dỗ trẻ. Đồng thời, cha mẹ cần cổ vũ trẻ sau khi làm xong bài thì kiểm tra lại, kịp thời phát hiện lỗi sai và sửa chữa.

Theo GD Trẻ