Giúp giảm đau lưng hiệu quả cho mẹ bầu.

8:49 AM - 02/03/2015

Khi mang thai, những triệu chứng ốm nghén luôn là nỗi lo lắng của hầu hết các chị em phụ nữ. Ngoài nôn ói và mệt mỏi, đau lưng cũng là một trong những triệu chứng ốm nghén thường gặp ở các mẹ bầu. Đau lưng trong thời gian mang thai, khiến nhiều chị em mất ngủ, sinh hoạt và đi đứng gặp nhiều khó khăn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, việc tìm ra những giải pháp đơn giản và an toàn giúp giảm đau lưng hiệu quả là việc làm rất cần thiết.

Nguyên nhân gây đau lưng ở mẹ bầu.

Theo thống kê, tình trạng đau lưng thường xảy ra nhiều nhất ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, với các biểu hiện đau vùng thắt lưng, khớp vùng chậu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng ở các chị em, đó có thể do:

   - Thay đổi của hormone Progesterone  làm lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống.

   - Khi mang thai, trọng lượng cơ thể người mẹ tăng lên đáng kể sẽ khiến các cơ vùng bụng bị giãn mạnh do tác động của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép và đây được xem là một trong những tác nhân gây đau lưng cho bà bầu.

   - Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường xuyên mệt mỏi, khó chịu nên để thoải mái nhiều chị em thường ngồi bệt và cố định gót chân xuống sàn nhà, hai tay chống ra phía sau để giữ trọng lượng cơ thể. Tuy tư thế này có thể đem lại cho chị em cảm giác dễ chịu tức thời nhưng lại khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau.

Giúp giảm đau lưng cho mẹ bầu-02

Trọng lượng và kích thước cơ thể tăng lên đáng kể cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng.

Cách đơn giản giúp mẹ bầu  giảm đau lưng hiệu quả.

- Muốn hạn chế chứng đau lưng trong thai kỳ, tốt nhất các chị em nên tránh nâng các vật nặng, khi mang vác bất kỳ vật gì, các bạn cũng nên duy trì tư thế đưa vật đó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và hạn chế vặn người.

- Khi ngồi các chị em nên ngồi đúng tư thế, cần đảm bảo lưng luôn được nâng đỡ, có thể đặt 1 gối nhỏ ở phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm hay có hình chữ D. Đệm giường cần đủ độ cứng vừa phải, khi ngủ các chị em nên nằm nghiêng.

- Ngoài việc duy trì các hoạt động và thói quen sinh hoạt khoa học, khi mang thai các chị em cũng có thể áp dụng một số động tác massage, tập yoga để giảm đau lưng. Trong thời gian rảnh rỗi các chị em có thể tập một vài động tác bổ trợ giảm đau lưng như: tư thế bướm, tư thế ngồi xổm…

     + Thực hiện tư thế bướm, đầu tiên các chị em nên ngồi trên sàn, cong hai chân lại với nhau sao cho hai lòng bàn chân đối diện nhau. Tiếp đến, các bạn dùng hai tay mở lòng bàn chân như quyển sách, sau đó dùng cơ ép hai đầu gối xuống sàn, mở hông rộng, lưng thẳng. Các chị em nên  giữ nguyên  tư thế này trong  khoảng 5 nhịp thở. Cuối cùng các bạn cúi người về phía trước để kéo giãn hông và lưng dưới, tiếp tục giữ nguyên tư thế này trong 5 nhịp thở, sau đó quay trở lại tư thế ban đầu.

Giúp giảm đau lưng hiệu quả cho mẹ bầu

Tư thế bướm, dễ thực hiện, giúp các mẹ bầu giảm chứng đau lưng hiệu quả

     + Tư thế ngồi xổm giúp giảm đau lưng cũng được thực hiện khá đơn giản, đầu tiên các bạn đứng thẳng, hai chân đặt rộng hơn hông, gập đầu gối và từ từ ngồi xổm. Sau đó, ấn khủy tay vào đầu gối trong hoặc chắp tay lại phía trước, lưng thẳng, cố gắng cân bằng cơ thể trong tư thế này, trọng lượng dồn vào gót chân.

Giúp giảm đau lưng hiệu quả cho mẹ bầu

Tư thế ngồi xổm, là tư thế đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

- Bên cạnh những bài tập, những bài thuốc dân gian cũng là một trong những liệu pháp khá an toàn và hiệu quả trong việc khắc phục chứng đau lưng trong thai kỳ. Các bà bầu có thể sử dụng ngải cứu rửa sạch, để ráo nước  rồi đem sao vàng với muối hạt to. Sau đó, bọc hỗn hợp ngải cứu và muối vào một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải, với nhiệt độ ấm vừa phải rồi chườm lên vùng bị đau nhức nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu không muốn sử dụng ngải cứu, các mẹ có thể sử dụng gừng đập dập rồi cho vào lọ rượu trắng, đậy nắp để khoảng 3 ngày lấy ra xoa bóp những khu vực bị đau nhức cũng rất hiệu quả.

Tóm lại, để khắc phục chứng đau lưng trong thai kỳ một cách hiệu quả, các chị em cần duy trì một chế độ vận động và nghỉ ngơi khoa học, cần đặc biệt duy trì tư thế ngồi và ngủ đúng cách. Ngoài ra, các chị em cũng có thể kết hợp với việc tập luyện một số động tác thể dục, yoga hay massage …để tăng cường hiệu quả giảm đau.

camnangchobe.vn

DMCA.com Protection Status