Bí quyết giảm stress hiệu quả cho phụ nữ trước khi mang thai.

12:11 PM - 06/04/2015

Đối với phụ nữ mang thai, khả năng đáp ứng với những thay đổi về công việc, áp lực gia đình, tình cảm, cuộc sống,…thấp hơn so với những người bình thường. Chính vì vậy, nguy cơ bị tress trước và trong khi mang thai là rất lớn. Vậy stress là gì?

Stress và những điều bạn cần biết.

Stress là một trạng thái tâm lý xảy ra khi  cơ thể chúng ta phản ứng lại một điều gì đó vượt ra khỏi giới hạn chịu đựng bình thường, có thể gây nguy hiểm, hoặc gây phiền nhiễu cho chúng ta. Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị stress, trong đó các chị em chuẩn bị mang thai và đang mang thai là những đối tượng dễ bị stress nhất.

Có nhiều nguyên nhân khiến các chị em phụ nữ bị stress, đó có thể là do áp lực công việc, những lo lắng bị mất việc khi mang thai, áp lực về tài chính cho việc sinh nở sắp tới. Ngoài ra, áp lực về tâm lý từ phía người chồng và gia đình chồng cũng được xem là một trong những tác nhân chủ yếu gây stress.

Khi bị stress các chị em thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, trí nhớ kém, thường xuyên không tập trung và bị mất ngủ. Nhiều người có thể có cảm giác đau cơ, đau ngực, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở và thường xuyên đau đầu. Một số chị em có thể bị rối loạn tiêu hoá, thị lực có phần giảm sút hoặc thường xuyên cáu giận với người khác. Người đang bị stress thường có xu hướng ngại giao tiếp, sống tách biệt với người khác, có thể ăn quá nhiều hoặc không ăn gì cả.

Stress trước khi mang thai-03

Trẻ sinh ra từ những chị em bị tress trước khi mang thai có nguy cơ khóc dai gấp 2 lần.

Stress tuy không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng cần được điều trị sớm, để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và tinh thần của các chị em. Stress có thể làm giảm khả năng thụ thai thành công, làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như cao huyết áp, trầm cảm. Nghiêm trọng hơn, nếu bị tress kéo dài đến lúc mang thai sẽ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai lên 3-4 lần, tăng nguy cơ sanh non hoặc sanh con nhẹ cân cao gấp 2 lần bình thường.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia ĐH Melbourne, Australia khẳng định, những phụ nữ trải qua giai đoạn căng thẳng hoặc lo âu quá mức, hay hoảng sợ trước khi mang thai dễ sinh em bé khóc dai. Cụ thể là những đứa bé được sinh ra từ những người phụ nữ bị stress trước khi mang thai thường khóc dai hơn khoảng 2 lần so với những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ khỏe mạnh và  không bị stress.

Cách giảm stress hiệu quả cho các chị em.

Stress là tình trạng bất thường về tâm lý, xuất hiện chủ yếu do suy nghĩ, lo lắng và áp lực nhiều trong công việc và cuộc sống. Do đó, để giảm tress các bạn nên tâm sự và kể ra những suy nghĩ, cảm giác của bạn với người thân trong gia đình hoặc bạn bè để cùng nhau tìm cách giải quyết.

Cùng với nỗ lực của bản thân, những người thân trong gia đình, đặc biệt là người chồng nên thường xuyên quan tâm và chia sẽ nỗi lo lắng với người vợ, chủ động giúp đỡ việc gia đình, để người phụ nữ cảm thấy an tâm, bớt căng thẳng và nhanh chóng phục hồi sức khoẻ tinh thần tốt nhất.

Stress trước khi mang thai.

Người chồng nên quan tâm, chia sẻ những nỗi lo và giúp đỡ vợ công việc nhà.

Ngoài ra, các bạn nên luyện tập và duy trì các thói quen tốt cho sức khoẻ như: uống nhiều nước, dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc và hoạt động thể lực vừa sức. Các bạn cũng nên từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu và sử dụng các chất gây nghiện.

Khi bị mất ngủ, mệt mỏi các bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc an thần hay thuốc điều tiết nội tiết, vì trong thành phần của các loại thuốc này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khoẻ của các chị em trong tương lai.

Các chị em khi bị tress cần được khắc phục sớm bằng việc chủ động tâm sự, chia sẻ những nỗi lo lắng với những người thân. Duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh kết hợp với việc vận động vừa phải…để chị em nhanh chóng lấy lại tinh thần, từ đó tăng cường khả năng thụ thai, chuẩn bị cho quá trình mang thai, sinh nở diễn ra an toàn và khoẻ mạnh.

camnangchobe.vn