Đặc điểm giấc ngủ của trẻ độ tuổi đến trường.

2:48 AM - 25/03/2015

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, giấc ngủ giúp con người hồi phục sức khoẻ sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. Đối với trẻ tiểu học nó lại càng quan trọng, đây được xem là nhân tố quyết định khả năng học tập và ghi nhớ hiệu quả của trẻ.

Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ tiểu học.

Khi trẻ được 6 tuổi, ngoài những hoạt động trong gia đình, trẻ còn có những hoạt động ở trường và ngoài xã hội nên thời gian ngủ của trẻ giảm khá nhiều so với các giai đoạn trước. Lúc này, mỗi ngày trẻ chỉ cần được ngủ từ  từ 9-12 tiếng, buổi tối trẻ thường bắt đầu đi ngủ vào khoảng 9h tối và thức dậy từ khoảng 7-10h sáng.

Bước vào độ tuổi tiểu học, giấc ngủ giữa trưa tuy không dài nhưng lại rất hiệu quả giúp trẻ giảm căng thẳng và mệt mỏi của giờ học buổi sáng. Đồng thời, giúp trẻ tỉnh táo và học tập hiệu quả vào tiết học buổi chiều. Vì thế, các bậc cha mẹ cần có kế hoạch sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi cho trẻ một cách khoa học, mỗi ngày nên cho trẻ ngủ trưa  ít nhất từ 20-45 phút.

Đặc điểm giấc ngủ trẻ tiểu học-02

Việc ngủ đủ giấc giúp trẻ thích thú với việc học, ghi nhớ và học tập hiệu quả hơn.

Giúp trẻ đi ngủ đúng giờ.

Cùng với sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng về thể chất và trí tuệ, trẻ ở độ tuổi đến trường nhìn chung khá ham chơi và thích khám phá những điều mới lạ. Vì thế, để trẻ đi ngủ đúng giờ các bậc cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ một kế hoạch hoạt động và nghỉ ngơi hợp lý, chỉ cho trẻ vui chơi hoặc xem tivi trong 1 khoảng thời gian nhất định. Tuyệt đối không nên cho trẻ xem tivi hoặc các loại phim mang tính kích động vào khoảng thời gian bé chuẩn bị đi ngủ.

Những loại thức uống như cà phê, cacao, chocola…là những loại thực phẩm cần tránh cho trẻ sử dụng trước khi đi ngủ, vì có thể khiến trẻ khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Tắm nước ấm và kể chuyện cho trẻ cũng là cách hay giúp bé nhà bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ hơn.

Trong lứa tuổi tiểu học hầu hết các bé đều nhận thức được nhiều vấn đề, do đó khi trẻ ham chơi và không muốn đi ngủ thay vì quát mắng trẻ, cha mẹ có thể giải thích cho trẻ biết được tầm quan trọng của giấc ngủ, để bé ngoan ngoãn và tự giác đi ngủ trong những ngày tiếp theo. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng nên tập dần cho trẻ thói quen chỉ dùng giường để ngủ chứ không kết hợp với việc học tập, vui chơi hay xem ti vi.

Đặc điểm giấc ngủ trẻ tiểu học-03

Một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi tối cũng có thể giúp trẻ dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Để trẻ ngủ ngon và ngủ sâu hơn các bạn cũng cần sắp xếp thời gian chơi và các bữa ăn một cách khoa học, hạn chế ăn uống trước giờ đi ngủ để tránh hiện tượng nôn ọc hoặc đái dầm vào ban đêm khiến trẻ thức giấc và khó ngủ lại. Một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng là một trong những cách đơn giản giúp trẻ dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Việc đi ngủ sớm và đúng giờ của cha mẹ và các thành viên trong gia đình cũng có tác dụng thúc đẩy trẻ hình thành thói quen đi ngủ sớm. Ngoài ra, không gian yên tĩnh và không có ánh đèn trong nhà giúp trẻ dễ ngủ và ngủ sâu hơn, ít bị thức giấc giữa đêm.

Nhìn chung, dù ở lứa tuổi nào thì việc duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc cũng là điều rất cần thiết, đặc biệt là ở các bé đang trong độ tuổi đến trường. Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ thích thú hơn trong việc học, tiếp thu, ghi nhớ bài một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển toàn diện vể thể chất và tinh thần. Để trẻ ngủ đủ giấc và đúng giờ, các bậc cha mẹ cần xây dựng cho trẻ có một thời gian biểu học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tạo thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ bằng việc làm gương cho trẻ, hạn chế việc ăn uống gần giờ đi ngủ để tránh làm trẻ thức giấc giữa đêm.

 camnangchobe.vn