Dinh dưỡng đặc biệt cho mẹ bầu nhiễm HIV

8:54 AM - 24/02/2015

Trong thời gian mang thai, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự khoẻ mạnh và phát triển của thai nhi. Đặc biệt, đối với những mẹ bầu nhiễm HIV chế độ dinh dưỡng được xem là nhân tố quyết định sự sống còn và sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, các chị em cần cân nhắc và bổ sung cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng chống lại những ảnh hưởng và biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Dinh dưỡng khoa học cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV

Việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất trong thời gian mang thai có thể giúp các mẹ bầu duy trì được số cân nặng thích hợp, tăng cường hệ miễn dịch nhờ đó cải thiện khả năng chống lại virut HIV, ngăn chặn sự phát triển và lây lan các bệnh nhiễm trùng cơ hội và làm chậm quá trình tiến triển sang AIDS…

   - Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ mang thai nhiễm HIV cần được được ăn nhiều hơn bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Theo đó, lượng thức ăn của các chị em cần được tăng ít nhất ¼ lần cũng như tăng thêm số bữa ăn hàng ngày ít nhất là 6 bữa/1 ngày.

   - Ngoài ra, các mẹ bầu cũng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 nhóm  dưỡng chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng trong các bữa ăn hằng ngày với một liều lượng thích hợp bằng các loại thực phẩm như cơm, bánh mì, thịt, cá tôm, đậu phộng, rau quả, trứng….

   - Bên cạnh đó, các mẹ bầu nhiễm HIV tuyệt đối không được bỏ bữa hay ăn qua loa, không ăn quá mặn cũng như không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Đặc biệt, các bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu nhiễm HIV-02

Dinh dưỡng cho các mẹ bầu nhiễm HIV cũng cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu: chất bột đường, chất đạm, chất béo cũng như vitamin và muối khoáng.

   - Trong khâu lựa chọn thực phẩm cho mẹ bầu nhiễm HIV các bạn cũng cần đặc biệt chú ý, chỉ nên chọn những loại thực phẩm tươi sạch và còn hạn sử dụng, nên nấu chín kỹ trước khi ăn để hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi.

   - Đặc biệt, để kích thích sự ngon miệng cho mẹ bầu, các bạn nên thay đổi nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn và đa dạng trong cách chế biến, có thể thêm một vài phụ gia cần thiết. Tuy nhiên , không nên sử dụng quá nhiều ớt và hạt tiêu vì đây là một trong những loại phụ gia có thể gây kích ứng cho dạ dày cũng như không tốt cho sức khoẻ của mẹ thai nhi.

Một vài lưu ý trong việc chăm sóc sức khoẻ cho mẹ bầu nhiễm HIV.

   - Ngoài việc chăm sóc tốt về dinh dưỡng cho mẹ bầu, việc khám thai định kì trong thời gian mang thai cũng là việc làm rất cần thiết mà các chị em cần duy trì để phòng tránh việc lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu nhiễm HIV 03

Cần có một chế độ khám thai định kỳ để đảm bảo người mẹ không lây truyền HIV sang con trong suốt thai kỳ

   - Vệ sinh thân thể sạch sẽ cũng là việc mà các chị em cần duy trì và đảm bảo để phòng tránh việc hình thành và phát triển của những căn bệnh cơ hội mới, gây ảnh hưởng cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Hằng ngày các nên thay quần áo lót thường xuyên, vệ sinh vùng kín thường xuyên khoảng 3 lần/ngày.

   - Khi tắm các chị em không nên ngâm mình trong nước quá lâu để tránh bị lạnh gây sảy thai. Trong quá trình vệ sinh thân thể nếu thấy dịch âm đạo ra nhiều hoặc hôi thì phải đi khám chuyên khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Nhìn chung, để đảm bảo sự phát triển an toàn cho mẹ và thai nhi, hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, tăng cường số lượng bữa ăn, hạn chế một số thực phẩm có chứa chất kích thích là những tiêu chí hàng đầu mà các chị em cần tuân thủ. Ngoài ra, việc vệ sinh thân thể và khám thai định kỳ cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì và đảm bảo sự phát triển an toàn cho thai nhi.