Dinh dưỡng tốt nhất cho bà mẹ sau sinh.

9:03 AM - 18/03/2015

Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ sau sinh đóng vai trò rất quan trọng, có ảnh hưởng quyết định đến quá trình hồi phục sức khoẻ và tạo sữa cho bé bú. Do đó, các mẹ cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ dưỡng chất , nhằm cung cấp cho bé nguồn sữa chất lượng nhất, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khoẻ và chăm sóc bé yêu khoẻ mạnh.

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh cần đa dạng.

Sau khi sinh là thời điểm cơ thể người mẹ thiếu rất nhiều chất do trong quá trình vượt cạn, các chị em đã tiêu hao rất nhiều năng lượng, máu và nước. Vì vậy, các mẹ cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng hồi phục sức khoẻ, cung cấp nguồn sữa dồi dào và đủ dưỡng chất cho bé.

Trong 6h đầu sau khi sinh các chị em chỉ nên ăn những thức ăn dễ tiêu hoá, giàu chất dinh dưỡng, bổ sung thêm các loại hoa quả để cung cấp thêm vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Sau khi hết thời kỳ hậu sản, các chị vẫn cần duy trì năng lượng khoảng 3500calo/ngày để phục hồi sức khỏe và tạo sữa cho bé bú.

Sau khi sinh do hệ tiêu hoá của của các chị em còn yếu dễ bị đầy hơi và táo bón, vì vậy, nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày, tốt nhất các mẹ nên ăn nhiều rau xanh và uống từ 2-2.5l/ngày để việc tiêu hoá được dễ dàng.

Dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh 01

Dinh dưỡng cho sản phụ cần đa dạng và đầy đủ các nhóm dưỡng chất.

Thực phẩm nên ăn và không nên ăn- sản phụ cần biết.

Để nhanh chóng hồi phục sức khoẻ và có nguồn sữa dồi dào cho bé bú, ngoài các dạng thức ăn loãng và dễ tiêu hoá, các chị em cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, canxi, phốt pho như thịt gà, cá, xương sườn, thịt bò…Đậu xanh cũng là loại thức phẩm rất giàu protein và cenlulozo mà các mẹ cần bổ sung, vừa giàu dinh dưỡng lại có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Hải đới cũng là một loại rau mà các mẹ nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, vì đây là loại rau  chứa nhiều canxi, xenlulo, sắt có tác dụng rất tốt trong việc đánh tan máu ứ, bổ sung lượng sắt đã mất và có tác dụng kích thích tiết sữa khá hiệu quả.

Dinh dưỡng tốt nhất cho bà mẹ sau khi sinh-03

Các chị em cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, canxi, phốt pho như thịt gà, cá, trứng, thịt bò…

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, các chị em cũng cần duy trì uống sữa dành cho mẹ mang thai và cho con bú, để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Khi chọn sữa, nên chọn những loại sữa bổ sung thêm chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu cho mẹ.

Trong thời gian cho con bú, các mẹ nên tránh sử dụng các thức ăn cay nóng và nhiều tỏi, ớt, hành ..vì chúng có thể ảnh hưởng đến mùi sữa mẹ, khiến bé bỏ bú. Ngoài ra, các bạn cũng không nên sử dụng các loại thức ăn sống, lạnh vì có thể gây tổn thương đến dạ dày.Các loại  nước có chất kích thích như rượu, bia cũng là một trong những loại thực phẩm mà các chị em cần tránh xa.

Tóm lại, để phục hồi sức khoẻ nhanh chóng và đảm bảo nguồn sữa mẹ luôn dồi dào, các chị em cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Theo đó, các bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu năng lượng, rotein, sắt…nhưng với một liều lượng vừa phải. Đồng thời, các bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng các chất kích thích và các gia vị cay nóng để tránh gây ra những biến chứng và bất lợi về đường tiêu hoá.

Theo tudu.com.vn