Chuột rút trong thai kỳ- không còn là nỗi ám ảnh.

3:23 AM - 02/03/2015

Trong thời gian mang thai, cùng với những niềm hạnh phúc và mong chờ vì sắp được làm mẹ, người phụ nữ thường phải đối mặt với khá nhiều mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén, điển hình là chứng chuột rút.

Chuột rút thai kỳ không chỉ gây nhiều khó khăn trong việc đi lại mà còn khiến nhiều chị em bị mất ngủ, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khoẻ của người mẹ. Vì vậy, việc tìm kiếm những giải pháp khắc phục là việc làm rất cần thiết nhằm mang lại sự phát triển an toàn và khoẻ mạnh cho mẹ và thai nhi.

Những điều mẹ bầu nên biết về chứng chuột rút thai kỳ.

Chuột rút trong thai kỳ là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho các chị em không tiếp tục cử động được. Trong thời gian mang thai khi bị chuột rút, thai phụ đột nhiên cảm thấy đau cứng ở bắp chân, bàn chân và 5 ngón chân tê cứng, kéo theo hiện tượng chân không thể cử động được.

Có nhiều nguyên nhân khiến các mẹ bầu bị chuột rút như:

   - Trong khi mang thai, các cơ chân phải làm việc quá sức để nâng đỡ hết trọng lượng của cơ thể trong thời gian mang thai.

   - Tử cung của các chị em ngày càng to làm tăng áp lực lên các mạch máu chính, đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới cũng là một tác nhân quan trọng gây chuột rút.

   - Ngoài ra, trong quá trình mang thai nếu người mẹ bị thiếu hụt canxi, magie hoặc dư thừa phốt pho cũng có thể làm tăng nguy cơ bị chuột rút.

Thông thường, chuột rút thường xảy ra vào quý thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ, với khoảng thời gian chủ yếu là ban đêm, khi đang ngủ. Khi phát hiện bị chuột rút, các chị em cần thực hiện ngay là để thẳng chân, kéo gót chân, cổ chân, ngón chân lại rồi hướng lên trên. Sau đó, các bạn nên tiếp tục xoa bóp các cơ bắp bị co rút và nên đi bộ quanh nhà trong vài phút để giảm đau tạm thời một cách nhanh chóng.

Cách khắc phục chứng chuột rút thai kỳ-02

Khi bị chuột rút các chị em nên để thẳng chân, kéo gót chân, cổ chân, ngón chân lại rồi hướng lên trên. Sau đó, các bạn nên tiếp tục xoa bóp các cơ để giảm đau tạm thời.

Những cách khắc phục chuột rút trong thai kỳ an toàn và hiệu quả.

Để cải thiện tình trạng chuột rút trong thời gian mang thai, các mẹ bầu nên tránh ngồi hoặc đứng quá lâu, tránh ngồi vắt chân cũng như không đột ngột đứng lên ngồi xuống, không bưng bê vật nặng….đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ. Khi ngủ các chị em nên duy trì tư thế nằm nghiêng bên trái và sử dụng gối mềm kê cao chân để máu huyết lưu thông dễ dàng. Trong công việc nếu buộc phải  đứng hoặc đi lại nhiều, các chị em nên tranh thủ nghỉ ngơi khoảng 1-2 phút giữa giờ làm để ngồi nghỉ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút.

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, thai phụ nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ, tuyệt đối  không ăn quá nhiều thực phẩm cùng một lúc, vì có thể sẽ khiến các mẹ bị căng bụng, các cơ bị chèn ép dễ gây chuột rút. Đặc biệt, trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất cần thiết, nhất là những thực phẩm giàu canxi, magie, kali và chất xơ như: thịt, phomai, sữa, rau xanh, cá hồi…

khắc phục chứng chuột rút thai kỳ-04

Để cải thiện tình trạng chuột rút khi mang thai, các chị em nên duy trì tư thế nằm nghiêng bên trái.

Bên cạnh đó, các chị em  cũng nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có ga và cafe. Hằng ngày, mẹ bầu cần bổ sung lượng nước vừa đủ với khoảng từ 2-2,5 lít nước/ngày cho cơ thể để tránh bị mất nước. Ngoài nước lọc, các chị em có thể thay thế và kết hợp với các loại nước ép trái cây để tăng cường vitamin và dưỡng chất cho cơ thể.

Trong sinh hoạt hằng ngày, các chị em nên đi lại và vận động nhẹ nhàng, tránh hoạt động thể chất quá sức có thể gây chuột rút hay những biến chứng nguy hiểm. Trong quá trình vận động và luyện tập, khi phát hiện chuột rút chị em cần phải dừng lại ngay. Đối với các trường hợp thường xuyên bị chuột rút và đi kèm các hiện tượng sưng tấy, bầm, đau đớn ở chân,  mẹ bầu cần đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nhìn chung, chuột rút trong thai kỳ là tình trạng khá phổ biến ở nhiều mẹ bầu, tuy không gây ra những ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng nhưng cũng khiến các chị em gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, gây mất ngủ, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi nếu không sớm khắc phục. Do đó, tốt nhất trong đời sống hằng ngày các chị em nên duy trì việc sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, tránh vận động nặng nhọc và quá sức. Đồng thời, duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để cải thiện và phòng tránh chứng chuột rút trong thai kỳ.

Nguyễn Thắm