Chọn nước uống tốt cho sức khoẻ của trẻ trong mùa hè.

6:44 AM - 28/05/2015

Mùa hè thời tiết nóng bức là lúc cơ thể mất khá nhiều mồ hôi nên trẻ rất nhanh khát nước. Khác với người lớn, do sức đề kháng yếu và các cơ quan chức năng chưa thật sự hoàn thiện nên trẻ thiếu nước, rất dễ mắc các rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của trẻ.

Việc cung cấp đủ lượng nước cần thiết cũng như bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ của trẻ nhỏ đã và đang là mối quan tâm hành đầu của các bậc làm cha mẹ khi mùa nắng nóng đang tới.

Nhu cầu về nước uống của trẻ trong mùa nắng nóng.

Trẻ ở mỗi lứa tuổi, sẽ có nhu cầu về lượng nước khác nhau; do đó, để cung cấp đúng và đủ lượng nước cần thiết cho trẻ, các bậc cha mẹ cần chú ý cho trẻ uống nước mỗi ngày theo  đúng lứa tuổi của trẻ. Theo đó, với những trẻ từ 0-6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc sử dụng sữa công thức pha đúng theo hướng dẫn trên nhãn sữa thì không cần cho trẻ uống nước. Trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi trẻ đổ quá nhiều mồ hôi trong những ngày nóng bức, trẻ bị còi xương hoặc bị táo bón thì mẹ nên cho trẻ uống thêm từ 100-200ml/ngày.

Đối với các bé từ 6-12 tháng tuổi, tuỳ theo cân nặng của trẻ mà các mẹ bổ sung lượng nước phù hợp. Các mẹ cần đảm bảo bổ sung đủ 100ml/kg/ngày bao gồm cả sữa, nước canh, nước rau, nước trái cây…Với tiêu chuẩn đó, nếu trẻ nặng 8kg thì mẹ sẽ cần cho trẻ uống đủ 800ml nước bao gồm 600ml sữa và 200ml nước đun sôi để nguội, nước canh, nước rau luộc hoặc nước ép trái cây…để  tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tương tự, với những trẻ trên một tuổi và nặng 10kg, mẹ nên cho uống 1 lít nước mỗi ngày bao gồm cả sữa, nước lọc, nước canh và nước trái cây theo công thức ở trên để tăng cường sức đề kháng cho bé. Trẻ nặng trên 10kg thì cứ mỗi kg cân nặng mẹ cần cho trẻ uống thêm 50ml nước/ngày. Nếu trẻ nặng 15 kg thì công thức tính lượng nước trẻ cần uống mỗi ngày sẽ là: 1.000ml + (5kg x 50ml) = 1.250ml. Riêng những trẻ từ 30kg trở lên thì  mẹ cần cung cấp lượng nước cho bé bằng với người trưởng thành, tức là bé cần được bổ sung từ 2-2,5 lít nước/ ngày để thực hiện hiệu quả các hoạt động học tập và vui chơi.

Chọn nước uống an toàn và tốt cho sức khỏe của trẻ 01

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi được bú mẹ hoàn toàn thì không cần cho trẻ uống thêm nước.

Cách chọn nước uống an toàn và tốt cho sức khoẻ của trẻ trong mùa nắng nóng.

Theo các chuyên gia, trong mùa nắng nóng này các mẹ nên tăng cường bổ sung cho trẻ các loại nước ngon mát bổ, điển hình như nước ép các loại trái cây, nước ép rau củ….Tuy các loại nước ép trái cây và rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất nhưng các bạn tuyệt đối không được lạm dụng cho trẻ sử dụng quá nhiều. Các mẹ chỉ nên cho trẻ uống ở mức vừa đủ theo nguyên tắc: 60% là nước thông thường, 20% sữa các loại và 20% là nước ép trái cây và rau củ tươi.

Các loại nước ép từ: cam, bưởi, dưa chuột, cà chua, rau má, rau ngót, bí xanh…là những loại thức uống rất tốt cho trẻ, không những giúp bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể mà còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, tăng cường sức khỏe cho trẻ. Hầu hết các loại trái cây đều đã chứa một lượng đường nhất định, vì thế khi chế biến các loại nước ép quả các mẹ không nên cho thêm đường.

Các loại nước: rau muống luộc, rau dền, bí xanh, nước luộc ngô…cũng là những loại nước uống rất tốt cho trẻ, các mẹ nên tăng cường bổ sung cho trẻ với liều lượng thích hợp.

chọn nước cho trẻ-03

Các loại nước ép từ : cam, bưởi, dưa chuột, cà chua, rau má, rau ngót, bí xanh…là những loại thức uống rất tốt cho trẻ.

Cùng với việc bổ sung các loại nước ép trái cây và rau củ, trong mùa hè oi bức này các mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng sữa đậu nành. Đây là loại thức uống rất bổ dưỡng, vừa có thể cung cấp nước, canxi và khoáng chất cần thiết cho trẻ.

Để đảm bảo sự an toàn và khoẻ mạnh cho trẻ, các mẹ cần chú ý chỉ cho trẻ sử dụng nước đã đun sôi để nguội để cho trẻ uống hằng ngày. Khi cho trẻ dùng nước đóng chai bạn nên chọn những loại nước có nhãn hiệu uy tín và còn thời hạn sử dụng.

Một số loại nước uống cần hạn chế hay không nên cho trẻ uống:

Các chuyên gia khuyến cáo các mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng các loại nước khoáng có chứa nhiều chất khoáng như natri, kali, canxi, magie…bởi nó có thể khiến trẻ bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, phù…do chức năng thận của trẻ còn yếu.

Các loại nước có ga, nước trái cây công nghiệp, cà phê… cũng là những loại thức uống mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng, bởi nó có thể khiến trẻ bị tăng cân béo phì, đầy bụng biếng ăn, khó ngủ, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ  và tinh thần của bé…

Để tăng cường sức khỏe cho trẻ, việc bổ sung lượng nước đầy đủ cho trẻ là việc làm đặc biệt quan trọng. Tuỳ theo độ tuổi và thời tiết mà trẻ sẽ có nhu cầu về lượng nước khác nhau, các bạn cần chú ý theo dõi và cung cấp đầy đủ. Các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ, sữa đậu nành, nước rau luộc…là những thức uống rất thích hợp cho trẻ vào mùa hè, vừa có tác dụng giải khát lại giúp tăng cường hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.  Ngoài ra, các bạn cần lưu ý không nên cho trẻ uống nước trước và sau khi ăn 15 phút, vì có thể làm trẻ khó tiêu; không nên cho trẻ uống nước quá lạnh hoặc uống một lần quá nhiều nước để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ.

Theo BS.Ninh Hồng

Sức khỏe&Đời sống