Chế độ dinh dưỡng từng độ tuổi cho phụ nữ

10:42 AM - 18/11/2015

Dinh dưỡng luôn là một nhu cầu thiết yếu cho cơ thể, đối với người phụ nữ cần bổ sung dinh dưỡng thế nào cho phù hợp với từng độ tuổi.

Với độ tuổi 20: Bổ sung nhiều chất sắt

Sắt là một chất thiết yếu cho phụ nữ tuổi 20. Sắt có vai trò trong việc vận chuyển oxy từ phổi lên các tế bào trong cơ thể. Ở độ tuổi sinh sản do mỗi tháng người phụ nữ đều hành kinh nên cơ thể cần một khoảng 18mg sắt trong mỗi ngày để bổ sung cho lượng sắt đã bị mất.

Thịt bò nạt là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất sắt, ngoài thịt bò, sắt còn có trong các loại thực phẩm như ngao, sò và thịt gia cầm.

Ngoài ra, sắt còn có trong các loại đậu, các loại rau màu xanh đậm, trái cây sấy khô, bánh mì ngũ cốc. Để tăng cường sự hấp thu sắt trong các loại thực phẩm này, cần kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, khoai lang….

chế độ dinh dưỡng từng độ tuổi cho phụ nữ

Thịt bò nạc là một trong những thực phẩm nhiều chất sắt

Với độ tuổi 30: Bổ sung Folate

Folate là một loại vitamin rất cần cho phụ nữ trước và trong khi mang thai để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Nhu cầu folate khuyến nghị hàng ngày trong độ tuổi sinh sản nằm ở mức cao, khoảng 400 mcg/ngày. Trong giai đoạn mang thai sẽ tăng lên 600mcg mỗi ngày và đến thời điểm cho con bú là 500mcg.

Folate có nhiều trong rau có màu xanh đậm, trái cây họ cam, quýt, các loại bánh mì, ngũ cốc, mì, bột mì….

Với độ tuổi 40: Bổ sung chất xơ

Độ tuổi 40 là giai đoạn tiền mãn kinh nên cơ thể rất dễ cảm thấy stress vì vậy nên thường xuyên ăn các loại trái cây như cam, chuối, dâu tây…. tránh các chất béo không lành mạnh và các loại thức uống có cồn, có ga.

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho cơ thể. Các loại ngũ cốc như bánh mì trắng, gạo, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, ngăn ngừa khả năng tăng cân thậm chí còn có thể giảm cân.

Chất xơ được cung cấp nhiều trong các món rau trộn, salad là những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Cải bó xôi, cà chua hay các loại trái cây như nho, cam….đều mang lại chất xơ, kali và cả vitamin C cho cơ thể.

chế độ dinh dưỡng cho từng độ tuổi của phụ nữ

Thực phẫm chứa nhiều chất xơ có thể kể đến như rau xanh, salad….

Với độ tuổi 50: Bổ sung canxi

Viêm khớp là một trong những bệnh thường gặp trong độ tuổi này. Để giảm bớt những ảnh hưởng do viêm khớp nên tăng cường các thực phẩm chứa omega-3 như cá hồi, quả óc chó cũng như các loại trái cây giàu vitamin C.

Khoảng 30 tuổi, các tế bào cấu trúc nên xương đã ít hoạt động và suy yếu trong giai đoạn mãn kinh. Vì thế, tăng cường canxi để có bộ xương chắc khỏe trong thời điểm này là hoàn toàn cần thiết, mức canxi được khuyến khích khoảng từ 1000mg đến 1200mg mỗi ngày.

Những thực phẩm giàu canxi: sữa, sữa chua, phomai, cải xoăn, cải bó xôi….rất dồi dào canxi. Ngoài ra, không nên ăn những thức ăn có sắt và canxi trong cùng một bữa vì có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của cơ thể.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn thêm nhiều kiến thức để có một thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo sức khỏe và cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

camnangchobe.vn