Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai

8:17 AM - 06/04/2015

Dinh dưỡng trước khi mang thai có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp các chị em có sức khoẻ tốt hơn để tăng cường khả năng thụ thai thành công. Ngoài ra, việc được cung cấp một chế độ dinh dưỡng khoa học, với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cũng góp phần mang lại sự khoẻ mạnh cho cả mẹ và bé trong thai kỳ tương lai.

Vai trò của dinh dưỡng trước khi mang thai.

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ nữ nên có chế độ dinh dưỡng đặc biệt ngay trước khi muốn có con từ 3 – 6 tháng. Chế độ dinh dưỡng này cần đảm bảo sự cân đối và đầy đủ các dưỡng chất, để cơ thể luôn trong trạng thái khoẻ mạnh nhất, tạo điều kiện thụ thai dễ dàng, góp phần chuẩn bị nền tảng tốt nhất cho thai nhi phát triển.

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trước khi mang thai cần chú trọng bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt để phòng tránh tình trạng thiếu máu cho  thai phụ trong quá trình mang thai, hạn chế nguy cơ trẻ bị mắc các khuyết tật về ống thần kinh sau khi chào đời. Ngoài sắt, các bạn cũng cần chú ý bổ sung vitamin B12 nhằm phòng tránh nguy cơ trẻ bị thiếu máu tan huyết, cung cấp đủ canxi.

Mặt khác, việc thực hiện tốt một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp các mẹ bớt căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình thai nghén, từ đó tạo điều kiện cho thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ.

Vì rất khó xác định được thời điểm thụ thai chính xác, nên việc chuẩn bị nền tảng dinh dưỡng tốt nhất từ khi có kế hoạch mang thai lại càng quan trọng, giúp các mẹ có đủ sức chống chọi với bệnh tật trong suốt quá trình mang thai, cho thai nhi phát triển an toàn và khoẻ mạnh trong suốt thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai 01

Dinh dưỡng trước khi mang thai khoa học, đủ dưỡng chất giúp người mẹ tăng cường sức khoẻ, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý trước khi mang thai.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học trước khi mang thai trước tiên cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, nhằm đáp ứng sự phát triển khoẻ mạnh của cơ thể. Các chị em tuyệt đối không ăn kiêng, cần ăn đủ 3 bữa chính với sự cân đối về các thành phần protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Trong thực đơn hằng ngày, cần đảm bảo cân đối một nửa trong số đó là rau xanh, hoa quả, nửa còn lại là chất đạm, ngũ cốc. Ngoài  3 bữa ăn chính, các bạn cũng cần chú ý ăn thêm các bữa ăn phụ với sữa, hoa quả tươi…để đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Protein là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể con người, có vai trò điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Do đó, ngay từ trước khi mang thai các chị em nên tăng cường bổ sung hàm lượng protein cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như: trứng gà, thịt gà, thịt nạc, thịt bò, cá, đỗ, hạt đậu nành, đậu Hà Lan, tảo biển, lúa mì…

Chế độ ăn uống trước khi mang thai tốt nhất-03

Bữa ăn của phụ nữ trước khi mang thai cần đảm bảo cân đối về các thành phần protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Cùng với protein, các vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C và chất khoáng cũng là những dưỡng chất rất cần được bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày của chị em. Các bạn có thể bổ sung vitamin A bằng trứng, cá và các loại rau có lá xanh thẫm, các loại quả màu vàng, da cam, nhằm kích thích sự phát triển triển xương, hồng cầu, hệ miễn dịch của bé trong tương lai. Những loại thịt, đậu đỗ, cám gạo và các loại rau mồng tơi, rau ngót, hải sản…chính là nguồn cung cấp vitamin nhóm B, vitamin nhóm C và khoáng chất dổi dào cho cơ thể.

Quan trọng nhất, trong khẩu phần ăn của các chị em trước khi mang thai cần đảm bảo cung cấp đầy đủ hàm lượng axit folic, để phòng tránh các dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Axit folic có nhiều trong các loại đậu, nhất là đậu Hà Lan, hạt khô, rau có lá to, bắp cải, măng tây, bông cải xanh và trắng, cam, chuối, cật, trứng…

Ngoài bổ sung acid folic, các chị em cần bổ sung thêm vitamin D, nhằm tăng cường sự hấp thụ canxi và phốt pho, góp phần cấu tạo nên hệ thống xương và răng vững chắc.

Duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý trước khi mang thai là rất cần thiết, giúp các chị em tăng cường sức khoẻ, nhờ đó việc thụ thai diễn ra dễ dàng hơn. Hơn nữa, các bữa ăn đầy đủ dưỡng chất giúp các chị em chuẩn bị và tạo điều kiện cho mình có một thai kỳ khoẻ mạnh, thai nhi phát triển toàn diện.

 camnangchobe.vn