Chế độ dinh dưỡng giúp tinh trùng khỏe mạnh

12:02 PM - 03/03/2016

Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sức khoẻ nói chung và sức khoẻ sinh sản nói riêng. Chế độ dinh dưỡng cân đối với hàm lượng kẽm, lycopenne, vitaminA, vitamin C…dồi dào luôn là lựa chọn hoàn hảo, giúp tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng, đảm bảo khả năng di chuyển của tinh trùng, thúc đẩy việc thụ thai diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tinh trùng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá sinh sinh sản, thực hiện việc di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết trứng và thụ tinh với trứng để hình thành nên bào thai. Sự khoẻ mạnh của tinh trùng được đánh giá dựa trên 3 yếu tố chủ yếu là: số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển.

  + Số lượng: nam giới cần có nguồn tinh trùng dồi dào, để khi giao hợp có thể phóng ra hàng triệu tinh trùng và đến cuối cùng chỉ có một tinh trùng khoẻ mạnh nhất có thể kết hợp với trứng.

  + Ngoài số lượng, chất lượng tinh trùng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp đánh giá sự khoẻ mạnh của tinh trùng, có ảnh hưởng quyết định đến việc thụ thai. Thông thường, chỉ có khoảng 4% lượng tinh trùng có hình dạng và cấu trúc bình bình thường, với đầu tròn bầu dục và đuôi dài giúp di chuyển dễ dàng về phía trước. Còn lại là những tinh trùng có đầu quá lớn, quá nhỏ hoặc quá dẹt…Dạng tinh trùng này thường rất khó có thể di chuyển và gặp được trứng để thụ thai.

  + Khả năng di chuyển của tinh trùng là nhân tố quan trọng để đánh giá sự khoẻ mạnh của tinh trùng. Theo nghiên cứu, một mẫu tinh trùng được xem là khoẻ mạnh sẽ có khoảng  40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng.

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng 02

Tinh trùng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá sinh sinh sản, thực hiện việc di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết trứng và thụ tinh với trứng .

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự khoẻ mạnh của tinh trùng, trong đó chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp nhất. Một chế độ ăn uống  khoa học, cân đối về dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng kẽm, vitamin A, vitamin C, lycopenne…chắc chắn sẽ giúp  duy trì sự khoẻ mạnh cho tinh trùng.

Một nghiên cứu ở Anh vào năm 2008 đã khẳng định, nam giới có trọng lượng quá nặng, mất cân đối so với chiều cao cơ thể sẽ có lượng tinh trùng ít hơn và tỷ lệ tinh trùng bất thường cao hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu trên cũng chỉ ra, chứng béo phì có liên quan đến sự phá hủy các DNA trong tinh trùng, dẫn đến giảm khả năng thụ thai. Mặt khác, thói quen sinh hoạt cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tinh trùng. Thói quen hút thuốc lá, rượu bia, thức khuya…cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh trùng.

Chế độ dinh dưỡng giúp tinh trùng khoẻ mạnh.

Để tinh trùng có chất lượng tốt, dồi dào và di chuyển nhanh, nam giới nên ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh để tăng cường hàm lượng vitamin và các chất chống ôxy hoá. Nghiên cứu của Vivian Lewis thuộc Đại học Rochester, New York, cho biết: “Chất lượng của tinh trùng bị ảnh hưởng bởi lượng chất chống ôxy hoá được hấp thụ, các chất chống ôxy hoá trong trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa các yếu tố độc hại khiến tinh trùng lờ đờ và mất khả năng thụ tinh cho trứng”. Do đó, nam giới cần tăng cường bổ sung các thực phẩm có màu tươi sáng như rau xanh, cà chua, hạt tiêu và cam, để  chất lượng tinh trùng luôn được đảm bảo.

Chế độ dinh dưỡng giúp tinh trùng khỏe mạnh 03

Nam giới cần tăng cường bổ sung các thực phẩm có màu tươi sáng như rau xanh, cà chua, hạt tiêu và cam, để chất lượng tinh trùng luôn được đảm bảo.

Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo và thịt nạc….là những nguồn thực phẩm giàu năng lượng, protein, kẽm…có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện và tăng cường chất lượng tinh trùng.

Gạo, bắp, khoai, rau trái cây…là những loại thực phẩm mà nam giới nên bổ sung, nhằm tăng cường hàm lượng chất xơ, vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin E cần thiết cho cơ thể. Vitamin C có tác dụng phòng chống ôxy hoá và giúp cho tinh dịch không bị dính kết với nhau, còn vitamin E có tác dụng tăng khả năng tái sinh của ống sinh tinh, làm tăng số lượng tinh trùng.

Một loại vitamin mà các bạn cũng không thể bỏ qua đó là vitamin B9 hay còn gọi là axít folic, đây được xem là chất giúp tăng cường tạo ra các tinh trùng mới, có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng tinh trùng. Rau xanh, phô mai lên men và trứng là những thực phẩm rất giàu hàm lượng axit folic, các bạn nên thường xuyên bổ sung.

Bên cạnh đó, các bạn đừng quên bổ sung hàm lượng Lycopen từ cà chua, dưa hấu, nho và các loại hải sản vỏ cứng, đây được xem là “thần dược” điều trị hiếm muộn ở nam giới.

Tóm lại, để tăng cường sự khoẻ mạnh cho tinh trùng, thúc đẩy việc thụ thai nhanh chóng, ngoài việc duy trì thói quen sinh hoạt  và nghỉ ngơi hợp lý, các bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học. Nam giới cần chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu hàm lượng kẽm, lycopenne, vitaminA, vitamin C…nhằm tăng cường cả về chất lượng và số lượng tinh trùng, từ đó thúc đẩy việc thụ thai diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

 camnangchobe.vn