Chế độ dinh dưỡng cho trẻ lứa tuổi tiểu học

6:52 AM - 23/03/2015

Trong độ tuổi tiểu học, trẻ cần đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển thể chất và học tập hiệu quả. Do đó việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong từng bữa ăn, đảm bảo cung cấp đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu, được xem là bí quyết để mang đến cho trẻ sự phát triển toàn diện trong tương lai.

Dinh dưỡng  khoa học trong từng bữa ăn của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng chiếm 30–40% tổng năng lượng cả ngày nên bữa sáng cần phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất. Một người nếu bỏ bữa ăn sáng không những khiến cơ thể mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động làm việc, học tập trong ngày. Bữa ăn sáng giúp trẻ tăng khả năng tập trung và tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất, suy nghĩ nhanh, tăng cường sự hăng hái, năng động trong giờ học.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, bữa sáng khoa học và tốt nhất cho trẻ là cần phải cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như: ngũ cốc, chất xơ, canxi, protein và DHA.

Bên cạnh việc cung cấp cho trẻ một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, các mẹ cần chuẩn bị cho bé một bữa trưa để bổ sung thêm nguồn năng lượng cho trẻ học tập và hoạt động hiệu quả vào buổi chiều. Bữa ăn trưa cho trẻ cũng phải được có đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất….Đặc biệt các mẹ nên đa dạng thực đơn và cách chế biến để trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

Sau bữa ăn trưa các mẹ bổ sung thêm cho bé một bữa ăn nhẹ. Đó có thể là một vài chiếc bánh quy, một lát bánh ngọt, một hộp sữa chua, một ít hoa quả khô… Nhưng các mẹ cần chú ý, không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, để tránh gây ra hiện tượng no giả khiến trẻ không muốn ăn bữa tối hoặc có ăn thì cũng ăn rất ít, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi tiểu học 01

Sau các bữa ăn chính, mẹ cần bổ sung cho trẻ thêm bữa ăn nhẹ như cho trẻ ăn vài cái bánh, hũ yaourt, hay một ít trái cây.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc cho trẻ ăn quá nhiều vào bữa tối có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hoá, tăng nguy cơ gây ra các bệnh về đường tiêu hoá, thậm chí còn làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ.  Do đó trong bữa tối, tốt nhất các mẹ nên chế biến món ăn với số lượng ít nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ các các nhóm thực phẩm thiết yếu cần cho nhu cầu phát triển của trẻ. Đặc biệt trong bữa ăn các mẹ nên tắt tivi để trẻ tập trung ăn uống và tuyệt đối không nên ép trẻ ăn quá no.

Những lưu ý cơ bản trong chế độ dinh dưỡng  của trẻ tiểu học

Giai đoạn từ 6-11 tuổi được xem là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Việc ăn uống trong giai đoạn này rất quan trọng, ăn uống không hợp lý, ăn uống quá mức có thể khiến trẻ béo phì  hoặc ăn uống không đầy đủ có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. Do đó, trong giai đoạn này khi xây dựng một chế độ ăn uống cho trẻ, các bậc cha mẹ cần đảm bảo sự cân bằng giữa sự tiếp nhận và tiêu hao các chất dinh dưỡng trong chế độ dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi tiểu học 02

Bên cạnh bổ sung các chất đạm, chất béo,., các bậc cha mẹ nên cung cấp thêm các loại rau củ quả để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cho trẻ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh như: hoa quả, rau củ, sữa và các chế phẩm từ sữa…Đồng thời các bậc cha mẹ cũng nên tập cho trẻ thói quen uống nước ngay cả khi không khát, để đảm bảo lượng nước cho cơ thể của trẻ, tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ngoài việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong từng bữa ăn, với mục tiêu cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và nguồn năng lượng cần thiết cho học tập và hoạt động hiệu quả, các bậc cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ bữa, trong bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ những nguồn dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể trẻ.

Theo Dinh dưỡng trẻ