Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hợp lý nhất.

8:50 AM - 27/10/2014

Trong suốt thời gian mang thai ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho thai phụ,thì vấn đề áp dụng chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai thế nào là hợp lý nhất, cũng được xem là chìa khóa mang đến sự phát triển tốt nhất cho mẹ và bé trong suốt thời gian mang thai.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thai nhi.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của bà mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến con từ khi còn là bào thai đến những năm tháng đầu đời của trẻ. Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi không thể tự mình hấp thụ được các chất dinh dưỡng cho cơ thể, tất cả những chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của thai nhi đều được hấp thụ và  phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ thông qua máu mẹ chuyển đến nhau thai cung cấp cho con.

Việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của thai phụ. Dinh dưỡng đầy đủ là cơ sở để mẹ có sức đề kháng tốt tránh mắc bệnh, đủ sức khỏe để sinh con, nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh, có đủ sữa cho con bú. Đồng thời nếu mẹ được cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và khoa học từ trước và trong khi mang thai giúp con không bị suy dinh dưỡng bào thai, suy thai, chậm phát triển tâm thần, vận động.

Một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hợp lý nhất là cung cấp đầy đủ chất đạm và chất béo.

Chất đạm  có vai trò cực kì quan trọng để xây dựng bào thai, nhau thai, phát triển các tổ chức trong cơ thể mẹ, nên trong thai kỳ các chị em bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như thịt cá, trứng, sữa, các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, vừng lạc…để đảm bảo cung cấp đủ đạm cho cơ thể.

Ngoài chất đạm việc bổ sung chất béo  cũng có vai trò quan trọng không kém. Chất béo được xem là nhân tố thúc đẩy việc  xây dựng màng tế bào và hệ thống thần kinh của thai nhi, cung cấp năng lượng và giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu cho mẹ. Vì vậy, trong quá trình mang thai, thai phụ cần bổ sung các acid béo có trong mỡ động vật, dầu dừa, dầu nành, dầu phộng,…nhưng phải chú ý không nên bổ sung quá 10% so với năng lượng khẩu phần ăn.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 01

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hợp lý nhất khi trong khẩu phần ăn có đầy đủ chất đạm, chất béo

Bổ sung các vitamin và khoáng chất

Bên cạnh việc bổ sung các chất đạm, chất béo…cần thiết,  nhu cầu bổ sung  các loại vitamin và khoáng chất cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Theo các nghiên cứu khoa học phụ nữ mang thai cần can xi nhiều hơn so với phụ nữ bình thường, mỗi ngày thai phụ cần hàm lượng canxi tăng thêm 300mg/ngày so với phụ nữ bình thường và  đạt 1000mg/ ngày, canxi có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng bộ xương và tạo răng cho bé. Các chị em có thể bổ sung lượng canxi bằng việc thêm các thực phẩm từ sữa, cá, đậu, rau xanh….vào thực đơn ăn uống hằng ngày để đảm bảo lượng canxi cho cả mẹ và bé.

Trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai không thể thiếu acid filic. Acid folic có vai trò khá quan trọng giúp hạn chế tình trạng thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu và gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi, vì vậy hằng ngày các chị em cần cung cấp đủ 600 µg acid folic cho cơ thể. Acid folic có nhiều trong bắp cải, măng tây, bông cải xanh và trắng, cam, chuối, thận, trứng.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 03

Ngoài việc cung cấp chất đạm, chất béo, thai phụ còn phải bổ sung thêm các khoáng chất, vitamin cho hợp lý

Vitamin A trong thời gian mang thai có vai trò tăng cường sức đề kháng cho mẹ và phát triển thai nhi khỏe mạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm vitamin A với hàm lượng 800 µg/ngày.  Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt… rau quả có màu xanh, màu vàng, đỏ.

Tóm lược:  Nhìn chung để mang đến cho thai phụ sức khỏe tốt nhất và thai nhi sự phát triển toàn  diện nhất từ khi còn trong bào thai cho đến khi sinh ra. Ngoài việc duy trì một sức khỏe thật tốt, các chị em cũng cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hợp lý nhất, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vitamin và khoáng chất  với một liều lượng thích hợp. Đặc biệt, trong quá trình bổ sung các chị em chỉ nên bổ sung theo nguyên tắc vừa đủ, tùy vào thể trạng và theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên lạm dụng vì có thể gây những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

 Theo Cẩm nang mang thai

Protected by Copyscape Duplicate Content Checker