Cách dạy và học của nền giáo dục Mỹ

7:28 PM - 17/06/2015

Khác biệt lớn nhất về cách dạy và học của nền giáo dục Mỹ với Việt Nam là văn hóa thảo luận trong lớp. Các giáo sư ở các trường đại học tại Mỹ đánh giá cao những sinh viên có khả năng phản biện và chỉ ra lỗi sai của thầy.

Cách dạy và học của người Mỹ qua lăng kính của du học sinh

Qua 4 năm du học tại Mỹ, Nguyễn Quang Thông – chàng trai Việt được 5 đại học hàng đầu thế giới cấp học bổng tiến sĩ cho biết, em đặc biệt ấn tượng với cách dạy và học của người Mỹ. Nhờ những tiết học sinh động của giáo sư Đại học Texas at Dallas (Mỹ), em đã lấy lại được đam mê Vật lý và liên tiếp đạt thành tích trên đất Mỹ.

Theo Thông, khác biệt lớn nhất giữa cách dạy và học của nền giáo dục Mỹ và giáo dục Việt Nam là văn hóa thảo luận trong lớp học. Trong những buổi thảo luận, giáo sư chỉ ngồi quan sát và sinh viên tự trao đổi nhưng không bao giờ cãi nhau. Giáo sư thường là người giữ vai trò trung lập. Các giáo sư nơi đây đánh giá cao những sinh viên có khả năng phản biện và chỉ ra lỗi sai của thầy.

Thông cho biết, “Năm thứ 4, học lớp Vật lý hiện đại, em phát hiện ra lỗi sai trong đáp án bài tập về nhà của thầy và lên gặp giáo viên để nói về lỗi sai đó và chỉ ra cách đúng. Thầy cảm ơn và nâng điểm của em từ A lên A+. Một số lớp em học còn tính cả mức độ đóng góp của sinh viên vào điểm tổng kết cuối kỳ, khoảng 10-20%”.

Trong 4 năm học đại học tại Mỹ, Thông từng gặp nhiều giáo sư. Mỗi người có cách riêng để khiến bài giảng của mình cuốn hút. Ví dụ, giáo sư Walter Lewin ở Đại học Massachusetts Institute of Technology (MIT) khi giảng về con lắc đã tự treo mình trên dây cáp để chứng minh tần số con lắc không phụ thuộc vào khối lượng vật treo.

Người Mỹ dạy và học như thế nào 01

Giáo sư Walter Lewin khi giảng về con lắc đã tự treo mình trên dây cáp để chứng minh tần số con lắc không phụ thuộc vào khối lượng vật treo.

Ngoài ra, tất cả các giáo sư đều dành một khoảng thời gian trong tuần để sinh viên có thể lên gặp riêng trong văn phòng, để được giảng viên gợi ý cách làm bài tập, giảng thêm về bài học hay thảo luận về đề tài giáo sư đang nghiên cứu.

Trong lớp, khi sinh viên mắc lỗi ngủ gật hay làm việc riêng, đa phần giảng viên không xử phạt. Một số giáo sư phát hiện có sinh viên ngủ gật thì liền đặt câu hỏi để có người trả lời rồi cả lớp vỗ tay, hoặc đồng thanh đếm ngược để giáo sư tiết lộ đáp án. Như thế, những người ngủ gật sẽ tự tỉnh dậy.

Các trường đại học Mỹ không chấp nhận sinh viên học theo kiểu sao chép. Nếu bài viết của sinh viên được xác định là sao chép từ một nguồn nào đó thì mức phạt nhẹ nhất là điểm F và nặng hơn là đuổi học.

Cách dạy và học của nền giáo dục Mỹ 02

Trong giờ, giáo sư chỉ là người trung lập, tiếp thu ý kiến thảo luận của các sinh viên

Theo du học sinh Việt Nam, các sinh viên ở Mỹ có sự chủ động nhất định trong việc học của mình. Những người phát biểu nhiều trong lớp thường nằm trong tốp dẫn đầu về thành tích học tập. Các sinh viên cũng chủ động viết email hẹn riêng giáo sư để xin tham gia nhóm nghiên cứu.

Phần lớn trường đại học Mỹ áp dụng luật đuổi việc ngay lập tức với các giảng viên có quan hệ yêu đương với sinh viên. Các giáo sư có ràng buộc điểm số với sinh viên thì không được phép nhận bất kỳ món quà nào từ người học.

Thành quả của Nguyễn Quang Thông

Qua những lớp học với những người thầy biết khơi dậy hứng thú, đam mê cho sinh viên ở Mỹ đã tiếp thêm cho nam sinh Việt động lực để học tập, nghiên cứu và đạt nhiều thành tích cao.

Tháng 2 vừa qua, Quang Thông được 5 đại học hàng đầu thế giới cấp học bổng tiến sĩ, trong đó có cả trường Califonia Institute of Technology (viết tắt là Caltech, đứng thứ nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Times Higher Education – Anh; thứ 8 thế giới theoU.S.News & World Report – Mỹ); Columbia University (thứ 10 thế giới); Đại học Michigan (thứ 23)… Mỗi học bổng 5 năm trị giá khoảng 400.000 USD (tương đương 8,6 tỷ đồng).

Tháng 9 tới, nam sinh Việt sẽ vào Caltech để tiếp tục theo đuổi đam mê Vật lý.

Phan Lệ