Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm

12:04 PM - 29/06/2016

Ngày nay, khi các bà mẹ phải bận rộn với công việc và chăm sóc gia đình, thì việc chuẩn bị thức ăn cho bé đầy đủ và đúng bữa chiếm khá nhiều thời gian. Một trong những giải pháp giúp tiết kiệm thời gian cho mẹ mà vẫn đảm bảo hàm lượng tối đa dinh dưỡng trong thức ăn cho bé đó chính là việc chuẩn bị các khẩu phần ăn và bảo quản trong tủ lạnh.

Khi đến tuổi ăn dặm rau, củ, quả là một trong những thực phẩm không thể thiếu bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Các loại vitamin và chất xơ giàu năng lượng có trong các loại rau củ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất ở bé và cải thiện hệ tiêu hóa cho bé yêu.

Đồ dùng cần thiết cho bé ăn dặm

Để chuẩn bị chế biến thức ăn dặm cho bé, các mẹ cần chuẩn bị khay/mâm lớn để rau củ; khay/đĩa nhỏ để đồ ăn của bé, 2-3 chén đựng cháo và thực phẩm cho bé; máy xay; dao nhỏ, dao lớn, dao bào; thớt nhựa; rây thực phẩm (lỗ vừa, lỗ lớn); hộp đựng cháo trắng trữ trong tủ ăn hàng ngày; nồi nấu cháo; hộp/khay đựng thức ăn trữ đông; dụng cụ nghiền trái cây; giấy note để ghi tên các loại thực phẩm và ngày chế biến.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm

Các dụng cụ chế biến đồ ăn dặm cần thiết.

Cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm:

Với bé 5 – 6 tháng tuổi thì rau củ thích hợp cho bé là bông cải xanh, củ cải trắng, củ cải đỏ, bí xanh, bí ngô, khoai tây, cà rốt, cần tỏi tây, khoai lang, đậu Hà Lan,… Cách chế biến chúng như sau:

- Bí xanh: Gọt vỏ, cắt miếng và hấp chừng 12 phút rồi xay nhuyễn, lọc qua rây.

- Cà rốt: Nạo vỏ, thái nhỏ và thả vào nồi nước sôi đun chừng 20 phút. Chờ cà rốt nguội bớt thì đem xay nhuyễn cho con ăn.

- Đậu Hà Lan: Hấp khoảng 5 phút cho chín mềm rồi đem xay, có thể thêm chút nước nếu cần.

- Bông cải xanh: Rửa sạch, cắt nhỏ và hấp khoảng 10 phút. Tương tự các loại rau củ khác, mẹ đem xay nhuyễn và lọc qua rây cho bé ăn.

- Khoai tây: Mẹ rửa sạch vỏ rồi cắt bỏ những vết thâm, đen nếu có. Sau đó đem luộc trong nước sôi khoảng 20 – 30 phút. Chờ cho khoai nguội bớt thì mẹ bỏ vỏ, nghiền nhuyễn bằng rây (nếu đặc có thể cho thêm sữa). Với khoai tây thì mẹ có thể nướng trong lò thay vì luộc rồi bỏ vỏ và nghiền cho bé ăn.

- Với các loại rau củ khác: Mẹ chế biến tương tự bằng cách rửa thật sạch, cắt/thái nhỏ đem hấp/luộc đến chín mềm sau đó nghiền/xay nhuyễn cho bé ăn. Mẹ cũng có thể kết hợp nhiều loại rau với nhau, nhưng nên lưu ý khi nấu: Loại nào lâu chín thì cho vào nồi trước rồi mới thêm các loại rau khác sau. Bởi rau củ mà nấu quá lâu có thể khiến lượng vitamin bị giảm đi đáng kể.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 01

Mía, cà chua, khoai lang, su su, mướp, cà rốt, bí đỏ… đã rửa sạch và gọt vỏ.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 02

Củ quả cắt nhỏ trước khi luộc.

Cách chế biến hoa quả:

Mẹ nên chọn những loại quả mềm, giàu dinh dưỡng, vị thơm ngon để bé dễ ăn hơn như chuối, bơ, kiwi, đu đủ,… Cách “chế biến” chúng rất đơn giản như sau:

- Lê: Gọt vỏ, bỏ lõi và thái miếng nhỏ, đem hấp khoảng 6 – 8 phút cho mềm rồi chờ nguội, xay nhuyễn, lọc qua rây cho bé ăn.

- Táo: Gọt bỏ vỏ và lõi, thái lát mỏng rồi đun sôi trong 10 phút. Đem xay nhuyễn và có thể thêm sữa nếu quá đặc. Cuối cùng mẹ lọc qua rây là có thể cho bé ăn được rồi.

- Đào: Gọt bỏ vỏ, hạt và thái lát. Vì đào vốn đã mềm nên chỉ cần hấp khoảng 5 phút là có thể đem nghiền rồi lọc cho con ăn.

- Chuối: Mẹ dùng thìa dầm nhuyễn và nên cho con ăn ngay sau đó sẽ ngon hơn.

- Kiwi: Gọt bỏ vỏ, thái lát rồi đem xay nhuyễn sau đó lọc qua rây để loại bỏ hạt đen. Mẹ có thể thêm sữa để bé dễ ăn hơn.

- Dưa hấu: Dưa hấu giàu vitamin A và C rất tốt cho bé. Mẹ có thể xắt nhỏ, bỏ hạt, cho vào bát đậy lại và hấp 3 đến 5 phút. Sau đó xay nhuyễn rồi lọc qua rây cho con ăn.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 17

Dùng thìa dầm nhuyễn chuối và cho con ăn ngay.

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại hoa quả khác, hoặc kết hợp các loại quả này với nhau để bé ngon miệng hơn, chẳng hạn:

- Chuối hoặc đu đủ và bơ: Các loại quả này đều mềm nên mẹ chỉ cần nạo và dầm nhuyễn bằng thìa, sau đó có thể thêm sữa cho bé ăn nếu cần.

- Kiwi và chuối: Mẹ xay nhuyễn kiwwi và lọc qua rây để bỏ hạt đen trước. Sau đó dùng chừng nửa trái chuối dầm nhuyễn rồi trộn với kiwi cho bé ăn. “Hỗn hợp” hoa quả này không chỉ ngon mà còn cung cấp khá nhiều vitamin A và Kali.

- Đào và táo/lê: Gọt vỏ, bỏ lõi và thái nhỏ các loại quả trên. Với táo thì mẹ cho vào nồi đun nhỏ lửa với chút nước trong khoảng 8 – 10 phút. Sau đó thêm đào/lê vào đun thêm khoảng 5 phút rồi xay nhuyễn và lọc qua rây cho bé ăn.

Bảo quản thức ăn dặm đúng cách: 

Bảo quản thức ăn dặm là phần cực kì quan trọng trong quá trình cho bé ăn dặm. Có một mâu thuẫn khiến các mẹ rất lo lắng khi cho con ăn dặm là nếu bữa nào chế biến bữa đó thì sẽ rất mất thời gian, nhưng nếu chế biến sẵn để cho ăn dần thì sẽ phải bảo quản như thế nào để vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn cho bé. Hiệp Hội dinh dưỡng lâm sàng Anh đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc bảo quản thức ăn dặm đã chế biến đúng cách là khi trữ đông thực phẩm ăn dặm, tốt nhất là nên để riêng từng loại thực phẩm. Nếu bạn không nấu riêng các loại thực phẩm mà trộn chung khi nấu, thì khi trữ đông, thời gian bảo quản chỉ bằng 1/2 so với trữ đông riêng rẽ.

Rau củ quả sau khi được xay nhuyễn, nấu chín và lọc qua rây, được chia đều vào từng hộp thức ăn có nắp đậy và bảo quản tốt nhất trong 2 ngày ở ngăn mát tủ lạnh hay bảo quản được 1 tuần trong ngăn đông. Mỗi hộp thức ăn nhỏ chứa được một lượng thức ăn vừa phải, sau đó, dán nhãn ngày cũng như tên thức ăn trên hộp.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 03

Các loại rau củ để nguội trong từng bát sau khi được xay và rây mịn.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 04

Rau củ được ghi tên để tránh nhầm lẫn khi trữ đông.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 08

“Kho” thực phẩm của bé sẽ được mẹ chuẩn bị ăn trong vòng 1 tuần.

Cách rã đông đồ ăn dặm đông lạnh

Để đảm bảo thức ăn cho bé được an toàn mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng khi rã đông hay hâm nóng, các mẹ có thể thực hiện một trong những phương pháp sau đây. Chú ý nên cho bé ăn trong ngày sau khi rã đông, sau thời gian đó không nên sử dụng.

- Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh: lấy những phần ăn đã bảo quản ở ngăn đông ra và để vào ngăn mát qua đêm.

- Đun cách thủy là phương pháp tuy “cổ điển” nhưng vô cùng hiệu quả để giữ được những chất dinh dưỡng có trong thực phẩm để rã đông thức ăn. Các mẹ có thể cho viên cháo hay thịt vào một bát nhỏ rồi đặt cách thủy trong nồi, đun lửa nhỏ và khuấy đều là có thể cho con ăn ngay được rồi.

- Lò vi sóng: rã đông bằng lò vi sóng trong thời gian quy định. Khuấy và đảo thường xuyên, đảm bảo thức ăn hoàn toàn được rã đông trước khi dùng.

Cách chế biến rau củ quả khoa học nhất cho bé mới ăn dặm 09

Thực phẩm sau khi được rã đông, làm nóng sẽ được bỏ ra từng bát nhỏ cho bé thưởng thức.

Một số lưu ý khi bảo quản thức ăn

- Khi trữ đông, phải ghi rõ ngày tháng, loại thức ăn trữ đông để đảm bảo thực phẩm ăn dặm được chế biến không bị hết hạn sử dụng và nhầm lẫn các loại với nhau.

- Ngăn để trữ đông thức ăn dặm cho bé nên giữ sạch sẽ và để riêng với các ngăn khác (không để gần hoặc dính chung với các thịt tươi sống).

- Khi rã đông xong, ngửi mùi, nếm vị, quan sát màu sắc, Nếu có bất thường (đổi màu, có chất nhờn, có vị chua lạ, mùi lạ) thì bỏ ngay, không nên cho bé ăn.

- Thức ăn đông lạnh càng cho bé dùng sớm hết thì càng tốt và thức ăn đã được rã đông thì không nên đông lạnh lại lần nữa.

- Tránh để thức ăn trong lọ (hộp) thủy tinh rồi đặt vào ngăn đá. Chất liệu thủy tinh có thể bị nứt, vỡ trong quá trình đông lạnh.

- Phải thường xuyên vệ sinh tủ lạnh nhằm loại bỏ bớt vi khuẩn trong đó. Nhiệt độ của tủ lạnh phải được duy trì ổn định, hạn chế việc mở ra mở vào liên tục vì sẽ dễ làm hỏng thức ăn

Cho con ăn dặm rất quan trọng nhưng không hề phức tạp nếu mẹ “chịu khó” đầu tư một chút thời gian để tìm hiểu, từ những cách chế biến đơn giản với rau củ, mẹ hoàn toàn có thể biến tấu, sáng tạo thêm những món ngon mới lạ để bé không bị ngán khi ăn.

camnangchobe.vn