Các tư thế giúp mẹ bầu giảm đau khi chuyển dạ

2:20 PM - 12/09/2015

Thời gian chuyển dạ và sinh con có thể kéo dài từ 5-18h đối với chị em sinh con đầu lòng. Bước vào quá trình chuyển dạ, chị em sẽ phải đối mặt với những cơn đau quặn vùng bụng dưới, những cơn đau này có xu hướng mạnh dần và tăng lên về cường độ do những cơn co bóp của tử cung. Các mẹ không nên nằm một chỗ và chịu đựng những cơn đau chuyển dạ hoành hành, chị em nên thử thay đổi một số tư thế đứng, ngồi… để tìm ra tư thế phù hợp nhất giúp giảm được những cơn đau.

Các tư thế ngồi thích hợp cho mẹ bầu.

Thay vì chỉ nằm một chỗ và hứng chịu những cơn đau của quá trình chuyển dạ, các chị em có thể ngồi dậy và trò chuyện với người thân, đặc biệt là người chồng để giảm bớt những lo lắng và căng thẳng trước khi vượt cạn cũng như giúp giảm thiểu những cơn đau chuyển dạ. Chị em có thể ngồi trên một chiếc ghế hoặc giường không quá cao, sao cho cả bàn chân của bạn có thể chạm được xuống đất, sau đó các bạn hãy nhẹ nhàng lắc lư đều đặn qua phải, qua trái để người mẹ cảm thấy thoải mái và tạm thời quên đi những cơn đau.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 01

Tư thế ngồi trên ghế lắc lư người qua lại, giúp sản phụ giảm đau hiệu quả

Ngoài những cơn đau vùng bụng dưới do cơn co tử cung, nhiều mẹ bầu còn bị đau ở vùng lưng. Trong trường hợp này, để giảm đau chị em hãy xoay người ngược lại và ngồi gục đầu trên thành ghế, đồng thời nhờ người thân massage lưng để bạn cảm thấy dễ chịu hơn và tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình vượt cạn sắp tới.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 02

Tư thế ngồi xoay người lại và gục đầu trên thành ghế

Một tư thế ngồi nữa cũng góp phần hỗ trợ giảm đau khi chuyển dạ một cách khá hiệu quả, mà các chị em nên thử đó là dùng một cái bục kê chân có độ cao vừa phải, kê một chân lên đó. Khi ngồi ở tư thế này, mẹ bầu nên thay đổi chân thường xuyên để cảm thấy dễ chịu hơn, giảm thiểu những cơn đau chuyển dạ.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 03

Tư thế ngồi kê chân lên 1 cái bục cũng giúp giảm đau hiệu quả khi chuyển dạ.

Tư thế ngồi xổm cũng là một trong những tư thế rất thích hợp cho mẹ bầu, vì ngồi xổm giúp khung xương chậu của người mẹ rộng mở, tạo điều kiện cho bé tụt xuống. Tư thế này có thể sẽ khiến bản thân cảm thấy khó chịu và khó thực hiện, vì phần bụng của bạn đang rất to, tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện khá dễ dàng bằng cách nhờ người thân ngồi lên ghế, còn bạn vịn tay vào hai đầu gối của họ.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 04

Tư thế ngồi xổm

Tư thế đứng giúp giảm đau cho mẹ bầu.

Ngồi một thời gian khá dài cũng không hề tốt cho quá trình chuyển dạ và sinh nở sắp tới, do đó ngoài các tư thế ngồi kể trên các mẹ bầu cũng nên đứng lên và đi lại để giảm đau từ những cơn co thắt cũng như hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi hơn. Theo các chuyên gia, đứng tựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, một tay vòng qua cổ chồng hoặc người thân, khi xuất hiện những cơn đau dữ dỗi, chị em có thể nhẹ nhàng đu đưa người và nhờ người thân hoặc chồng massage lưng. Đây được xem là tư thế đứng đặc biệt thích hợp cho mẹ bầu, có tác dụng hỗ trợ giảm đau rất hiệu quả.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 05

Tư thế đứng tựa vào chồng hoặc người thân

Các động tác hỗ trợ giảm đau hiệu quả cho mẹ bầu.

Ngoài việc thay đổi các tư thế đứng và ngồi, để giảm đau trong quá trình chuyển dạ, các thai phụ cũng nên thử tập luyện một số động tác bổ trợ khác như mẹ bầu có thể chọn một chiếc ghế có độ cao vừa phải, sao cho khi bạn thực hiện động tác gác một chân lên ghế như đang tập thể dục, chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất.

Các tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ 06

Động tác gác chân lên ghế

Ngoài ra, chị em cũng có thể thực hiện tư thế quỳ gối và ôm một quả bóng dành cho mẹ bầu, nhằm giảm thiểu những cơn đau lưng trong quá trình chuyển dạ. Đây là tư thế khá đơn giản, dễ thực hiện, được các bác sĩ sản khoa đánh giá là phù hợp với rất nhiều mẹ bầu và có tác dụng giảm đau khá hiệu quả.

Tư thế giảm đau khi chuyển dạ-03

Chị em có thể thực hiện tư thế quỳ gối và ôm một quà bóng dành cho mẹ bầu, để hỗ trợ giảm đau.

Những cơn đau quặn thắt vùng bụng dưới do cơn co tử cung, đau lưng khi chuyển dạ…là những điều hầu hết các mẹ bầu đều cần phải đối mặt khi  bước vào quá trình chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, các chị em vẫn có thể áp dụng các tư thế ngồi xổm, ngồi kê một chân, đứng tựa đầu vào chồng hoặc người thân… để giảm thiểu những cảm giác mệt mỏi, những cơn đau trong quá trình chuyển dạ.

camnangchobe.vn