Các đề xuất đổi mới giáo dục bậc phổ thông

4:15 AM - 26/05/2015

Yêu cầu khá khắc nghiệt của thời đại toàn cầu hóa đặt giáo dục nước ta trước rất nhiều thử thách. Thử thách lớn nhất là phải làm sao đào tạo được những con người thực sự năng động, sáng tạo, có đầy đủ năng lực và phẩm chất để có thể ứng phó với mọi biến động của xã hội.

Dạy học theo định hướng năng lực, kích thích sự sáng tạo và khả năng tư duy độc lập của học sinh

Từ trước đến giờ, chúng ta vẫn dạy theo cách “thầy giảng – trò nghe” để đến giờ kiểm tra thì học trò trả lại cho thầy những gì thầy đã giảng. Vì vậy mà học sinh cứ sao chép kiến thức trong sách hay bài giảng của thầy cô nên khó có thể trở thành một cá nhân độc lập trong tư duy và sáng tạo.

Để kích thích sự sáng tạo và khả năng tư duy độc lập của học sinh, mỗi giáo viên hãy cho học sinh một môi trường học tập thực sự cởi mở, năng động, dân chủ, tạo điều kiện tối đa để học sinh tự do sáng tạo, tự do tư duy, tự do thể hiện quan điểm, chính kiến của mình. Giáo viên cần tôn trọng cá tính riêng, suy nghĩ riêng của học sinh, tránh cái nhìn định kiến, áp đặt. Trong quá trình giáo dục này, người thầy từ chỗ là nhân vật trung tâm bắt buộc học sinh phải tuân thủ theo lời mình trở thành người tư vấn, hướng dẫn, khơi gợi đam mê; còn học sinh từ chỗ thụ động, phụ thuộc vào thầy cô giáo trở thành nhân vật trung tâm, tự do suy tư, sáng tạo, hình thành cho mình một năng lực riêng để có thể ứng phó với mọi tình huống trong xã hội. Trọng tâm của quá trình dạy học sẽ chuyển từ chỗ dạy cho học sinh biết được, hiểu được đến chỗ dạy cho học sinh tự mình làm được.

Các đề xuất đổi mới giáo dục bậc phổ thông 02

Môi trường học tập cởi mở, năng động, dân chủ, tạo điều kiện tối đa để học sinh tự do sáng tạo, tự do tư duy, tự do thể hiện quan điểm, chính kiến của mình

Tăng cường dạy phương pháp học và hướng dẫn tự học cho học sinh

Việc học sẽ đem lại hiệu quả rất cao nếu học sinh được trang bị một phương pháp học tập khoa học, đúng đắn. Học tập mà không có phương pháp sẽ mất rất nhiều thời gian mà không thu được kết quả gì. Vì vậy, muốn học sinh học tập có hiệu quả thì người thầy cần phải hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự nghiên cứu, tự tiếp cận và giải quyết vấn đề để các em có thể tự mình khám phá tri thức ở nhiều nguồn khác nhau mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô giáo. Ngoài ra, người thầy không chỉ giỏi mà còn phải có khả năng truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê để các em say sưa nghiên cứu, tìm tòi.

Chú trọng phát triển năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin

Như chúng ta đã biết, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin chính là chìa khóa để chúng ta có thể phát triển trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Có năng lực ngoại ngữ, chúng ta dễ dàng học tập, làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Có năng lực công nghệ thông tin cho dù ở những khu vực hẻo lánh, xa xôi nhất cũng có cơ hội sở hữu thông tin như người thành thị vì phần lớn thông tin của thế giới hiện nay đều được đăng tải trên mạng Internet.

Làm sao đào tạo được những con người có thể ứng phó với mọi biến động xã hội 01

Năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin chính là chìa khóa để chúng ta có thể phát triển trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong xã hội hiện nay, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin được xem là một trong những năng lực quan trọng nhất mà con người hiện đại cần được trang bị ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thế nhưng, thực tế thì cách dạy ngoại ngữ và công nghệ thông tin trong trường phổ thông hiện nay chủ yếu là để đối phó với những bài kiểm tra chứ không được vận dụng vào thực tiễn. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta cần phải có những thay đổi cần thiết trong giáo dục ngoại ngữ và tin học để có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại.

Giảm kiến thức nặng nề, hàn lâm; tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống

Đa số các nhà giáo dục có uy tín của nước ta đều cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam còn nặng tính hàn lâm và lượng kiến thức trong nhà trường quá nhiều. Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh thì chưa được chú ý đúng mức. Điều này đã khiến nhiều học sinh khó thích ứng với xã hội khi rời ghế nhà trường và làm cho văn hóa học đường ngày càng xuống cấp.

Muốn học sinh có một nhân cách, một kỹ năng cần thiết để hòa nhập với cuộc sống, ứng phó với các tình huống trong xã hội, đòi hỏi nhà trường phải giáo dục cho các em cách sống, văn hóa sống cũng như những kỹ năng sống như: kỹ năng xử lý vấn đề, trình bày vấn đề, phản biện, tổ chức, hợp tác, nói trước đám đông…

Theo Vnexpress