Bí quyết ăn uống giúp con khoẻ, mẹ đẹp của mẹ Nhật.

4:16 PM - 28/08/2015

Chế độ ăn uống trước và trong thời kỳ mang thai đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định sức khoẻ của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Muốn thai nhi khoẻ mạnh, sức khoẻ mẹ dẻo dai và tăng cân đúng chuẩn, các chị em phụ nữ cần chủ động áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất ngay từ thời kì chuẩn bị mang thai và tiếp tục duy trì suốt quá trình mang thai.

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai.

Để chuẩn bị cho một thai kỳ khoẻ mạnh, ngay từ trước khi mang thai từ 6 tháng đến 1 năm, các chị em cần đảm bảo thói quen ăn uống ngày 3 bữa với đầy đủ các chất dinh dưỡng:

- Đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng tinh bột để nạp năng lượng cho cơ thể như: bánh mì, cơm, cháo, bún, phở. Mỗi ngày mẹ ăn 3 bữa đều phải có các món từ tinh bột, trung bình mỗi bữa mẹ phải ăn ít nhất 1 chén cơm hay ăn sáng thì 1 lát bánh mì, hay 1 tô phở, hay 1 tô cháo

- Ngoài việc đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng tinh bột cho các bữa ăn, các chị em cần chú ý tích cực nạp thêm các thực phẩm giàu vitamin và chất xơ từ rau củ quả, vì vậy, trong bữa ăn nên có một món được chế biến từ các loại rau củ.

- Các món ăn giàu chất đạm từ thịt, cá cũng cần đảm bảo, theo kinh nghiệm của các mẹ Nhật, mỗi ngày trung bình các chị em nên uống 1 ly sữa tươi từ 100 ml đến 200 ml và ăn thêm trái cây để đảm bảo nguồn canxi và vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng thụ thai và chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai và sinh nở trong giai đoạn tiếp theo.

Bí quyết ăn uống giúp mẹ khỏe con đẹp của mẹ Nhật 05

Mô hình dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai ở Nhật Bản.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ giúp con khoẻ, mẹ đẹp.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu chỉ cần ăn uống bình thường như trước thai kỳ, không cần bổ sung quá nhiều dưỡng chất. Giai đoạn 3 tháng đầu là thời gian thai phụ thường xuyên bị ốm nghén, việc ăn uống sẽ tương đối khó khăn, để đảm bảo sức khoẻ và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, các chị em nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày và đa dạng trong cách chế biến thức ăn.

Đến 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này thai nhi đã bắt đầu tăng trưởng nhưng chưa thật sự mạnh mẽ, do đó, các chị em không nên bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng, một chế độ ăn uống vừa phải và đủ chất chính là lựa chọn hoàn hảo. Trong giai đoạn này, ngoài 3 bữa chính, các mẹ có thể ăn thêm một bữa xế gồm 1 đĩa rau, 1 món từ thịt cá và 1 phần trái cây…Thai phụ không cần ăn thêm tinh bột hay uống thêm sữa so với chế độ ăn uống ban đầu, nhằm phòng tránh việc tăng cân quá nhanh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ. Mỗi ngày một ly sữa từ 100 đến 200ml sữa bò tươi là lựa chọn phù hợp để bổ sung hàm lượng canxi, đạm và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển khoẻ mạnh của thai nhi.

Bí quyết ăn uống giúp mẹ khỏe con đẹp của mẹ Nhật 04

Một bữa ăn sáng hoặc tối của mẹ Nhật.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ cần ăn nhiều hơn trước để cho em bé tăng trưởng đúng kích cỡ và có sữa để nuôi con. Trong giai đoạn này, ngoài 3 bữa chính các mẹ cần ăn thêm một bữa ăn nữa với đầy đủ khẩu phần gồm tinh bột, rau cải, chất đạm, thêm 1 ly sữa tươi và một phần trái cây. Tuy nhiên, các chị em không nên sử dụng trong cùng 1 thời điểm, tốt nhất các chị em nên chia khẩu phần đó thành nhiều bữa ăn nhỏ, để các chị em không bị ợ, bị đầy hơi, khó tiêu…

Duy trì một chế độ dinh dưỡng  khoa học, cân đối và đầy đủ dưỡng chất trước và trong thời kỳ mang thai là việc làm rất cần thiết, quyết định sự khoẻ mạnh của mẹ và sự tăng trưởng vượt trội của thai nhi. Ở mỗi giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có những nhu cầu khác nhau, vì thế các chị em cần chú ý cung cấp đầy đủ với liều lượng phù hợp, nhằm đảm bảo mẹ luôn đẹp và thai nhi luôn phát triển khoẻ mạnh.

camnangchobe.vn