Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ ?

2:43 PM - 12/08/2015

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là thắc mắc của hầu hết các chị em sắp mang thai hoặc đang mang thai. Đối với mẹ bầu dinh dưỡng trong 3 tháng đầu đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự phát triển an toàn của thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu – Bổ sung 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu chỉ nên duy trì mức năng lượng bình thường và nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa, để tránh hiện tượng nôn ói do ốm nghén. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để thai nhi phát triển khoẻ mạnh luôn là thắc mắc hàng đầu của các thai phụ. Theo các chuyên gia, ăn gì không quan trọng lắm, quan trọng là chị em nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là 4 nhóm chất sau:

+ Chất sắt: là dưỡng chất đầu tiên mà các mẹ bầu cần đặc biệt bổ sung trong 3 tháng đầu với liều lượng ít nhất 15gr sắt mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt cho cơ thể có tác dụng tăng thể tích máu, phòng ngừa thiếu máu, giảm căng thẳng mệt mỏi cho thai phụ trong thời gian ốm nghén. Ngoài ra, cung cấp đầy đủ hàm lượng sắt cho thai phụ giúp kích thích sự phát triển của thai nhi, giảm thiểu nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm cho thai phụ do thiếu máu trong quá trình sinh nở.

+ Canxi là một trong những dưỡng chất rất quan trọng không kém gì sắt, cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho thai phụ trong 3 tháng đầu giúp hoạt động của hệ thần kinh diễn ra bình thường, đồng thời, hạn chế nguy cơ thai phụ bị vọp bẻ và đau nhức xương, kích thích sự phát triển xương khớp cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ 02

Mẹ bầu nên đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu.

+ Ngoài sắt và canxi, các mẹ bầu cần chú ý tăng cường hàm lượng acid folic, bằng các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc, gan, tim…nhằm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống cho thai nhi.

+ Vitamin C và Vitamin D cũng rất cần được mẹ bổ sung đầy đủ. Vitamin C hỗ trợ sự phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Ngoài ra, đây cũng là một loại chất chống ôxy hoá giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật cho thai phụ trong thời gian mang thai. Vitamin D có tác dụng hỗ trợ chuyển hoá canxi, giúp bé phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa. Các chuyên gia khuyến nghị, thai phụ nên phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày, nhưng cần tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể. Khi phơi nắng mẹ cũng không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu ?

Hầu hết chúng ta đều biết rằng trong 3 tháng đầu thai phụ cần bổ sung sắt, axit folic, canxi và các loại vitamin. Tuy nhiên, đâu là những loại thực phẩm giàu các dưỡng chất đó và cụ thể bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thì không phải ai cũng biết. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên tăng cường bổ sung các loại rau lá màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh, đặc biệt là súp lơ, vì đây là những loại rau có thể cung cấp lượng axit folic dồi dào cho cơ thể, lại phổ biến và dễ chế biến thành nhiều món ăn ưa thích cho các mẹ.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ 03

3 tháng đầu thai kỳ mẹ nên tăng cường bổ sung các loại rau lá màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh, đặc biệt là súp lơ.

Các loại thực phẩm họ đậu, đặc biệt là đậu phộng cũng là những loại thực phẩm mà mẹ cần chú ý thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Trong các loại thực phẩm họ đậu có chứa rất nhiều protein, rất cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của trẻ sau này. Ngoài ra, trong một vài nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của các bé sau khi sinh ra.

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi…cũng chứa nhiều axit folic, giàu vitamin C nên mẹ cũng cần chú ý bổ sung thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tiếp tục giải đáp các thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, các chuyên gia khuyến khích thai phụ nên bổ sung thêm trứng, cá hồi, thịt bò…là những nhóm thức ăn không chỉ giàu protein, vitamin D mà còn chứa nhiều canxi và sắt có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ, kích thích sự phát triển khoẻ mạnh của thai nhi.

Mong muốn thai nhi phát triển an toàn và khỏe mạnh là mong ước của tất cả các gia đình. Chính vì vậy, những câu hỏi như bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối hay bà bầu nên ăn như thế nào…luôn là những câu hỏi mà chị em mang thai nào cũng từng một đôi lần thắc mắc. Các thai phụ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm chứ không nhất thiết phải hạn chế trong khuôn khổ một vài loại thực phẩm nhất định, quan trọng nhất là các chị em cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: sắt, canxi, axit folic…với liều lượng thích hợp, nhằm đảm bảo thai nhi luôn tăng trưởng và phát triển khoẻ  mạnh.

camnangchobe.vn

 
DMCA.com Protection Status