Cá – “thần dược” giảm căng thẳng cho mẹ bầu.

5:03 AM - 24/02/2015

Trong thời gian mang thai, căng thẳng và mệt mỏi là trạng thái tinh thần thường gặp ở hầu hết các chị em. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, thậm chí có thể khiến nhiều chị em bị sinh non hoặc con sinh ra bị suy dinh dưỡng.

Để giảm bớt những căng thẳng cho mẹ bầu là việc làm rất cần thiết, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Plos One, việc ăn cá hợp lý trong thời gian mang thai có thể giúp mẹ bầu giảm bớt những căng thẳng.

Vai trò tuyệt vời của cá đối với sức khoẻ của mẹ bầu.

- Các loại cá hầu hết đều rất giàu chất béo omega 3, đây được xem là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho việc duy trì sức khoẻ và tăng cường sự phát triển của thai nhi. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung cá trong khẩu phần ăn của mẹ bầu có thể hạn chế nguy cơ sinh non, trầm cảm sau sinh cũng như trẻ sinh ra ít bị suy dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, ăn cá trong thời gian mang thai  với một lượng vừa đủ còn giúp tăng cường và khích thích khả năng phát triển trí não của trẻ sau này.

- Một nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Juliana Vaz được đăng trên tạp chí PLoS ONE sau khi đã khảo sát chế độ dinh dưỡng của 9.500 phụ nữ mang thai đã chỉ ra những tác dụng thần kỳ của cá trong việc giúp mẹ bầu giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, những mẹ bầu không ăn cá có tỷ lệ căng thẳng cao hơn 53% so với những người ăn thường xuyên. Tương tự, những người ăn chay căng thẳng cao hơn 25% so với những người ăn nhiều thịt và cá, những người có sức khỏe tốt và có chế độ dinh dưỡng lành mạnh bị căng thẳng thấp hơn 23% so với những người có thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ăn cá giúp giảm căng thẳng cho mẹ bầu

Cá giàu chất béo omega 3, đây được xem là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho việc duy trì sức khoẻ và tăng cường sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu nên ăn cá như thế nào?

- Sau những kết quả thu được, nhóm khảo sát của tiến sĩ Juliana Vaz cũng khuyến nghị, mỗi tuần phụ nữ mang thai nên ăn các loại cá thường hai lần và ăn loại cá chứa nhiều dầu một lần là đủ để giảm đáng kể sự căng thẳng. Tuy nhiên cần tránh những loại cá mập, cá kiếm và không nên ăn quá 4 hộp cá ngừ mỗi tuần vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng không nên ăn quá hai lần các loại cá mỡ như cá hồi, cá thu, cá vược mỗi tuần.

- Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với liều lượng thích hợp, để đảm bảo sự an toàn và khoẻ mạnh cho mẹ bầu, các bạn cần chú ý trong việc chế biến và sử dụng, cụ thể là các mẹ cần nấu cá chín kỹ và hạn chế ăn các món gỏi cá, để tránh bị các loại virus và vi khuẩn xâm hại.

Ăn cá giúp giảm căng thẳng cho mẹ bầu 03

Cá tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên cần được bổ sung một cách khoa học, chỉ nên cho mẹ bầu ăn các loại cá lành tính như cá chép, cá hồi….

- Khi mua các loại cá để chế biến thức ăn cho mẹ bầu, các bạn cụng cần chú ý không mua các loại cá ươn, cá để lâu, cá có vẻ bị nhiễm độc….nhằm hạn chế những rủi ro về ngộ độc, biến chứng nguy hiểm cho  sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.

- Nhìn chung, cá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi. Việc bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho mẹ bầu với liều lượng thích hợp và đúng cách có thể giúp các chị em giảm thiểu một cách hiệu quả chứng căng thẳng trong thời gian mang thai. Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn cá thường xuyên trong khi mang thai cũng có tác dụng hỗ trợ và kích thích sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này. Vì vậy, tốt nhất các mẹ bầu nên bổ sung các loại cá giàu dinh dưỡng, an toàn một cách thường xuyên  nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cả mẹ và thai nhi.

Nguyễn Thắm