Acid folic – Vitamin cần bổ sung khi có kế hoạch mang thai

5:37 PM - 14/10/2015

Khi có kế hoạch mang thai, các mẹ bầu cần phải bổ sung một số loại vitamin cần thiết mà các thức ăn dinh dưỡng thường ngày không cung cấp đầy đủ. Song nên bổ sung vitamin trước khi mang thai như thế nào cho đúng và loại vitamin nào là thích hợp là điều mà các mẹ bầu cần quan tâm.

Tìm hiểu về acid folic

Acid folic hay còn được gọi là folate hoặc folacin, là một trong những vitamin B9 rất cần thiết cho sự phát triển, phân chia và hình thành các tế bào máu. Đối với thai phụ, acid folic có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật chẻ đôi cột sống. Ngoài ngăn ngừa các khuyết tật về ống thần kinh, acid folic còn ngăn ngừa được các biến chứng và dị tật khác như sẩy thai, nhau bong non, sứt môi, khuyết tật chi, tim bẩm sinh.

Phụ nữ có kế hoạch mang thai phải bổ sung acid folic từ 3-6 tháng trước khi thụ thai bằng chế độ ăn uống các thực phẩm giàu acid folic và bổ sung thêm viên thuốc chứa acid folic. Phụ nữ khi mang thai cần bổ sung khoảng 400 microgam acid folic từ thuốc bổ trợ hằng ngày cùng với chế độ dinh dưỡng hằng ngày để đạt được 600 microgam.

Mẹ bầu bổ sung acid folic từ thuốc là điều rất cần thiết nhưng cần phải có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sao cho việc dùng thuốc là đúng cách, đúng thời điểm và phù hợp với sức khỏe, thể trạng của từng thai phụ nhằm đảm bào an toàn cho cả mẹ và thai nhi.
Đối với một số trường hợp đặc biệt, bác sỹ sẽ chỉ định dùng lượng cao axit folic cho những thai phụ từng sinh con khuyết tật ống thần kinh, bệnh tiểu đường, chỉ số BMI lớn hơn 30,…

axit folic vitamin cần bổ sung khi có kế hoạch mang thai 04

Bổ sung acid folic trong thai kỳ, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi

Các thực phẩm chứa nhiều acid folic

- Rau xanh màu càng đậm càng tốt như súp lơ xanh, rau mồng tơi, rau muống, ớt xanh, cà rốt, cà chua, đậu Hà Lan …là những rau củ chứa nhiều acid folic.

- Chuối, cam, chanh, bưởi,…là những loại trái cây chứa nhiều acid folic.

- Gan lợn và các bộ phận nội tạng, thịt gia cầm, ngũ cốc, đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, bánh mỳ, mỳ ống,…là những thực phẩm giàu acid folic.

axit folic vitamin cần bổ sung khi có kế hoạch mang thai

Các loại rau củ có nhiều axit folic

Làm thế nào khi bổ sung axit folic quá liều

Mặc dù axit folic rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu dùng quá nhiều axit folic có thể gây tác hại không nhỏ cho sức khỏe.

Thừa axit folic còn có thể gây ra chứng ngứa, nổi ban, mề đay và rối loạn tiêu hóa. Trên thực tế, có thể rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em đã gặp các phản ứng này nhưng không biết nguyên nhân là do thừa axit folic.

Khi gặp trường hợp này, bạn chỉ cần uống thật nhiều nước vì axit folic hòa tan trong nước và sẽ được thải ra bằng đường tiểu bình thường.

Để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh, người mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ trước khi mang thai. Vì vậy, việc bổ sung acid folic cho phụ nữ dự định mang thai, mang thai và cho mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh trong xã hội hiện nay.

camnangchobe.vn