9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển

11:55 AM - 04/09/2015

Cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên,..không chỉ giúp người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long thoát cảnh “lụy phà” mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội nơi đây phát triển hơn.

Cầu Mỹ Thuận – cầu dây văng đầu tiên tại Việt Nam

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiềng Giang và Vĩnh Long với vốn đầu tư khoảng 2000 tỷ đồng. Cầu dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m và nằm trên trục giao thông chính của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cách Thành phố Hồ Chí Minh 123 km về phía Tây Nam. Cầu được khởi công tháng 7/ 1997 và khánh thành sau 3 năm.

Cầu Mỹ Thuận không chỉ đem lại những giá trị thiết yếu về mặt giao thông, kinh tế và đáp ứng được nguyện vọng từ bao đời của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà cầu còn là công trình có giá trị kiến trúc nổi bật, mang giá trị thẩm mỹ, thu hút rất nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam

Cầu Cần Thơ

Cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m), bắc qua sông Hậu nối thành phố Cần Thơ và Vĩnh Long. Cầu được khởi công vào tháng 9/2004 và hoàn thành sau 6 năm với tổng số vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Toàn bộ công trình dài 15 km, riêng cầu chính dài 2,7 km, rộng 23 m, tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại.

Cầu Cần Thơ không chỉ tăng cường sự thông thương thuận lợi giữa TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nam Bộ mà còn trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh khu vực phía Nam sông Hậu với hơn 17 triệu dân. Công trình đã hiện thực hoá ước mơ nghìn đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu cũng như nhân dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 01

Công trình đã hiện thực hoá ước mơ nghìn đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu cũng như nhân dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Rạch Miễu

Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Mỹ Tho với tỉnh Bến Tre. Cầu Rạch Miễu được khởi công năm 2002 và hoàn thành vào năm 2009 với số vốn 1400 tỷ đồng. Đây vừa là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công; vừa là đòn bẫy cho quê hương xứ dừa phát triển.

Cầu dài 8,3 km bao gồm cả đường dẫn nối 2 đầu cầu (phần cầu chính dài hơn 2,8 km), chiều cao thông thuyền 37,5 m cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn có thể đi qua. Cầu tạo ra trục tam giác liên hoàn, nối Bến Tre với các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, đưa Bến Tre xích gần với TP HCM, mở ra hướng giao lưu kinh tế quan trọng, thúc đẩy địa phương khai thác tiềm năng và thế mạnh vốn có.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 02

Đây vừa là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công; vừa là đòn bẫy cho quê hương xứ dừa phát triển.

Cầu Hàm Luông

Cầu Hàm Luông nằm trên quốc lộ 60 nối liền thành phố Bến Tre (Cù Lao Bảo) với huyện Mỏ Cày Bắc (Cù Lao Minh). Cầu được thiết kế bêtông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 8,2m, trong đó cầu chính hơn 1,2 km, mặt cầu rộng 16m. Cầu có nhịp thông thuyền đúc hẫng lớn nhất Việt Nam (150 m) và có chiều cao thông thuyền là 20 m.

Với vốn đầu tư gần 787 tỷ đồng, cầu được khởi công năm 2006 và hoàn thành vào năm 2010. Đây là công trình có rất nhiều ý nghĩa, cả về kinh tế chính trị văn hóa an ninh quốc phòng, không chỉ riêng với Bến Tre mà đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 03

Đây là công trình có rất nhiều ý nghĩa, cả về kinh tế chính trị văn hóa an ninh quốc phòng, không chỉ riêng với Bến Tre mà đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Năm Căn

Với kinh phí gần 650 tỷ đống, cầu Năm Căn dài 800 m, rộng 12 m, vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn – Ngọc Hiển. Cầu được khởi công năm 2012 và hoàn thành vào năm 2014. Mặc dù, cầu này không lớn nhưng có vị thế rất quan trọng. Cầu này không chỉ nối đường Hồ Chí Minh về đến mũi Cà Mau, mở ra hướng liên kết phát triển của cả vùng đất cực Nam của Tổ quốc mà còn phá thế “ốc đảo” của huyện Ngọc Hiển.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 04

Cầu Năm Căn dài 800 m, rộng 12 m, vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn – Ngọc Hiển.

Cầu Cổ Chiên

Cầu nối 2 tỉnh Bến Tre – Trà Vinh có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng và được xây dụng theo hình thức BOT (xây dưng – kinh doanh – chuyển giao). Đây là một trong 4 cầu lớn trên quốc lộ 60 và là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ này với các tuyến thuộc hành lang duyên hải phía Đông miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng). Công trình giúp rút ngắn hành trình 70 km từ TP HCM đến Trà Vinh, Sóc Trăng.

Cầu Cổ Chiên có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, cải thiện đời sống người dân các địa phương trong vùng, đặc biệt là Bến Tre, Trà Vinh.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 05

). Đây là một trong 4 cầu lớn trên quốc lộ 60 và là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ này với các tuyến thuộc hành lang duyên hải phía Đông miền Tây.

Cầu Mỹ Lợi

Vừa thông xe hôm 29/8, cầu Mỹ Lợi dài hơn 2,6 km, rộng 12 m, bắc qua sông Vàm Cỏ nối liền quốc lộ 50, huyện Cần Đước (Long An) và thị xã Gò Công (Tiền Giang). Cầu giúp rút ngắn khoảng cách từ thị xã Gò Công về huyện Bình Chánh (TP HCM). Công trình được xây dựng theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mỹ Lợi là công trình đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng của 2 tỉnh Long An, Tiền Giang và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Cầu đưa vào khai thác đã phá vỡ thế độc đạo của tuyến quốc lộ 1A, giúp hai tỉnh này có động lực, cơ hội phát triển tốt hơn.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 08

Công trình được xây dựng theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng.

Cầu Vàm Cống

Khởi công và tháng 9/2013, Vàm Cống là cây cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cầu dài 2,9 km tính cả đường dẫn, rộng 24,5 m với 6 làn xe. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 271 triệu USD (tương đương 5.700 tỷ đồng) và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Cầu Vàm Cống giúp hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 06

Vàm Cống là cây cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Cầu Cao Lãnh

9 cây cầu góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển 07

Cầu Cao Lãnh là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Tiền sau cầu Mỹ Thuận nối thành phố Cao Lãnh với huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Cầu Cao Lãnh là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Tiền sau cầu Mỹ Thuận nối thành phố Cao Lãnh với huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Công trình được khởi công vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 145 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng). Cầu dài hơn 2 km, kể cả đường dẫn gồm 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Khi đưa vào sử dụng, cầu sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và kết nối trục thứ 2 Bắc – Nam là đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Mũi Cà Mau.

Theo Vnexpress