5 nhân tố quan trọng trong giáo dục Montessori

2:05 AM - 07/05/2015

Giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục tỉ mỉ và rất chặt chẽ, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống. Để giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori được thành công, chúng ta cần có đủ 5 nhân tố sau đây:

Giáo dục toàn diện

Mục đích của giáo dục Montessori là vì yêu cầu được sống và phát triển tự nhiên của trẻ, vì thế chúng ta cần chú ý đến sự phát triển trên mọi phương diện của trẻ, chúng ta hãy để cho trẻ được học tập một cách đầy hứng thú và say mê ngay cả khi có cạnh tranh.

Giáo dục Montessori không phải có thể thấy được hiệu quả tức thời, mà là được nâng cao dần dần. Cách giáo dục Montessori cần bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt như tính tự giác làm việc, làm việc có trình tự,..nâng cao khả năng thực hành, khả năng suy nghĩ độc lập, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp.

Ngoài ra, giáo dục theo phương pháp Montessori còn rèn luyện cho trẻ những phẩm chất tốt như đam mê học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác, yêu chuộng hòa bình,…Tuy nhiên, những phẩm chất này không thể hình thành ở trẻ một sớm một chiều. Những thói quen, khả năng và phẩm chất tốt đều là các nhân tố hợp thành tính cách sẽ theo trẻ suốt đời. Vì vậy, khi giáo dục trẻ ở nhà cha mẹ cần chú ý ngoài việc truyền thụ tri thức cho trẻ, cần dạy trẻ học tập và rèn luyện những thói quen, khả năng và phẩm chất cá nhân tốt.

Môi trường học theo phương pháp Montessori

Lớp học, theo phương pháp Montessori, được thiết kế rất công phu, môi trường học và trang thiết bị được chuẩn bị rất tốt. Môi trường học được chuẩn bị tốt có nghĩa là, trước khi trẻ đến lớp, mọi thứ trong lớp đã được chuẩn bị và sắp xếp, không gian lớp học được bố trí phù hợp nhằm kích thích sự phát triển toàn diện về trí lực, thể lực và các kỹ năng xã hội khác, đồng thời cũng đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ.

Môi trường lớp học Montessori được bố trí có trật tự, phân thành nhiều khu vực khác nhau một cách tự nhiên như: khu sinh hoạt hằng ngày, khu giác quan, khu toán học, khu địa lý, khu ngôn ngữ, khu nghệ thuật,…Các giáo cụ được sắp xếp trên giá sách gọn gàng và ngăn nắp. Mỗi giáo cụ đều có vị trí và công dụng riêng, chúng được sắp xếp theo trình tự nhất định

5 nhân tố quan trọng trong giáo dục Montessori 02

Môi trường lớp học Montessori được bố trí có trật tự và được phân thành nhiều khu vực khác nhau

Không giống trường học truyền thống, trên tường của lớp Montessori không dán các tờ quảng cáo, bản đồ, tranh ảnh,…mà treo các bức họa của các họa sĩ thế giới để giúp cho trẻ cảm nhận được môi trường này được tạo ra dành cho các em.

Khi tiếp nhận các sự vật xung quanh, trẻ dưới 3 tuổi đều cho rằng các sự vật đó đều là thật và chúng không thể phân biệt được giữa thật và giả. Khi đến một độ tuổi nhất định hay chúng được trải nghiệm, lúc này, bọn trẻ mới có thể hiểu sơ bộ về khái niệm trừu tượng. Chính vì lý do này, các thực vật và động vật nhỏ trong lớp học Montessori đều là thật. Bọn trẻ sẽ được học cách chăm sóc cây cỏ hay cho các động vật nhỏ ăn.

Bọn trẻ trong lớp học Montessori

Trẻ em trong lớp học Montessori có thể dựa vào nhu cầu của bản thân, hoặc đề nghị của bạn bè, hoặc giáo viên để có thể lựa chọn các hoạt động vui chơi của mình, tự do chọn thời gian chơi và đối tượng cùng chơi. Trong lớp học, bọn trẻ được tự do chạy nhảy, nhưng rất có trật tự, chúng tích cực tham gia học tập, tiến hành các hoạt động phù hợp với sự phát triển của chúng. Đây là những hoạt động cụ thể, có mục đích và khá sống động, Trẻ chơi đi chơi lại một trò chơi, giúp chúng có thêm nhận thức, nắm chắc kỹ năng đến khi chúng thỏa mãn mới thôi. Sau khi chơi xong một trò chơi, trẻ thu dọn đồ chơi đặt về vị trí ban đầu, sau đó tiếp tục chọn một trò chơi khác.

Lớp học Montessori gồm nhiều trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Điều này rất có lợi cho sự phát triển khả năng giao tiếp của trẻ, trẻ lớn tuổi giúp đỡ trẻ nhỏ tuổi, trẻ nhỏ tuổi học tập trẻ lớn tuổi, môi trường như vậy giúp trẻ học hỏi cái hay cái tốt của nhau, cùng giúp đỡ nhau, rất có lợi cho việc bồi dưỡng lòng nhân ái của trẻ, bồi dưỡng trí tuệ, nuôi dưỡng sự tự tin và khả năng lãnh đạo của trẻ.

5 nhân tố quan trọng trong giáo dục Montessori 05

Trẻ em trong lớp học Montessori được tự do chạy nhảy và tiến hành các hoạt động phù hợp với sự phát triển của chúng.

Vai trò của giáo viên

Giáo viên của lớp học Montessori là người tạo ra môi trường Montessori đồng thời giữ vai trò kết nối bọn trẻ với môi trường. Các giáo viên Montessori luôn nhã nhặn và kiên nhẫn, không chỉ tay ra lệnh, không phê bình chỉ trích; họ không coi bản thân là trung tâm của lớp học, họ không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết, mà họ ở phía sau trẻ, từng bước phát hiện, khám phá, thảo luận, để tìm cách giải quyết các vấn đề, qua đó giúp trẻ tiến bộ.

Giáo viên Montessori sẽ giúp những đứa trẻ thực sự cần sự giúp đỡ, còn những đứa trẻ đang chú tâm vào công việc thì giáo viên để chúng tự do làm việc theo ý mình. Thông qua quan sát từng đứa trẻ, các giáo viên sẽ đưa ra những phương pháp học tập khác nhau, thích hợp cho từng trẻ.

5 nhân tố quan trọng trong giáo dục Montessori 06

Giáo viên của lớp học Montessori là người tạo ra môi trường Montessori đồng thời giữ vai trò kết nối bọn trẻ với môi trường.

Giáo cụ

Giáo cụ được thiết kế đẹp, khoa học, khả dụng; mỗi một giáo cụ đều nhấn vào chủ điểm. Những đứa trẻ thông qua việc dùng tay và cảm nhận bằng các giác quan, thông qua các giáo cụ này, trẻ có thể học và hiểu được các khái niệm trừu tượng, từ trong lộn xộn nhận ra quy luật, tăng cường khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, luyện cảm quan trật tự, khả năng độc lập, khả năng chú ý và quan sát của trẻ. Bản thân những giáo cụ đều có công dụng tự giáo dục và tự điều chỉnh sai lầm, do đó trong quá trình độc lập, trẻ sẽ khám phá những giáo cụ theo nhu cầu và dần nắm bắt được kiến thức, kỹ năng trên mọi phương diện như sinh hoạt hàng ngày, cảm quan, toán học, ngôn ngữ, thiên nhiên, địa lý, mỹ thuật, âm nhạc.

Các giáo cụ được sắp xếp theo trật tự từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Trật tự này giúp cho trẻ biết bước tiếp theo phải làm gì, từ đó tạo thuận lợi cho các hoạt động tiếp theo, giúp trẻ có thể học tập tiến bộ và trưởng thành một cách nhanh chóng.

Với 5 nhân tố đã nêu sẽ giúp trẻ tự lập hơn, trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng sống,..Nó có vai trò rất quan trọng đến việc hình thành nhân cách của trẻ nói chung và sự thành công sau này của trẻ.

camnangchobe.vn