4 lưu ý quan trọng phải biết khi ăn cà tím

11:03 AM - 25/11/2015

Mặc dù cà tím giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu chúng ta ăn không đúng cách thì sẽ dễ bị ngộ độc.

Cà tím (tên khoa học là solanum melongena) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà tím có 92 % nước, 5.5% glucid, 1.3% protid, 0.2 % lipid. Ngoài ra, cà tím còn là thực phẩm giàu kali, photpho, magie, calcium, lưu huỳnh, clor, sắt, mangan, kẽm, đồng, iod, vitamin B1,B12,…Cà tím không chỉ có lợi trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng, kích thích nhịp tim hoạt động tốt mà còn có tác dụng cải thiện cấu trúc xương giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cảm giác bồn chồn, lo lắng và chứng mất ngủ…

Theo y học cổ truyền, cà tím có vị ngọt tính hàn, hơi độc, mát gan, lợi mật, nhuận tràng nên rất tốt cho người bị nóng nhiệt, khô đắng miệng, táo bón,… Khi chế biến cà tím không nên phối hợp với thức ăn lạnh khác mà còn nên thêm vài ba lát gừng để giảm tính lạnh.

5 lưu ý nhất định ai cũng phải biết khi ăn cà tím

Cà tím là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Để tận dụng hết công dụng của chúng cũng như loại bỏ chất độc hại thì các bạn nên:

Không ăn quá nhiều

Mặc dù chất solanine trong cà tím có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư nhưng nó lại có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp và gây mê nên khi ăn nhiều cà tím sẽ có thể làm chúng ta bị ngộ độc.Để giảm chất solanine, khi chế biến bạn cho thêm một chút giấm để thúc đẩy sự phân hủy của của chất này.

Hàm lượng nicotine trong cà tím cao hơn các loại trái khác, khoảng 0,01 mg/100g. Để tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn 2-3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 100 -200g bằng cách nấu các món ăn đơn giản để ăn cùng cơm.

Không đun ở nhiệt độ quá cao

Khi chế biến cà tím ở nhiệt độ cao sẽ bị mất nhiều chất dinh dưỡng, cụ thể khi chiên có thể làm hao hụt đến 50 % lượng vitamin trong cà tím, tốt nhất là bạn nên ninh cà hoặc hầm nhừ để có món ăn ngon, bổ dưỡng mà không bị mất đi thành phần dinh dưỡng vốn có trong cà tím. Các bạn nên ngâm cà với nước muối và rửa lại các miếng cà tím đã thái để nó mềm và loại bỏ bớt vị đắng của cà, làm cho món ăn ngon hơn.

Nên ăn cả vỏ

Vỏ cà tím có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin nhóm B và vitamin C. Do đó, khi ăn cà tím thì các bạn nên ăn cả vỏ luôn nhé!

5 lưu ý nhất định ai cũng phải biết khi ăn cà tím 01

Vỏ cà tím có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe.

Ai không nên ăn cà tím?

Những trường hợp sau đây không nên ăn cà tím:

+ Do cà tím có tính hàn nên những người bị đau dạ dày thì không nên ăn vì nó sẽ làm dạ dày khó chịu và tiêu chảy.

+ Những người yếu mệt hoặc thấp khớp, đau nhức khi trời lạnh không nên ăn nhiều và thường xuyên.

+ Người bị hen suyễn, mắc bệnh thận không nên ăn cà tím vì hàm lượng oxalate cao – một loại axit có trong thực vật mà nếu ăn nhiều dễ gây sỏi thận.

+ Về cuối thu sang đông, cà có vị hơi chát, đắng thiên về tính hàn hơn nên những người có thể chất hư hàn tránh ăn nhiều, nhất là người đang hay đi ngoài lỏng.

Theo Suckhoedoisong