5 công dụng tuyệt vời của hạt dẻ

11:20 AM - 13/11/2015

Hạt dẻ không chỉ dùng để chế biến thức ăn, là một vị thuốc quý để chữa bệnh mà nó còn là một món đồ ăn vặt được nhiều người ưa chuộng.

Hạt dẻ còn có tên gọi khác là sơn hạch đào. Nó có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Thành phần chủ yếu của hạt dẻ là tinh bột, protein, lipid, các vitamin B1, B2, C, PP và các khoáng chất Ca, P, Fe,..

Theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, có công dụng bổ thận ích tinh, tăng cường chức năng tiêu hóa, làm mạnh gân cốt, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư, nuôi dưỡng dạ dày,…Ngoài ra, hạt dẻ còn là thực phẩm có lợi cho tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

Hạt dẻ có tác dụng tốt cho máu

Hạt dẻ có nguồn vitamin B6 rất dồi dào. Vitamin B6 cần thiết để tạo hemoglobin – một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy qua máu đến các tế bào và làm tăng lượng oxy trong máu.

Trong 100 gam hạt dẻ thì có tới 8.1 gam chất xơ, bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan được hấp thụ trong nước, tạo thành dạng như gel, có tác dụng làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu.

5 công dụng tuyệt vời của hạt dẻ 01

Trong 100 gam hạt dẻ thì có tới 8.1 gam chất xơ, bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan.

Bảo vệ tim mạch

Hạt dẻ rất giàu acid linoleic – một loại acid béo thuộc họ Omega-3, có tác dụng bảo vệ tim và kháng viêm. Ngoài ra, hạt dẻ còn chứa chất phytosterol – có tác dụng giảm hấp thu cholesterol trong máu. Điểm cộng của hạt dẻ còn được thể hiện qua thành phần dầu và chất béo trong loại hạt này. Thành phần chất béo và dầu của hạt dẻ ít hơn hẳn các loại hạt khác, do đó mà hạt dẻ được xem như là thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bồi bổ cơ thể, giảm mệt mỏi

Theo khảo sát, trong tất cả các loại hạt chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Vitamin C giúp chúng ta nhanh chóng đỡ mệt và giảm stress. Trong các loại hạt dẻ đã được nấu, hấp chin thì có khoảng 9,5 – 26,7mg vitamin/28,35 g. Còn các loại hạt dẻ khô thì chứa lượng vitamin khá cao từ 15,1 -61,3 mg vitamin.

Trong hạt dẻ có chứa các vitamin nhóm B như folacin, các chất khoáng vi lượng lượng như canxi, sắt, magiê, photpho, mangan, đồng, selen, kẽm và nguồn kali dồi dào (119 – 715 mg/ 100g). Ngoài ra, hạt dẻ còn giàu tinh bột nên cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Chữa suy nhược cơ thể, tay chân đau nhức, yếu mệt

Khi bị suy nhược cơ thể, tay chân đau nhức, yếu mệt thì các bạn có thể lấy 30g hạt dẻ khô nấu chín với nước rồi cho thêm đường đỏ vào và ăn một lần trước lúc ngủ.

Trị viêm miệng lưỡi, viêm âm nang do thiếu vitamin B2

Hạt dẻ rang chín, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 5 – 7 hạt để trị viêm miệng lưỡi, viêm âm nang do thiếu vitamin B12.

Một số lưu ý cần thiết khi ăn hạt dẻ

Mặc dù hạt dẻ rất ngon và bổ nhưng chúng ta không nên ăn thường xuyên vì như vậy sẽ làm bạn bị đầy bụng, khó tiêu.

Hạt dẻ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày và có thể làm người bệnh bị xuất huyết dạ dày. Do đó, những người bị bệnh dạ dày thì hãy hạn chế ăn hạt dẻ nhé!

Khi người bị cảm, sốt rét, kiết lỵ, phụ nữ sau sinh và những người tiêu hóa không tốt, thấp nhiệt thì không nên ăn hạt dẻ nhiều vì dễ làm tổn thương tỳ vị.

Không nên ăn hạt dẻ có dấu hiệu mốc hỏng. Khi bóc hạt dẻ, nếu thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay.

Theo Tinmoi