4 sai lầm của cha mẹ khi chế biến thức ăn cho trẻ

10:56 PM - 28/01/2016

Khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ phải có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính là: đạm, tinh bột, vitamin, khoáng chất và chất béo. Có rất nhiều lựa chọn khác nhau để các bà mẹ có thể chế biến cho con mình nhiều món ăn thay đổi theo ngày mà vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cách áp dụng hợp lý để bữa ăn của con có đủ chất. Sau đây là 4 sai lầm mà các mẹ thường mắc phải khi chế biến bữa ăn khiến trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng.

Cho con ăn ít rau

Rau củ có nhiều chất dinh dưỡng nhất đó chính là rau lá màu xanh sẫm và củ màu vàng. Với những loại rau củ này, chúng có nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn các loại rau củ bình thường như: củ cải, su hào…Thế nhưng các mẹ lại thường cho trẻ ăn các loại rau củ ít chất này hơn so với các loại rau nhiều chất như: rau muống, rau ngót. Một sai lầm khác là nhiều bà mẹ nghĩ rằng chỉ có các loại trái cây hay cà chua có vị chua mới chứa nhiều vitamin C, nhưng trên thực tế so với cà chua thì rau ngót lại giàu vitamin C hơn rất nhiều.

4 sai lầm của cha mẹ khi chế biến thức ăn cho trẻ 01

4 nhóm thực phẩm chính mà trẻ cần được cung cấp trong khẩu phần ăn

Luôn muốn con ăn thật nhiều

Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều cha mẹ ép con mình phải ăn thật nhiều trong một bữa nhưng lại không quan tâm nhiều đến việc có đầy đủ chất dinh dưỡng trong một bữa ăn hay không. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn vừa đủ no nhưng phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của bé. Dạ dày của bé cũng chỉ chứa được một lượng thức ăn nhất định nên nếu cha mẹ cố ép thì bé sẽ nôn trớ ra ngoài.

Áp dụng khẩu vị của người lớn với thức ăn của trẻ

Khi nấu thức ăn tất nhiên ai cũng phải nếm thức ăn cho vừa miệng. Tuy nhiên, nếu áp dụng theo khẩu vị của người lớn để thử thức ăn cho trẻ thì sẽ dẫn đến tình trạng quá mặn. Thông thường ở người Việt có thói quen ăn mặn, chính điều này đã tạo nên một thói quen ăn mặn cho bé. Để có khẩu vị phù hợp với bé, mẹ cần nếm thức ăn của trẻ nhạt hơn khẩu vị của mình.

4 sai lầm của cha mẹ khi chế biến thức ăn cho trẻ 03

Để có khẩu vị phù hợp với bé, mẹ cần nếm thức ăn của trẻ nhạt hơn khẩu vị của mình.

Luôn cho trẻ uống sữa có đường

Những loại sữa có đường thường là đường cho thêm vào chứ không phải đường có trong tự nhiên. Nếu trẻ 2 – 3 tuổi thường xuyên uống loại sữa này thì sẽ tạo cho bé một thói quen thích ăn đồ ngọt với hàm lượng đường cao. Nếu trẻ nhỏ sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường thì sẽ có nguy cơ cao dẫn đến bệnh đái tháo đường sau này vì khi tiêu thụ các sản phẩm bột đường sẽ khiến cơ thể bé bất dung nạp glucose máu.

Những tác hại khi bữa ăn của trẻ bị thiếu chất

Đối với cơ thể của trẻ nhỏ, cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ từ thể chất đến trí tuệ. Cụ thể là:

- Thiếu vitatim A kìm hãm sự phát triển cả về thể lực lẫn chí tuệ, còn khiến cho giác mạc của trẻ bị khô loét gây ra mù.

- Thiếu sắt sẽ gây ra thiếu máu, giảm khả năng tập trung và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.

- I-ốt rất cần thiết cho sự phát triển trí não. Vì thế, khi bị thiếu i-ốt, khiến trẻ bị đần độn, kém phát triển trí não, suy dinh dưỡng và bướu cổ.

- Thiếu vitamin D sẽ gây ra cho trẻ các vấn đề về còi xương, thấp bé, chậm tăng trưởng, khi lớn tuổi có nguy cơ cao bị loãng xương.

Những việc cha mẹ cần làm:

- Cần xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ với đủ lượng chất béo cần thiết vì chất béo không những cung cấp năng lượng mà còn giúp hấp thụ vitamin tan trong dầu như E, D, K từ các thực phẩm khác.

- Để có được đầy đủ các chất có trong rau củ, mẹ cần lựa chọn các rau củ tươi, tránh dùng rau củ được bảo quản trong tủ lạnh. Nên thái rau củ sau khi rửa và ngay trước khi nấu để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, mẹ cũng không nên chế biến thức ăn quá lâu trên bếp, vì nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết có trong thực phẩm.

camnangchobe.vn