Chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ 1-3 tuổi

2:03 AM - 04/03/2015

Giai đoạn 1 đến 3 tuổi, trẻ có tốc độ phát triển thể chất chậm hơn giai đoạn sơ sinh, nhưng thể tích não bộ tăng lên, dây thần kinh phát triển, chức năng màng não ngày càng phát triển.

Giai đoạn từ 1-3 tuổi, trẻ dễ kích động, sự tập trung không cao. Vì vậy nhằm thúc đẩy phát triển tâm lý lành mạnh của trẻ cần chú ý những vấn đề sau:

Kích thích não bộ và trí tuệ của trẻ phát triển

Ngoài nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, trong giai đoạn này, hoạt động và rèn luyện cơ thể đều là biện pháp quan trọng thúc đẩy phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy các bậc cha mẹ nên tạo cho trẻ không gian tự do hoạt động, để trẻ tích cực hoạt động, cuối tuần nên đưa trẻ đi công viên, để trẻ nhận biết và làm quen với thế giới tự nhiên. Điều này rèn cho trẻ sự nhanh nhạy các giác quan, thúc đẩy đại não phát triển, phát triển trí lực.

4 cách để chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ 1-3 tuổi

Cho trẻ thoải mái vui chơi cũng là cách giúp trẻ phát triển tâm lý lành mạnh.

Rèn cho trẻ thói quen tự làm việc

Cơ thể trẻ giai đoạn này tương đối linh hoạt, tính cách độc lập của trẻ bắt đầu phát triển, vì vậy cần đặc biệt chú ý cho trẻ tự mình rửa mặt, mặc quần áo, ăn cơm,…không nên bao biện làm thay trẻ. Khi trẻ bắt đầu học ăn cơm, có thể rơi rắc khắp bàn, làm bẩn quần áo, nhưng đây là cách tốt nhất để rèn luyện khả năng sống độc lập và thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.

4 cách để chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ 1-3 tuổi 01

Rèn cho trẻ thói quen tự làm việc là cách tốt nhất để rèn luyện khả năng sống độc lập và thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.

Chú ý xây dựng hành vi và cá tính

Cần dựa vào đặc điểm tính cách của từng trẻ, lợi dụng sự giao lưu tình cảm, hành vi và ngôn ngữ giữa bố mẹ và con cái, điều tiết hành vi và cá tính của trẻ.

Tăng cường phát triển ngôn ngữ

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ thường rất tò mò, thích thể hiện tài năng, thích đặt câu hỏi, vì vậy cha mẹ nên kiên nhẫn trả lời. Trả lời câu hỏi không những giúp trẻ nâng cao tri thức, mà còn nâng cao khả năng ngôn ngữ, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi bản thân.

Theo Giáo dục trí tuệ trẻ