10 sự thật đáng sợ đằng sau việc thiếu ngủ.

4:28 PM - 11/06/2015

Chúng ta đều biết rằng thức khuya là thói quen hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ, khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và khó có thể tập trung vào việc học tập cũng như công việc.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra, con người ngủ không đủ 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 4 lần so với bình thường. Đột quỵ là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não đột ngột. Đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, có thể gây suy giảm chức năng vận động, cảm giác, suy nghĩ và diễn đạt, thậm chí gây tử vong.

Theo thống kê của hội đột quỵ Hoa Kỳ, đột quỵ được xem là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 thế giới chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư. Cứ 45 giây trôi qua, trên thế giới có ít nhất 1 người bị đột quỵ và cứ mỗi 3 phút trôi qua trên thế giới có 1 người tử vong do đột quỵ. Do đó, để phòng tránh căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này, các bạn nên chú ý sắp xếp thời gian làm việc và học tập khoa học để có thể ngủ đủ giấc nhằm duy trì sức khoẻ và tinh thần tốt nhất.

Tác hại của việc thiếu ngủ 04

Không ngủ đủ 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 lần.

Ngủ ít hơn 6 tiếng làm tăng nguy cơ bị béo phì.

Ngoài tăng nguy cơ đột quỵ, việc thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ làm nguy cơ béo phì lên 30%. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày sẽ tiêu thụ thêm 329 calo qua thức ăn ngày hôm sau, vì vậy nguy cơ bị béo phì sẽ rất cao. Béo phì không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, cao huyết áo, đái tháo đường…Vì vậy, để có một sức khỏe tốt, các bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, đăc biệt cần đảm bảo ngủ đủ giấc.

Tăng nguy cơ bị huyết áp cao.

Duy trì thói quen thức khuya, ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm còn làm tăng 20% nguy cơ bị huyết áp cao. Nguy hiểm không kém gì đột quỵ hay tim mạch, bệnh cao huyết áp để lại nhiều di chứng nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như: tim mạch, não, thận, mắt. Huyết áp cao gây phì đại tim, suy tim  cũng như các bệnh mạch vành như thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt ngực và nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim. Huyết áp cao còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc, làm mờ mắt, mù mắt, gây biến chứng nhồi máu não và chảy máu não, đứt mạch máu não, làm liệt nửa người…

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do thiếu ngủ.

Thường xuyên duy trì thói quen ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong vì bệnh tim mạch lên đến 48%.Tim mạch là căn bệnh rất nguy hiểm, thường gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu làm gián đoạn hoặc không cung cấp đủ Oxy đến các cơ quan trong cơ thể, thậm chí gây tử vong đột ngột cho người bệnh.

Tác hại của việc thiếu ngủ 05

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong vì bệnh tim mạch lên đến 48%.

Lão hoá da là đều chắc chắn.

Ngủ không đủ giấc vào ban đêm được xem là tác nhân chủ yếu tàn phá làn da, khiến làn da nhanh chóng bị lão hoá, xuất hiện các nếp nhăn, bọng mắt, sạm da….khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc và cuộc sống hằng ngày.

Ngủ không đủ giấc có thể làm thay đổi chức năng AND.

Thiếu ngủ có thể làm thay đổi chức năng của hơn 700 gen trong cơ thể con người. Sự thay đổi chức năng gen này bao gồm cả những gen có ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng cũng như hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất của cơ thể.

Không tỉnh táo cũng là điều hiển nhiên.

Trung bình cứ rút ngắn 1,5 tiếng của giấc ngủ sẽ làm giảm khoảng 32% sự tỉnh táo vào ban ngày. Sự thiếu tỉnh táo sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó có thể tập trung, vì thế dù học tập hay làm việc bạn cũng khó có thể đạt được  hiệu quả cao.

Tác hại của việc thiếu ngủ 06

Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc sẽ làm cơ thể mệt mỏi, không tỉnh táo,…

Gây suy giảm miễn dịch.

Ngủ không đủ giấc nói chung và ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc cảm cúm khi tiếp xúc với Rhinovirus.

Dễ mắc bệnh tiểu đường.

Ngủ không đủ giấc làm giảm mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bệnh tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan tim mạch, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị và kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

Làm tăng nguy cơ tử vong.

Nghiêm trọng hơn cả là việc ngủ không đủ 5 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ tử vong đến 26% do bất cứ nguyên nhân nào.

Ngủ không đủ giấc là thói quen sinh hoạt không tốt mà nhiều người trong chúng ta đã và đang mắc phải do áp lực học tập cũng như công việc. Tuy chỉ là một thói quen nhỏ nhưng gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của con người. Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người, do đó ngay từ hôm nay bạn hãy thay đổi thói quen của mình, lập cho mình một thời gian biểu khoa học, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để duy trì sức khoẻ, thể chất và tinh thần tốt nhất.

 camnangchobe.vn