10 bí quyết giúp người phụ nữ Nhật “không bao giờ thấy già”

4:22 PM - 10/09/2015

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người Nhật luôn được đứng đầu danh sách nhóm người “trẻ mãi không già”, phụ nữ Nhật có thân hình quyến rũ, không thừa cân mà tuổi thọ lại cao chưa?

Dưới đây là 10 câu trả lời cho thắc mắc của các bạn. Chúng được nhắc tới trong cuốn “Japanese Women Don’t Get Old or Fat”, tức Phụ nữ Nhật Bản lâu già và không béo của tác giả Naomi Moriyama.

Chế độ ăn uống

Thông thường, trong tất cả các bữa ăn của người Nhật đều có cá, các loại rong biển, đậu nành, cơm, trà xanh.

Cá là loại thực phẩm tuyệt vời trong chế độ ăn uống của phụ nữ Nhật Bản bởi đây là nguồn chứa axit béo omega-3 và protein. Omega-3 giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, còn protein giúp nhanh no và no lâu. Người Nhật đặc biệt thích ăn cá hồi vì chúng ít calo, ăn sẽ không lo bị tăng cân mà còn giữ được vóc dáng thon thả. Họ tiêu thụ các loại rau họ cải, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, súp lơ và cải bruxen nhiều gấp 5 lần so với người Mỹ. Nhờ chế độ ăn uống này mà phụ nữ Nhật “trẻ mãi không già”.

10 bí quyết giúp người Nhật không bao giờ thấy già

Người Nhật rất thích ăn những món ăn từ rong biển.

Ăn chậm mà ngon

Theo Moriyama, ngay từ khi còn nhỏ thì người Nhật đã được dạy cách ăn thật chậm để cảm nhận độ ngon của từng miếng thức ăn. Điều này vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa phù hợp với “chiến lược chống già” của họ.

Không chỉ vậy, họ còn ăn ít, lượng đồ ăn trên đĩa của người Nhật chỉ bằng 1/3 so với người Mỹ. Bởi vì, họ không thích để nhiều thức ăn trên các đĩa và luôn có nguyên tắc không ăn nhiều. Điều đặc biệt của người Nhật là họ luôn đặt yếu tố tươi ngon là ưu tiên hàng đầu chứ không hề ưa chuộng rẻ để mua đồ cũ, hỏng. Khi ăn thì thức ăn luôn để gọn gàng và trang trí đẹp mắt trên một đĩa chứ không trộn lẫn vào nhau.

Người Nhật chuộng ăn cơm nhà

Người Nhật cực kỳ thích những bữa cơm nhà hơn đi ăn hàng quán. Do đó mà lượng người Nhật ăn quán cực ít, chỉ khi nào quá bận hoặc gặp gỡ khách hàng, đối tác để ngoại giao thì họ mới chịu đi ăn ngoài.

Một bữa cơm truyền thống gồm cá nướng, cơm, rau om, súp miso, trái cây thái lát cho bữa ăn tráng miệng và uống trà xanh sau bữa ăn.

Sử dụng thực phẩm tươi và theo mùa

Nhiều người đã từng đi siêu thị ở Nhật Bản và đều nhận thấy rằng, thực phẩm ở đây cực tươi ngon và có hạn sử dụng rất ngắn. Bên cạnh đó, những loại rau củ quả được bày bán hầu hết theo mùa. Rau củ trái mùa cũng có nhưng rất ít bởi không được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

Những phụ nữ Nhật còn cho biết, họ chỉ dùng thực phẩm được đóng gói nửa giờ ngay hôm đó để chuẩn bị cho bữa ăn gia đình.

10 bí quyết giúp người Nhật không bao giờ thấy già 01

Người Nhật chuộng thực phẩm tươi, ngon theo mùa.

Không nấu thức ăn chín kỹ quá

Nếu ai đã có dịp thưởng thức các món ăn Nhật thì đều thấy rất ngon và cách chế biến phổ biến của người Nhật là: hấp, nướng trên chảo, xào nhỏ lửa hoặc xào nhanh chóng trong một cái chảo…

Các đầu bếp Nhật Bản cho biết, họ chỉ dùng loại dầu tốt cho tim mạch và tăng hương vị của món ăn. Các bữa ăn được chế biến với lượng vừa đủ giúp người ăn cảm thấy ngon miệng và đủ no.

Người Nhật ăn cơm thay vì bánh mì

Nếu người Mỹ thường sử dụng bánh mì để dùng cho bữa sáng hoặc làm đồ ăn nhanh trong ngày thì người Nhật chỉ chuộng ăn cơm. Theo người Nhật muốn đẹp, không bị béo phì thì hãy ăn một nửa chén gạo nâu hoặc ngũ cốc nguyên hạt khác 1-2 lần mỗi ngày.

Không bao giờ bỏ bữa sáng

Bữa sáng của người Nhật có thể bao gồm các món như trà xanh, cơm, súp miso với đậu hũ và hành lá, rong biển, trứng tráng hay cá. Đó là bữa ăn được xem trọng và người Nhật hiếm khi bỏ qua dù có bận rộn.

10 bí quyết giúp người Nhật không bao giờ thấy già 02

Bữa sáng là bữa ăn được xem trọng và người Nhật hiếm khi bỏ qua dù có bận rộn.

Hạn chế món tráng miệng là đồ ngọt

Đối với người Nhật, chỉ sử dụng chocolate, bánh ngọt, bánh quy, kem… khi cần chứ không phải để tráng miệng. Bởi vì họ cho rằng những thức ăn này sẽ kích thích sự thèm ăn và sẽ gây tăng cân.

Không quan tâm tới việc ăn kiêng

Trong khi nhiều phụ nữ trên thế giới thường ám ảnh với cân nặng của mình và luôn nhắc nhở bản thân phải ăn kiêng thì người Nhật lại không thế. Họ luôn muốn thưởng thức các món ăn một cách đa dạng.

Tập thể dục

Người Nhật có sức khỏe và vóc dáng tuyệt vời như vậy là nhờ họ tích cực kết hợp các hình thức tập luyện khác nhau mỗi ngày. Họ vận động trong cuộc sống thường nhật như đi xe đạp quanh thành phố, đi bộ, đi bộ đường dài và tranh thủ vận động ngay cả khi ngồi.

Theo Care 2